Đậm đà vị phù sa rau OCOP 3 sao Thanh Trì

Do nằm ở vùng đất bãi phù sa sông Hồng, nên đa phần các loại rau VietGAP của bà con Thanh Trì (Hà Nội), đã vào khu vực nội đô và từng bước chiếm lĩnh thị trường.

Rau OCOP 3 sao ven sông Hồng

Bà Ngô Thị Như, xóm 6, thôn 2, xã Yên Mỹ, Thanh Trì (Hà Nội), cho biết, gia đình bà có 1,6 mẫu rau, mùa nào thức ấy, ví như, vụ hè thu có rau muống, mồng tơi, rau ngót, bầu bí, mướp. Mùa đông có su hào, bắp cải, súp lơ, cà rốt, rau cải ngồng, cải ngọt; áp Tết Nguyên đán còn trồng ngô quà. Bình quân vụ đông sản xuất 2 lứa, vụ hè 3 lứa. Phần đa các loại rau màu kể trên, chỉ trong vòng 80 – 90 ngày thì cho thu hoạch.

Theo đó, mỗi năm gia đình bà thu khoảng 15 tấn rau; giá bán tại ruộng tuỳ theo thời điểm. Ví như: dưa chuột 13.000 đồng/kg, ngô nếp 3.000 đồng/bắp, cà chua 15.000 đồng/kg, cải mơ 13.000 đồng/kg, cải ngồng 10.000 đồng/kg, rau muống 9.000 đồng/kg…

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzk4mznlmtc4odvknwixn2i4mdlinzuwyjqzyjjmy2nil2ltzy0wmja2lkpqrw.jpg

HTX An Phát đang thu mua sản phẩm cho bà con vùng bãi.

Đầu ra và giá cả các loại rau màu nói trên khá bình ổn, thương lái thu mua ngay tại ruộng, ví như, thời gian qua đã có Hợp tác xã An Phát ký hợp đồng quanh năm. Bình quân, mỗi vụ gia đình bà cung cấp cho An Phát 3 – 7 tấn rau, màu các loại; còn lại khoảng 50% nữa phải đi bán lẻ ở các chợ đầu mối. Doanh thu hàng năm, trừ chi phí, lãi ròng khoảng 120 – 130 triệu đồng/năm.

“Nhìn chung, thu nhập không cao lắm, nhưng khá ổn định, do đây là vùng đất bãi sông Hồng, rất thích hợp với các loại rau màu, cả vụ hè và vụ thu. Trước đây, khi chưa có Thuỷ điện Hoà Bình, hàng năm sông Hồng vẫn ban tặng cho vùng bãi đỏ nặng phù sa. Nhưng nay không còn nữa, sau mỗi vụ, bà con phải xới xáo đất, phơi ải và bón phân vi sinh.

Ngoài ra, các hộ trồng rau OCOP 3 sao, còn được tập huấn quy trình trồng rau an toàn. Có sổ nhật ký theo dõi của từng cá nhân, và của nhóm trưởng. Hàng tuần, tháng, đoàn kiểm tra về thu sổ nhật ký theo dõi cách chăm sóc rau, màu của bà con, từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch, và có biểu dương, phê bình kịp thời” – bà Như cho biết thêm.

Cũng như người dân Yên Mỹ, bà Nguyễn Thị Nghĩa, thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, cũng cho biết: Gia đình bà có 7 - 8 sào rau, gồm cải mơ, cải ngồng; su hào, súp sơ, bắp cải, cà chua, rau muống, trong đợt dịch Covid-19 cao điểm vừa qua ở Thành phố, HTX An Phát, đã thu mua ổn định cho gia đình, 3 lứa rau các loại, với số lượng trên 1 tấn, giá cả giao động từ 10 – 15.000 đồng/kg, nên chúng tôi rất phấn khởi.

Hiện, gia đình đã có 2 loại, cải mơ, cải ngồng đạt OCOP 3 sao, với diện tích 2 sào. Trước đây, chúng tôi canh tác không áp dụng khoa học kỹ thuật, ví như: bón phân chuồng tươi cho rau, điều này phản khoa học và không an toàn... Mặt khác, bón phân cũng phải cân đối, thuốc trừ sâu cũng vậy, trước đây phun tràn lan, nay theo dõi thường xuyên, thấy sâu nhiều mới phun. Rau còn nhỏ phun thuốc dài ngày, nếu gần thu hoạch phun thuốc ngắn ngày, phun đúng, phun đủ theo khuyến cáo mới được thu hái.

“Hiện, hơn 100 hộ dân sản xuất rau VietGAP vùng bãi, chủ yếu bón phân vi sinh, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Trước đây, khi chưa có thuỷ điện Hoà Bình, mỗi mùa lũ về, phù sa sông Hồng đỏ ngầu, dâng ngập bãi. Nay, không còn nguồn phân tự nhiên nói trên, chúng tôi phải bổ sung bằng phân gà, phân chuồng, rau úa vàng ủ hoai mục để tăng độ phì nhiêu cho vùng bãi.

Điều bắt buộc là, tất cả chúng tôi, từ cán bộ đến trưởng nhóm, và người sản xuất đều phải có sổ ghi chép. Bởi cán bộ của HTX An Phát và trưởng nhóm có thể đến kiểm tra bất kỳ lúc nào, nếu không tuân thủ quy định thì không nhập rau” – bà Nghĩa cho biết thêm.

Bà Lại Thị Loan, Kế toán trưởng HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp An Phát, cho biết: “Trước đây, An Phát ký hợp đồng với 120 hộ dân xã Yên Mỹ, nay do nhu cầu tăng, nhất là trong đợt dịch Covid – 19 vừa qua, vì vậy, HTX đã ký thêm với 20 hộ dân ở xã Duyên Hà. Đây cũng là 2 đơn vị đã có những sản phẩm rau đạt OCOP 3 sao như: Su hào, súp lơ, cà chua, rau muống, dưa chuột. Dự kiến, vụ Đông sắp tới, An Phát sẽ thu mua hết cho bà con”.

ahr0chm6ly9raw5odgvub25ndghvbi52bi9tzwrpys9uzxdzlzk4mznlmtc4odvknwixn2i4mdlinzuwyjqzyjjmy2nil2xhes0zlmpwzw.jpg

Gian hàng của HTX An Phát

Đồng hành cùng chủ thể OCOP

Trao đổi với chúng tôi về chương trình OCOP của địa phương, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì, cho biết: “Hiện, Thanh Trì đang tập trung chăm sóc, tận thu sản lượng rau vụ Đông như su hào, bắp cải, cà chua, súp lơ, rau cần, cải xoong và vệ sinh đồng ruộng, để gieo trồng gối cây vụ Xuân, với diện tích 600 ha. Tập trung ở 2 địa phương vùng bãi Duyên Hà và Yên Mỹ, đây cũng là 2 đơn vị đã được T. p Hà Nội quy hoạch là vùng rau an toàn, với diện tích 147,5ha, trong đó, diện đã đạt tiêu chuẩn VietGAP là 109,4ha.

Ngoài ra, Thanh trì còn chú trọng mô hình nhóm hộ liên kết sản xuất, với 151 hộ dân, tham gia liên kết chuỗi tiêu thụ, với các doanh nghiệp như HTX An Phát, Công ty Davicorp, HTX Đại Lan, Công ty Thắng Loan, với tổng diện tích trên 37 ha”.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT Hà Nội, cho biết: “Từ đầu năm 2021 đến nay, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nên Sở đã tổ chức khá nhiều buổi bán hàng trực tuyến, đặc sản OCOP của địa phương cho bà con. Thông qua hình thức này, các chủ thể đã được tham gia rất nhiều buổi đào tạo, tập huấn, trao đổi những kinh nghiệm về kỹ năng Livestream bán hàng, trao đổi chéo các đặc sản vùng miền với nhau trên nền tảng kỹ thuật số. Nhất là kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng Hà Nội, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài”.

Mặt khác, cũng theo ông Mỹ thì, đây chính là hoạt động tiếp nối chuỗi các sự kiện thiết thực như: Tập huấn cho bà con kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”, “Ngày hội Livestream”, xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”, thông qua đó giúp bà con tiếp cận chương trình chuyển đổi số trong sản xuất hàng hoá, kinh doanh, hoặc tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Nhất là trong bối cảnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, sau một thời gian dài giãn cách xã hội để phòng tránh dịch Covid-19.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.