Cải thiện sinh kế dựa vào thích ứng hệ sinh thái

Dự án SIPA giúp nông hộ nhỏ, dễ bị tổn thương cải thiện sinh kế thông qua mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhằm nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp hiệu quả thuộc dự án SIPA Hà Tĩnh, trong các ngày từ 18 đến 23/11, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo hướng dẫn kỹ thuật tại xã Vượng Lộc, Thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc) và xã Sơn Tiến, xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn).

cai-thien-sinh-ke-dua-vao-thich-ung-he-sinh-thai-1836_20211124_878-184429.jpeg

Mô hình trồng cỏ thuộc dự án SIPA tài trợ ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Ảnh: Thái Thơm.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia tích cực của nhiều nông hộ trong địa bàn. Họ cùng tới để học hỏi về các mô hình canh tác nông lâm kết hợp và sinh thái bền vững, bao gồm: Phát triển hệ sinh thái vườn đồi tổng hợp; nuôi ong dựa vào hệ sinh thái vườn, rừng; trồng cỏ chăn nuôi chịu hạn và chất lượng; sản xuất hành tăm luân canh cây họ đậu, gắn với kế hoạch mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); nuôi tôm càng xanh luân canh các nước ngọt, kết hợp phát triển hệ sinh thái vườn hồ...

Tại hội thảo, anh Nguyễn Duy Toán, một trong các hộ dân triển khai mô hình cho biết, gia đình anh được hỗ trợ từ dự án 10 thùng ong giống, cây dứa giống, cây lạc dại và phân bón chăm sóc cây ăn quả. Ngoài ra, anh còn nhận được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh.

Nhờ đó, đã giúp anh thành thạo trong việc nuôi ong, trồng các loại cây dứa, lạc dại để chống xói mòn cho đất, hiểu biết thêm về các biện phát bảo vệ hệ sinh thái vườn rừng. Anh cho biết nhờ hỗ trợ từ dự án, thu nhập của anh năm nay đã tăng thêm so với năm 2020 khoảng 80 triệu đồng nhờ việc nuôi ong và trồng cây ăn quả trên vườn đồi.

cai-thien-sinh-ke-dua-vao-thich-ung-he-sinh-thai-1834_20211124_782-184430.jpeg

Mô hình trồng hành tăm cho hiệu quả khá tốt được trồng tại xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) do dự án SIPA hỗ trợ. Ảnh: Thái Thơm.

Tương tự, anh Nguyễn Thái Sơn, hộ dân khác tham gia mô hình của dự án cho biết khi tham gia dự án, các hộ dân tham gia mô hình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các bà con khác trong xã. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ giống dứa, lạc dại cho nhau khi các cây này nảy chồi. Bên cạnh việc cùng giúp nhau tăng thêm diện tích cây trồng, bà con tham gia cũng có ý thức để trồng các loại cây này trên vùng đồi núi, chống xói mòn đất, đồng thời tăng thu nhập.

Với nguồn tài trợ từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và sự hỗ trợ triển khai từ Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm quốc tế (ICRAF), dự án Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris – SIPA Hà Tĩnh đã được triển khai tại tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án nhằm giúp các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương có thể cải thiện sinh kế thông qua việc tham gia xây dựng các mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (EbA/CSA).

Từ khi triển khai tại Hà Tĩnh vào tháng 10/2020, các mô hình thuộc dự án SIPA Hà Tĩnh đã cho thấy những tín hiệu ban đầu đáng mừng.

 

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.