Chương trình OCOP tại Bắc Giang: "Bà đỡ" giúp nông dân nâng cao chuỗi giá trị

Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Bắc Giang thực sự thu hút và trở thành “bà đỡ” cho nhiều nông dân , giúp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời thúc đẩy khâu kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Cầm trên tay giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao, anh Nguyễn Văn An, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đại Lâm ở xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) không giấu nổi niềm vui. Anh An chia sẻ, năm 2018, HTX ra đời với sự tham gia của 16 thành viên mong muốn tìm hướng đi mới cho cây lúa nếp ở Đại Lâm. Giống lúa nếp mà các thành viên trong HTX trồng là nếp cái hoa vàng, với diện tích khoảng 50 ha.

“Các thành viên trong HTX chủ yếu là bà con nông dân, bởi vậy vẫn còn gặp khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm nếp cái hoa vàng được canh tác ở địa phương từ lâu. Chúng tôi quyết định tham gia chương trình OCOP với mong muốn xây dựng thương hiệu trên thị trường”, anh An chia sẻ.

Mùa vụ năm nay, bà con trong HTX Nông nghiệp Đại Lâm bắt đầu sản xuất nếp cái hoa vàng theo hướng hữu cơ. Theo đó, bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học thay cho thuốc hóa học. Các thành viên trong HTX xã cũng chuyển sang sử dụng thuốc diệt chuột sinh học.

anh-1-nguyen-thang-3826.jpeg

Chị Nông Thị Huệ, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú đang đầu tư vào phát triển cây xạ đen

Theo anh An, một bước chuyển quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm là các thành viên HTX được cơ quan chức năng hỗ trợ và tập huấn cách làm bao bì, mẫu mã bắt mắt. Nhờ vậy, sản phẩm của HTX được đem đi giới thiệu ở các hội chợ. “Chúng tôi bán được giá cao hơn 2.000 -3.000 đồng/kg so với các giống lúa nếp khác. Sản lượng lúa nếp của các thành viên trong HTX không đủ để cung cấp cho khách hàng”, anh An cho biết.

Chị Nông Thị Huệ, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú ở xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế đã được hưởng lợi từ sản xuất sản phẩm đạt OCOP. Chị cho hay, năm 2020, sản phẩm “Trà xạ đen Diệp Nhật” của chị đã được tỉnh Bắc Giang chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Mấy năm trước, chị Huệ đi làm công nhân, rồi chị xin nghỉ việc ở nhà máy để đi theo giấc mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương từ cây xạ đen. Chị lên Hòa Bình lấy cây xạ đen về trồng thử, rồi nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm “Trà xạ đen Diệp Nhật”. Thấy cây xạ đen còn tiềm năng phát triển, chị thành lập HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú ở xã Hồng Kỳ với 7 thành viên tham gia.

“Tôi nhận thấy muốn xây dựng được thương hiệu để thuận lợi trong việc tiêu thụ thì sản phẩm “Trà xạ đen Diệp Nhật” phải đạt tiêu chuẩn OCOP, bởi vậy tôi đăng ký tham gia chương trình và được cơ quan chức năng của huyện và tỉnh hỗ trợ tận tình”, chị Huệ chia sẻ.

Chị Huệ nhẩm tính, hiện sản phẩm của HTX đã có mặt tại 100 nhà hàng và 220 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Giang. Đến nay, hợp tác xã thu hút 15 thành viên tham gia liên kết mở rộng diện tích trồng cây xạ đen lên 15ha. Mỗi năm, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ 2 tấn xạ đen khô và 25.000 lít rượu Diệp Nhật. Tổng doanh thu của hợp tác xã đạt gần 1,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu được 600 triệu đồng.

Hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị

 Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho hay, năm 2021, chương trình OCOP triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch COVID -19 bùng phát mạnh, phức tạp, trong đó những tháng đầu năm tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện chương trình.

a2-nguyen-thang-6293.jpeg

Chương trình OCOP giúp nông dân Bắc Giang thuận lợi trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm

Tuy nhiên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo kịp thời và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương nên chương trình OCOP đạt được kết quả toàn diện. Số lượng sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên cao nhất từ trước đến nay (61 sản phẩm), vượt kế hoạch 174%.

Ông Tùng cho biết thêm, hiện toàn tỉnh có 155 sản phẩm OCOP. Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh có số sản phẩm OCOP thuộc tốp đầu cả nước (đứng thứ 2 khu vực miền núi phía Bắc, sau Hà Giang và đứng thứ 7 cả nước).

Cũng theo ông Tùng, tỉnh Bắc Giang có nhiều hoạt động tích cực giúp nông dân tham gia chương trình OCOCP, được biệt là hỗ trợ tem nhãn mác sản phẩm. Năm 2021, tổng số HTX, chủ thể được hỗ trợ là 22 đơn vị, với kinh phí thực hiện là 460 triệu đồng. Tỉnh Bắc Giang hỗ trợ kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm cho 15 sản phẩm, với kinh phí hơn 73 triệu đồng.

Năm 2021, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đưa trên 100 lượt sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm thực tế ảo tại diễn đàn Quốc tế chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Bộ NN&PTNT tổ chức.

Các chủ thể sản xuất đã chủ động đưa sản phẩm tham gia vào các kênh bán hàng online như: Voso, san24h, shopee, tiki…qua đó giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi trong mùa dịch (các sản phẩm mỳ gạo Chũ, gà đồi Yên Thế…).

“Chương trình mỗi xã một sản phẩm được nhận định là hướng đi đúng trong phát triển sản xuất sản phẩm nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường”, ông Tùng nói.

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.