Bình Phước: Đưa rau rừng về trồng vườn nhà thành cây đặc sản

Mô hình trồng rau rừng xen canh đã cho nhiều gia đình nguồn thu thường xuyên trong năm.

rau_nhip_nqjy.jpg

Với nhiều đặc tính như thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, trong những năm tháng kháng chiến, rau nhíp luôn là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bộ đội đóng quân tại rừng sâu. Ngày nay, rau nhíp cùng với một số loại rau rừng khác đã và đang là “đặc sản” tại Bình Phước và là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Anh Điểu Kinh ở thôn 5, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng hiện có gần 1 sào đất vườn trồng rau nhíp xen canh điều. Theo anh Kinh, rau nhíp trước kia vốn mọc rất nhiều ở trong rừng, muốn có rau nhíp trong mỗi bữa ăn thì phải lặn lội vào rừng hái, có khi mất cả ngày trời mới đủ ăn. Bên cạnh đó, diện tích rừng ngày càng thu hẹp dần, khiến rau nhíp trở nên khan hiếm. Để có rau ăn mà không phải mất công lặn lội trong rừng, anh đã cùng gia đình đem cây rau nhíp rừng về trồng trong vườn nhà. Qua hơn 3 năm đem rau rừng về nhà, mô hình này đã đem đến cho anh rất nhiều lợi ích, trong khi đó việc chăm sóc lại rất đơn giản.

Còn gia đình ông Điểu Đan cũng ở xã Minh Hưng thì  trồng xen rau nhíp cùng hơn 1,2 hecta điều và ca cao . Mô hình này đã cho gia đình ông nguồn thu thường xuyên trong năm. Ông Đan cho biết, hiện 1 kg rau nhíp dao động từ 40 – 50 ngàn đồng/kg, vào mùa nắng có thể tăng lên từ 50-70 ngàn/kg. Cứ 1 sào rau nhíp trong 1 tháng cho thu hoạch khoảng 20kg lá non, với giá bán trung bình từ 40 đến 50 ngàn đồng/kg, mỗi tháng nhà vườn cũng có nguồn thu nhập đáng kể từ việc trồng loại rau này. Không chỉ có thêm nguồn thu nhập, cải thiện bữa ăn cho gia đình, việc trồng rau nhíp còn có một tác dụng nữa là chống xói mòn đất vào mùa mưa, giảm lượng phân bón, tăng độ ẩm cho đất; đồng thời cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình.

Thực tế cho thấy, mô hình trồng xen rau nhíp đem lại rất nhiều lợi ích nên ngày càng được nhân rộng. Theo thống kê, hiện nay đã có hơn 200 hecta cây trồng được bà con ở huyện Bù Đăng trồng xen rau nhíp, trong đó, chỉ tính riêng ở xã Minh Hưng là 110 hecta. Theo cán bộ khuyến nông huyện Bù Đăng, rau nhíp rất dễ thích nghi nên sinh trưởng và phát triển nhanh. Người trồng không tốn công nhiều, không cần bỏ phân hay phun thuốc, chỉ cần có mưa hay được tưới nước là cây sẽ phát triển xanh tốt. Rau nhíp là loại cây ưa bóng râm, thích hợp trồng dưới tán các loại cây công nghiệp khác, giúp cho cây được giữ độ ẩm, chống xói mòn đất.

Anh Nguyễn Văn Giang, cán bộ trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng, Bình Phước cho biết: "Bà con đi nhổ lá rừng về trồng trồng xen trong vườn...xung quanh nhà, rất có lợi là hạn chế việc sử dụng công lao động và có nguồn ra sạch để sử dụng. Ngoài ra, khi trồng xen vào cũng hạn chế được xói mòn, rửa trôi đất rất tốt cho vườn cây của gia đình".

Hiện nay, rau nhíp không chỉ phục vụ cho riêng bữa ăn của bà con mà còn được các nhà hàng, khách du lịch mỗi khi đến Bình Phước tìm mua rất nhiều. Chị Trần Mai Nhỏ, tiểu thương Chợ Bù Đăng cho biết: "Người ta mua về nấu canh, xào, hầm xương...rau rừng. Nhiều người mua làm quà”

Đưa rau nhíp rừng về trồng ở vườn nhà là một mô hình mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ tăng thu nhập, cải tạo nguồn đất chống xói mòn, mô hình này còn góp phần giữ gìn một loại rau rừng có vị thơm ngon, có lợi cho sức khỏe, đồng thời góp phần làm giàu thêm nét văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Bình Phước./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.