Đa dạng xuất khẩu thanh long nhờ mã số vùng trồng

Sản xuất theo GlobalGAP cộng với việc sớm được cấp mã số vùng trồng nên thanh long của một HTX ở Tiền Giang đã đi vào được nhiều thị trường khó tính.

my-tinh-an-1-0844_20210905_583-142913.jpeg

Vườn thanh long của HTX Mỹ Tịnh An đã được cấp mã số vùng trồng. Ảnh: TS-MTA.

HTX Mỹ Tịnh An (Tiền Giang) được thành lập năm 2009, với ngành nghề chính là sản xuất, thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái thanh long và một số nông sản khác. Bên cạnh đó, HTX làm dịch vụ chăm sóc vườn và cung ứng vật tư nông nghiệp. Đến nay, HTX Mỹ Tịnh An có 100 thành viên với tổng diện tích sản xuất 120 ha. Toàn bộ diện tích đều áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Ông Văn Tấn Phương, Phó giám đốc HTX Mỹ Tịnh An, cho biết, từ năm 2014, HTX bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, hướng dẫn cho tất cả các thành viên của HTX sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đầu năm 2015, HTX đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận GlobalGAP trên vùng trồng thanh long của HTX. Nhờ đó mà trái thanh long của HTX được khách hàng của các thị trường khó tính chấp nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, trước khi được cấp mã số vùng trồng, trái thanh long của HTX chỉ xuất khẩu được sang các nước châu Âu và một số thị trường châu Á. Thị trường Mỹ và Úc không xuất khẩu được vì đây là hai quốc gia yêu cầu phải có mã số vùng trồng.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, năm 2015, HTX Mỹ Tịnh An đã nộp đơn đề nghị Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu II cấp mã số vùng trồng cho HTX.

Sau khi nhận đơn, Trung tâm đã tư vấn hướng dẫn rõ ràng cho HTX những công việc cần đáp ứng. Sau đó, Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật đến HTX nhận diện vùng trồng và đến từng vườn giám sát các hoạt động như: áp dụng thực hành nông nghiệp tốt, trong đó chú trọng đến việc ghi chép Nhật ký canh tác.

HTX được lưu trữ, bảo quản tốt Nhật ký canh tác để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc khi có yêu cầu; theo dõi thường xuyên tình hình sinh vật gây hại; thực hiện tốt vệ sinh vườn; thực hiện tốt các biện pháp canh tác, phòng trừ sinh vật gây hại và thu hoạch để đảm bảo mật độ sinh vật gây hại luôn ở mức thấp và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép theo quy định của các nước nhập khẩu, cũng như để đảm bảo đáp ứng một số yêu cầu khác.

Do vùng trồng của HTX áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình từ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm, nên HTX không gặp nhiều khó khăn. Kết quả là Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu II đã đồng ý cấp mã số vùng trồng cho HTX Mỹ Tịnh An theo đúng thời gian quy định.

my-tinh-an-2-0847_20210905_382-142913.jpeg

Thanh long của HTX Mỹ Tịnh An đã xuất khẩu sang nhiều thị trường nhờ có mã số vùng trồng. Ảnh: HTX Mỹ Tịnh An.

Sau khi được cấp mã số vùng trồng, HTX đã xuất khẩu được thanh long sang thị trường Mỹ và Úc, giúp cho thị trường xuất khẩu của HTX được đa dạng hơn, uy tín vùng trồng thanh long của HTX được nâng cao, khách hàng của HTX ngày càng nhiều, giúp thành viên của HTX ổn định sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo ông Phương, trong những năm qua, công tác quản lý và duy trì mã số vùng trồng luôn được HTX quan tâm. Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu II cũng đã đề ra quy định và đã phối hợp chặt chẽ với HTX. Cụ thể, nếu HTX có liên kết với doanh nghiệp nào để xuất khẩu, HTX phải làm giấy xác nhận với nội dung HTX có cung cấp hàng với số lượng và chủng loại cụ thể cũng như đồng ý cho doanh nghiệp đó sử dụng mã vùng trồng, rồi gửi cho Trung tâm. Trên cơ sở đó, Trung tâm sẽ tiến hành xác nhận cho lô hàng đủ điều kiện xuất khẩu.

HTX không cho bất kỳ doanh nghiệp nào không có liên kết với HTX mượn mã số vùng trồng của HTX. Hàng năm, Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu II cử cán bộ kỹ thuật đến tiến hành giám sát lại vùng trồng của HTX. Cơ quan kiểm dịch thực vật của các nước nhập khẩu cũng định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra vùng trồng của HTX, nếu có sai sót lập tức yêu cầu có hành động khắc phục. Điều này giúp cho HTX quản lý tốt và duy trì được mã số vùng trồng cho đến hôm nay.

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.