Dự Hương 8 bén đất Quảng Bình

Vụ hè thu 2021, giống lúa thuần Dự Hương 8 được triển khai mô hình tại Quảng Bình, cho năng suất cao, chống chịu tốt với điều kiện nắng nóng…

Giống lúa thuần Dự Hương 8 là sản phẩm của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam(Vinaseed). Giống được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ năm 2019.

11-161851_6.jpg

Giống lúa Dự Hương 8 trên cánh đồng HTX Phương Xuân. Ảnh: T.P.

Trên đại bàn tỉnh Quảng Bình, giống Dự Hương 8 được đưa vào khảo nghiệm và sản xuất thử từ vụ hè thu 2020 đến đông xuân 2020 - 2021. Giống được khảo nghiệm diện rộng với quy mô 52 ha ở địa bàn các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới cho kết quả tốt, phù hợp với xu thế định hướng của địa phương.

Với kết quả khả quan ở các vụ sản xuất trước đó, vụ hè thu năm 2021, giống Dự Hương 8 được bà con nhiều nơi mở rộng diện tích sản xuất lên trên 150 ha, phân bố tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới, Bố Trạch và Quảng Trạch. Đến thời điểm này, các địa phương đã tiến hành đánh giá bước đầu cho kết quả rất tốt, năng suất bình quân từ 58 tạ/ha đến 61 tạ/ha.

Tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân (HTX Phương Xuân), TP. Đồng Hới, bà con nông dân đã đưa vào sản xuất trên diện rộng. Tuy trong thời gian lúa trỗ đúng vào giai đoạn gió phơn tây nam thổi mạnh, nhiệt độ có nhiều thời điểm cao và độ ẩm thấp, nhưng giống lúa Dự Hương 8 vẫn kết hạt tốt.

22-161921_89.jpg

Ông Hoàng Quân: "Vụ hè thu này, giống Dự Hương 8 cho năng suất 60 tạ/ha, nông dân có thu nhập cao”. Ảnh: T.P.

Trên cánh đồng phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới), lúa đã chín đều. Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc HTX Phương Xuân cho hay, năm ngoái ông đã đi tham quan lúa Dự Hương 8, thấy lúa đẹp, cho năng suất cao nên đã đưa về làm vụ hè thu trên diện tích khoảng 66 ha.

Ông Hoàng Quân, một nông dân sử dụng giống lúa này trên diện tích 5 sào. Đứng bên bờ ruộng, ông cho biết giống lúa Dạ Hương 8 trong vụ hè thu có thời gian sinh trưởng 88 đến 90 ngày, cây lúa phát triển khỏe, chịu hạn và chống đổ tốt. Quan sát ruộng lúa, xem từng bông trĩu hạt, ông nói: “Với kinh nghiệm làm nông thì vụ này lúa trên đồng phải đạt năng suất khoảng 60 tạ/ha. Tôi biết giống này gạo đẹp, chất lượng cơm ngon”.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình đánh giá giống Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm và có triển vọng để mở rộng sản xuất trong những vụ tới.

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.