Cà Mau nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng đến xuất khẩu

Cà Mau hướng đến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông nghiệp bình quân khoảng 8%/năm cho giai đoạn 2021 - 2025. Đến năm 2025, tỉnh quyết tâm có từ 5 sản phẩm nông nghiệp trở lên đạt điều kiện xuất khẩu…

Phát huy tiềm năng địa phương
Trong bối cảnh hội nhập, Cà Mau tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất, phát huy tiềm năng và lợi thế địa phương. Trong đó, chú trọng những sản phẩm mang tính lợi thế, các sản phẩm chủ lực, như: Tôm đông lạnh, tôm sinh thái, bánh phồng tôm, cua biển, gạo hữu cơ, gỗ, chuối.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, đây là mục tiêu nhằm tăng tỷ trọng sản lượng sản phẩm có chất lượng cao, gia tăng giá trị sản phẩm; đảm bảo việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn bền vững, tăng thu nhập của các doanh nghiệp, hợp tác xã và người lao động… 

Trong các ngành hàng sản xuất để xuất khẩu, chiếm ưu thế nhất vẫn đến từ ngành hàng chủ lực của tỉnh từ con tôm. 

Hướng đến phát triển xuất khẩu sản phẩm tôm tại thị trường tiềm năng thông qua các hiệp định thương mại đã được ký kết, tăng cường xúc tiến thương mại. Mục tiêu đạt 5,649 tỷ USD cho giai đoạn 2021 - 2025; trong đó năm 2025 xuất khẩu tôm phấn đấu ước đạt 1,210 tỷ USD.

base64-16316792331251492791240.png


Sản xuất bánh phồng tôm theo công nghệ cao tại Hợp tác xã Tân Phát Lợi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau). Ảnh: Chúc Ly

Cà Mau hướng mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông nghiệp bình quân khoảng 8%/năm cho giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, với quyết tâm phát triển, nâng cấp 65 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP, đến năm 2025, tỉnh quyết tâm có từ 5 sản phẩm nông nghiệp trở lên đạt điều kiện xuất khẩu.

Theo đó, tỉnh định hướng phát triển nghề nuôi tôm đến năm 2025 giữ ổn định khoảng 280.000ha. 

Tập trung phát triển các hình thức nuôi tôm - rừng ở các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân; tôm - lúa ở huyện Thới Bình, U Minh, một phần thuộc huyện Trần Văn Thời và TP.Cà Mau.

Xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng
 Bên cạnh con tôm, hiện Cà Mau cũng hình thành những vùng sản xuất lúa rộng lớn, mang tính bền vững; hướng tới tạo ra lượng hàng hóa xuất khẩu, tăng cao giá trị gia tăng, điển hình là sản phẩm gạo hữu cơ. Riêng trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh phấn đấu xuất khẩu gạo hữu cơ đạt 22 triệu USD (tương đương 540 tỷ đồng) tại các thị trường Singapore, châu Âu, Mỹ, Hongkong, Hàn Quốc.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, ngay trong năm nay, Cà Mau quyết tâm xây dựng vùng lúa nguyên liệu hữu cơ tại các vùng sản xuất lúa - tôm, trọng điểm tại huyện Thới Bình và các xã vùng ven TP.Cà Mau.

Với lợi thế về hệ sinh thái, Cà Mau ưu tiên phát triển rừng kinh tế thâm canh, đa dạng hình thức trồng rừng lấy gỗ. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có 90% diện tích rừng sản xuất có phương án quản lý rừng bền vững với 54.000ha; doanh thu cho giai đoạn 2021 - 2025 ước đạt 20 triệu USD từ chế biến gỗ, thị trường tập trung vào khu vực châu Âu.

Theo ông Trần Văn Thức - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, địa phương sẽ phấn đấu xây dựng 10.000ha được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững; 100% sản phẩm khai thác cây rừng được truy xuất nguồn gốc lâm sản hợp pháp; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản hợp pháp.

Với kế hoạch đã đề ra, Cà Mau đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, phát triển các ngành hàng xuất khẩu, phát triển thị trường, chính sách. 

Trong đó, ưu tiên nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, sản phẩm nông nghiệp thông qua tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp xuất khẩu, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực… 

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.