Cà Mau: Khẩn trương xác minh nguyên nhân khiến cua chết bất thường

Ngày 22/3, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, nguyên nhân khiến cua chết bất thường xảy ra tại các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển đang được cơ quan chuyên môn khẩn trương xác minh, làm rõ.

cua-nuoi-chet-240321.jpg

Trước tình trạng cua nuôi kết hợp trong vuông tôm chết bất thường với mức độ thiệt hại từ 30-100%, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam sông Hậu và UBND các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển... khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến việc cua nuôi bị chết trong những ngày qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, nếu xác định cua chết do nguyên nhân tương tự như những năm trước đây thì cơ quan chủ quản phải nhanh chóng đưa ra biện pháp, hướng dẫn người dân khắc phục triệt để nhằm tránh tình trạng cua chết lặp lại hàng năm. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân các biện pháp chăm sóc, phòng dịch bệnh trên thủy nuôi để giảm thấp nhất về thiệt hại; đồng thời thực hiện rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng theo quy định.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp các địa phương tiến hành rà soát, thống kê về diện tích và sản lượng cua nuôi thiệt hại và hướng dẫn người dân biện pháp khắc phục.

Đề cập vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng cho biết, trước mắt đối với các ao nuôi đang xảy tình trạng cua chết bất thường thì phải tổ chức thu hoạch ngay lượng cua còn lại nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại. Sau khi thu hoạch hết cua trong vuông tôm, hộ nuôi thủy sản tiến hành xử lý môi trường ao nuôi, đầm nuôi bằng cách diệt khuẩn, sát khuẩn, xổ nước, phơi đầm, bón vôi và lấy nước vào để xử lý chuẩn bị cho thả nuôi lại vụ khác.

Tuy nhiên, khi lấy nước vào vuông tôm, người nuôi phải thực hiện các biện pháp loại bỏ cho bằng được các ký sinh trùng. Điều quan trọng nữa là khi chọn giống, người nuôi phải chọn cua khỏe mạnh, chất lượng tốt, kích cỡ lớn và thả nuôi với mật độ vừa phải, chăm sóc cua nuôi đúng kỹ thuật...

Trước đó, thời điểm năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra tình trạng cua nuôi kết hợp trong vuông tôm bị chết kéo dài gây thiệt hại lớn về kinh tế, khiến cho nhiều hộ nuôi thủy sản ở Cà Mau đứng ngồi, không yên.

Cơ quan chuyên môn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc xác định rõ nguyên nhân cua chết có liên quan đến loài ký sinh trùng giáp xác chân tơ (Sacculina. sp), sống ký sinh trên các loài cua, ghẹ. Ký sinh trùng này ký sinh trong xoang thân và cơ, làm thay đổi nội tiết của vật chủ, ảnh hưởng đến khả năng lột vỏ, hoạt động, sinh sản, làm chậm quá trình sinh trưởng. Nếu cua, ghẹ có tỷ lệ nhiễm cao gây sự suy kiệt quần đàn, dẫn đến cua có dấu hiệu bị rụng chân.

Theo ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tinh Cà Mau, hiện tượng cua chết năm nay ở các huyện Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển cũng có biểu hiện  tương tự như năm 2020, nhiều khả năng cua nhiễm loài ký sinh trùng giáp xác chân tơ (Sacculina. sp).

Tỉnh Cà Mau hiện có diện tích nuôi tôm trên 280.000 ha, phần lớn ao nuôi tôm kết hợp nuôi cua thương phẩm. Bình quân mỗi năm sản lượng cua của tỉnh đạt từ 20.000 – 25.000 tấn...

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.