Bến Tre trúng mùa, được giá vụ lúa Đông Xuân

Phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt, cùng với thời tiết thuận lợi, nông dân tỉnh Bến Tre đang bước vào thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2021-2022 với niềm vui trúng mùa, được giá.

lua-dong-xuan-160320222.jpg

 Nông dân huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre thu hoạch lúa Đông Xuân 2021-202. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Vừa thu hoạch 1,7 ha vụ lúa Đông Xuân 2022, chị Đỗ Thị Riết vui mừng vì lúa trúng mùa, năng suất khá cao. Chị Riết cho biết, các năm qua do ảnh hưởng hạn, mặn và khuyến cáo của ngành chức năng chị Riết không gieo sạ vụ lúa Đông Xuân. Tuy nhiên năm nay, thời tiết thuận lợi, cùng với đó hệ thống thủy lợi ngăn nước mặn hoàn chỉnh, nước trong nội đồng ngọt và đủ nước tưới nên chị Riết tổ chức gieo sạ để kiếm thêm thu nhập. 

Theo chị Riết, vụ lúa Đông Xuân là vụ chính nên cây lúa phát triển thuận lợi, hơn nữa nhiều năm qua chỉ làm hai vụ, do vậy thu nhập từ ruộng lúa không được nhiều. Năm nay ngành chức năng có khuyến cáo chỉ làm hai vụ, tuy nhiên do chị Riết rút ngắn thời gian gieo sạ hai vụ trước nên tranh thủ gieo sạ thêm vụ Đông Xuân. Chị Riết chia sẻ, vụ Đông Xuân năm nay thu hoạch hơn 5 tấn/ha, giá lúa ổn định, mang lại lợi nhuận thêm cho người nông dân.

Anh Nguyễn Văn Phong, xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri cho hay, năm nay anh gieo sạ vụ Đông Xuân 7.000m2, thời tiết thuận lợi cho năng suất lúa khá cao được hơn 4,2 tấn lúa, trung bình lợi nhuận được khoảng 2 triệu đồng/1.000m2 (sau khi trừ chi phí). Theo anh Phong do điều kiện thời tiết thuận lợi, mùa mưa kết thúc muộn, nước mặn vào trễ cùng với hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, giúp nông dân an tâm gieo sạ vụ Đông Xuân. 

Anh Phong lý giải, bên cạnh trồng lúa, nông dân tại Ba Tri tận dụng nguồn rơm (phế phẩm từ lúa) để chăn nuôi bò. Do vậy, lợi nhuận mang lại từ gieo sạ lúa tăng lên. Mỗi héc ta cho thêm thu nhập từ 4,5-5 triệu đồng từ nguồn rơm để chăn nuôi bò. Nếu không làm đủ ba vụ sẽ thiếu hụt nguồn rơm, cho nên nhiều gia đình xem xét tùy điều kiện thời tiết gieo sạ vụ lúa Đông Xuân để vừa có thêm thu nhập vừa tạo nguyên liệu trong chăn nuôi, giúp kinh tế phát triển hơn.
 
Anh Phong chia sẻ, nông dân rất mừng vì hệ thống thủy lợi ngăn mặn hoàn chỉnh giúp nông dân an tâm hơn trong sản xuất. Nếu như trước đây chưa có hệ thống thủy lợi, cho dù thời tiết thuận lợi nông dân không dám gieo sạ vụ lúa Đông Xuân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, diện tích gieo trồng toàn tỉnh vụ lúa Mùa năm 2021 và vụ Đông Xuân 2021 - 2022 ước đạt 5.827 ha, đạt 36,31% so cùng kỳ và đạt 22,41% kế hoạch; trong đó,vụ Đông Xuân 2021 - 2022 toàn tỉnh thực hiện diện tích 822 ha, lúa đang giai đoạn trổ - thu hoạch, ước năng suất đạt 5,5 tấn/ha, sản lượng khoảng 4.200 tấn.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, các giải pháp công trình cống ngăn mặn, điều tiết nước phục vụ ứng phó hạn mặn đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp bảo vệ hàng nghìn ha đất sản xuất. Khu vực bên trong các công trình ngăn  mặn đã chủ động trữ nước ngọt phục vụ cho đời sống, sản xuất của người dân. Vụ Đông Xuân năm 2021-2022 ngành chức năng khuyến cáo nông dân không gieo sạ, nhất là khu vực ngoài khu đê bao ngăn mặn. Tuy nhiên năm nay thời tiết thuận lợi, người dân tại các khu vực trong khu đê bao ngăn mặn trữ ngọt, các khu vực vùng trũng thấp có đủ nguồn nước tưới, người dân tổ chức gieo sạ vụ Đông Xuân cho kết quả khả quan.

Theo ông Đức, ngoài việc sản xuất lúa, người dân tận dụng nguồn rơm để chăn nuôi gia súc, do đó việc chủ động được nguồn nước và dự báo tốt tình trạng hạn, mặn sẽ tạo điều kiện để người dân sản xuất mang lại hiệu quả cao hơn. Trong thời gian tới, ngành chức năng tiếp tục khai thác tốt hiệu quả các giải pháp công trình để phục vụ sản xuất. Cùng với đó, có dự báo chính xác, khuyến cáo đến nông dân để người dân sản xuất đạt hiệu quả cao hơn.

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.