Bột rau sấy lạnh chinh phục thị trường châu Âu

Từ những loại rau lá bình dị, canh tác hữu cơ, bột rau sấy lạnh Quảng Thanh đã chinh phục người tiêu dùng trong nước cũng như nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Những năm gầy đây, người tiêu dùng đã khá quen thuộc với sản phẩm bột rau, củ quả các loại, trong đó bột rau sấy lạnh Quảng Thanh của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Hiện sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu đến 28 nước của thị trường châu Âu,  Đài Loan, Nhật Bản. 

Chị Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt – Quán quân Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp năm 2019 cho biết: Với mong muốn tạo ra điều khác biệt đem nông sản Việt ra thế giới, cô đã chọn loại rau ăn lá như rau má, diếp cá, tía tô, chùm ngây… là những loại rau đặc trưng của Việt Nam, nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại khó bảo quản, chế biến.

huong-1723_20211005_107-172237.jpeg

Vùng nguyên liệu được trồng tuyệt đối không sử thuốc BVTV, thuốc diệt cỏ, thay vào đó sử dụng các chế phẩm hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để có được những ly nước từ bột rau sấy lạnh tươi ngon, vẫn giữ được đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng như rau tươi, ngay từ ban đầu, Ngọc Hương đã xây dựng vùng nguyên liệu rau với 10.000 m2 tại Củ Chi (TP. HCM). Đây là một trong những khâu cực kỳ quan trọng, rau có tươi ngon mới được người tiêu dùng đón nhận.

Vùng nguyên liệu được trồng theo hướng sinh học, khép kín, đòi hỏi tuân thủ tuyệt đối không sử thuốc BVTV, thuốc diệt cỏ, thay vào đó sử dụng các chế phẩm hữu cơ cải tạo dinh dưỡng cho đất, tạo sinh khối, môi trường để đất khỏe mạnh, đảm bảo an toàn về vấn đề tồn dư kim loại, vi sinh. Từ đó, rau đảm bảo sản lượng cao nhất, giảm thiểu sâu bệnh, đem lại dinh dưỡng cao...

Thời gian đầu, Ngọc Hương phát triển sản phẩm bột rau má sấy lạnh, bởi đây là loại rau tái sinh, mỗi chu kỳ sẽ kéo dài từ 30 - 35 ngày sẽ cho ra loại rau má có độ cao từ 10 - 15 cm, lá to, có đường kính từ 3 - 4 cm, có màu xanh tươi, không bị già, có mùi vị đặc trưng ngọt, thanh nhẹ, đắng nhẹ, đủ tiêu chuẩn thu hoạch để đưa vào làm bột rau má.

“Cây rau má là một loại rau có nhiều công dụng quý. Rau má thông thường mua về không biết chất lượng và nguồn gốc như thế nào, do đó tôi muốn làm ra một sản phẩm sạch, trồng theo hướng hữu cơ, có thể sử dụng thay thế hoàn toàn rau tươi”, chị Hương chia sẻ.

Rau sau khi thu hoạch, trong 6 tiếng, lá tươi cần được chọn nhặt kỹ để loại bỏ những lá hư, rửa sạch và chuyển qua quy trình sấy lạnh bằng máy trong 24 - 36 giờ dưới nền nhiệt thấp khoảng 15 - 20 độ C.

quang-thanh-3-1723_20211005_205-172239.jpeg

Sản phẩm bột rau má sấy lạnh được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Quy trình sấy lạnh cũng được Ngọc Hương và cộng sự tìm tòi học hỏi từ những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới, cũng như cách người Nhật làm trà, cho đến công nghệ sấy chế biến của Châu Âu... để đưa ra quy trình công nghệ cho riêng bằng phương pháp sấy lạnh và nghiền nhiệt thấp.

Quy trình này, giúp bột rau sấy giữ được trọn vẹn hương vị gốc, hàm lượng dinh dưỡng tựa như rau tươi.

“Tốn thời gian và kỹ thuật nhất là khâu sấy và khâu nghiền để làm sao để ra được sản phẩm tươi ngon như rau tươi. Nếu sấy chưa tới thì rau chưa đạt độ ẩm để chuyển qua khâu nghiền, cùng với đó sẽ có rủi ro trong quá trình sử dụng hoặc lưu thông ngoài thị trường do rau dễ bị ẩm mốc, không kiểm soát được yếu tố vi sinh, sẽ gây hại cho người tiêu dùng. Còn nếu sấy quá thời gian, áp suất thì rau sẽ không còn tươi nguyên", chị Ngọc Hương phân tích.

Ngoài ra, khâu nghiền cũng cực kỳ quan trọng. Công ty đã sử dụng công nghệ nghiền nhiệt thấp bằng cối đá, là một công nghệ không phải mới nhưng ưu việt để cho ra sản phẩm bột rau chất lượng.

Rau nghiền ở đây có đặc trưng là sử dụng những cối đá granite để giảm hiện tượng phát sinh nhiệt trong quá trình chế biến, không làm biến tính rau, giảm triệt để rủi ro trong việc phát sinh kim loại, giúp bột rau lúc nào cũng như dùng rau tươi...

Sau 6 năm khởi nghiệp, đến nay, sản phẩm bột rau sấy lạnh Quảng Thanh đã phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm, với những gói nhỏ dùng một lần tiện lợi được bán tại các cửa hàng thực phẩm sạch, hữu cơ, các hội chợ triển lãm, hội nghị… Mỗi ngày, dây chuyền xử lý khoảng 1,5 - 2 tấn bột rau sấy lạnh tùy vào nhu cầu của thị trường.

Hiện sản phẩm bột rau sấy lạnh của Quảng Thanh đã đáp ứng được xu hướng tiêu dùng, chinh phục được nhiều thị trường khó tính bởi tính tiện lợi, có thể dùng bất cứ ở đâu, với mọi lứa tuổi cũng có thể có một ly nước mát tươi ngon mang đặc trưng nông sản Việt.

 

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.