Đa dạng kênh tiêu thụ na

Vụ na 2021 rơi vào cao điểm dịch Covid-19 nên tỉnh Thái Nguyên chủ động từ rất sớm áp dụng tối đa kênh tiêu thụ cho bà con nông dân.

thai-nguyen-don-mua-na-chin-2243_20210802_590-142852.jpeg

Đa dạng hóa hình thức hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm quả na mang đến niềm tin về một vụ na thắng lợi. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Tại Thái Nguyên, cây na phát triển mạnh ở huyện Võ Nhai với diện tích trên 450ha, trong đó 100ha được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản lượng thu hoạch quả na đạt trên 4500 tấn/năm.

Bà Vũ Thị Huệ, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, ngay từ đầu tháng 6/2021, huyện đã có công văn đề nghị UBND tỉnh, Sở NN-PTNT, Sở Công thương triển khai kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ na cho bà con nhân dân. 

Theo đó, các cấp ngành sẽ chung tay hỗ trợ tìm đầu ra để kết nối, tiêu thụ đưa na vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, thành phố lớn để quảng bá. Tại địa phương, Võ Nhai xây dựng kịch bản chi tiết tổ chức chương trình ngày hội xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na với 10 gian hàng bán, trưng bày sản phẩm na ngay trong huyện.

Chị Triệu Thị Luyến, hộ trồng na thuộc xã La Hiên cho biết, đầu vụ năm nay na có giá 30.000 - 45.000 đồng/kg. Dù thấp hơn so với những năm trước, nhưng trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay chị chị Luyến chia sẻ, bà con nông dân vẫn hài lòng.

Ngoài sự vào cuộc nhiệt tình của hệ thống các cơ quan thông tin truyền thông, thời điểm này, tại một số vị trí trọng yếu của tỉnh Thái Nguyên và huyện Võ Nhai, pano, áp phích, tờ rơi đã được triển khai để quảng bá sản phẩm na Võ Nhai. Sở Công thương Thái Nguyên đã xây dựng 11 gian hàng nhận diện “Điểm kết nối, tiêu thụ sản phẩm quả na”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên cho biết, ngoài quảng bá theo cách truyền thống, đơn vị đã đẩy mạnh truyền thông qua các kênh thương mại điện tử, nền tảng công nghệ số, như sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, mạng xã hội (Zalo, Face book...).

Sở Công thương cũng đã áp dụng hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm na áp dụng giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, quản lý an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến, hiện đại hóa hệ thống phân phối.

thai-nguyen-don-mua-na-chin-2244_20210802_380-142853.jpeg

Cây na trồng tại xã La Hiên, huyện Võ Nhai thành món đặc sản được khách hàng gần xa ưa thích. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

"Hiện Sở Công thương đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm xúc tiến thương mại trực tiếp kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm quả na. Ngoài trách nhiệm kết nối cung cầu, Trung tâm còn là đầu mối tiếp nhận, cùng với HTX na La Hiên chịu trách nhiệm hỗ trợ vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Sở cũng yêu câu Trung tâm bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ) để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm quả na." Ông Hoàng nhấn mạnh.

Ông Ngô Tất Khánh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Cầu cho biết, cách làm của ngành công thương tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm cho đơn vị bao tiêu. Đặc biệt, việc hỗ trợ vận chuyển trong điều kiện dịch Covid-19 cho phép các khách hàng lớn yên tâm về thủ tục giao thương và an toàn sản phẩm.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư huyện ủy huyện Võ Nhai cho biết, sự vào cuộc khẩn trương, nhiệt tình của các ngành, đoàn thể hỗ trợ người trồng na mang lại hy vọng về một vụ na thắng lợi. Tuy nhiên, về lâu dài, để có chiến lược căn cơ, huyện mong nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn về khoa học, kỹ thuật, công nghệ để thực hiện mong muốn kéo dài mùa na chín, kéo dài thời gian bảo quan. Chỉ như vậy, na Võ Nhai mới có cơ hội đi xa hơn trong quá trình trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, bền vững của địa phương.


 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.