Đầu vụ, cà rốt Hải Dương được giá

Khoảng 10.000 tấn cà rốt đã được thu mua, vận chuyển về các cơ sở sơ chế tại xã Đức Chính (Cẩm Giàng, Hải Dương) để đóng gói và xuất khẩu. Nhờ sản xuất theo quy trình VietGAP, ước tính có tới 70% lượng cà rốt đầu vụ đã được thu mua xuất khẩu

Cà rốt Hải Dương được thu mua để xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản, nông dân lãi đậm
Theo đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính, từ đầu vụ đến ngày 8/1 đã có khoảng 10.000 tấn cà rốt được thu mua và vận chuyển về địa bàn xã để sơ chế, đóng gói, đạt 5% tổng sản lượng cà rốt toàn tỉnh.

Số cà rốt đã thu hoạch chủ yếu là của các hộ dân trong xã thuê đất trồng ở nơi khác. 7.000 tấn cà rốt được các doanh nghiệp và cơ sở thu mua, sơ chế đóng gói và xuất khẩu, chiếm 70% sản lượng đã thu hoạch. Thị trường xuất khẩu cà rốt Hải Dương chủ yếu ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, các nước khu vực Trung Đông... Số lượng còn lại được tiêu thụ trong nước.

Hiện thương lái đang thu mua cà rốt với giá 9.000 đồng/kg, riêng cà rốt xuất khẩu giá 12.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ.

Năng suất cà rốt năm nay ước đạt từ 1,8 - 2 tấn/sào, nông dân thu lãi từ 7 - 12 triệu đồng/sào, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

carot.jpg


Cà rốt chủ yếu được các đơn vị thu mua, sơ chế và xuất khẩu

Cà rốt là cây trồng chủ lực của tỉnh Hải Dương, với thị trường xuất khẩu lớn nên việc nâng cao chất lượng luôn được tỉnh quan tâm. Ngoài những chính sách như hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, liên kết gắn với bao tiêu..., năm nay tỉnh hỗ trợ xây dựng 8 vùng cà rốt theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 281 ha. 

Đây là năm đầu tiên tỉnh có cơ chế hỗ trợ xây dựng các vùng trồng cà rốt theo tiêu chuẩn an toàn. Các vùng này được hỗ trợ một phần kinh phí thuốc BVTV và tư vấn, đánh giá, cấp giấy chứng nhận VietGAP. Việc nâng cao, tiến tới tạo sự ổn định về chất lượng sản phẩm theo hướng tiêu chuẩn GAP là đòi hỏi cấp thiết. Do vậy, ngoài mô hình trồng cà rốt được cấp chứng nhận VietGAP thì toàn bộ diện tích cà rốt của tỉnh đều được sản xuất theo quy trình này.

 Thương hiệu cà rốt Hải Dương đã được khẳng định nhưng giá bán sản phẩm chưa ổn định. Bởi vậy, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị là giải pháp tối ưu để giảm thiểu rủi ro về thị trường. 

Ông Nguyễn Văn Mịch, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn (Cẩm Giàng) cho biết: "Vụ này, xã có 30 ha trong tổng số 70 ha cà rốt VietGAP được Công ty CP Chế biến nông sản Tân Hương ký hợp đồng bao tiêu, tăng 20 ha so với vụ trước. HTX đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân. Các hộ sẽ không phải lo tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cũng an tâm khi có nguồn hàng bảo đảm chất lượng".

Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết: "Khác với những năm trước, năm nay ngành nông nghiệp định hướng cho các địa phương sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Theo đó, tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường mà người dân điều chỉnh kỹ thuật sản xuất ở từng vùng phù hợp, bảo đảm các tiêu chí về mẫu mã, kích thước và chất lượng sản phẩm. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ tạo uy tín với khách hàng và giúp sản phẩm cà rốt của Hải Dương tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu".

Năm nay, toàn tỉnh Hải Dương trồng khoảng 1.200 ha cà rốt, tương đương năm trước, tập trung tại các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh. Ngoài ra, nông dân còn thuê hàng nghìn ha trồng cà rốt ở các tỉnh, thành phố khác. Do vậy, sản lượng cà rốt dự báo sẽ tăng nhiều so với các vụ trước.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp cùng nhiều hộ kinh doanh thu mua và xuất khẩu cà rốt. Năm 2020, khoảng 75% sản lượng cà rốt được xuất khẩu, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản... 

 

Nguồn: Theo báo Hải Dương

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.