Đưa mật ong Cát Bà vào danh mục đặc sản của Hải Phòng

Huyện Cát Hải đề xuất đưa mật ong Cát Bà vào dự án quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc trung trên địa bàn Hải Phòng giai đoạn 2021-2030.

mat-ong-rung-cat-ba-1-161134_304.jpeg

Nuôi ong ở xã Xuân Đám, huyện Cát Hải. Ảnh: Đinh Mười.

UBND huyện Cát Hải vừa đề nghị Sở KH&CN tổng hợp, đề xuất UBND TP Hải Phòng đưa “Mật ong Cát Bà” vào dự án “Quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu với các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm đặc sản, làng nghề đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận giai đoạn 2021-2030”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cát Hải, đảo Cát Bà có môi trường tự nhiên thuận lợi với hệ thực vật phong phú, đa dạng, môi trường không khí trong lành, nhiều loài hoa quý… nên mật ong ở đây có đặc trưng riêng và giá trị cao.

Toàn huyện hiện tại đang có 195 hộ nuôi khoảng 2.300 đàn ong nằm rải rác ở 7 xã, thị trấn trên địa bàn đảo Cát Bà với sản lượng trung bình mỗi năm đạt trên dưới 10 nghìn lít.

Hầu như các hộ dân ở những xã này đều nuôi ong, hộ nuôi ít cũng từ 3 - 5 đàn, hộ nuôi nhiều có khoảng 200 đàn, với giá trên thị trường khoảng 350.000 đồng, mỗi năm người dân ở Cát Bà thu về khoảng 4,4 tỷ đồng.

Với sản phẩm “Mật ong Cát Bà”, năm 2020 đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Cát Bà Xanh”.

Việc nuôi ong không chỉ giúp người dân có kế sinh nhai mà còn hỗ trợ tích cực vào công tác an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dù có giá trị kinh tế như vậy, tuy nhiên những năm qua việc phát triển đàn ong ở Cát Bà gặp không ít khó khăn và đầu ra không thật sự ổn định.

Do đó, được đưa vào danh sách dự án, sẽ giúp tăng thêm tăng giá trị đối với sản,mật ong Cát Bà của huyện Cát Hải và phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện đảo.

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.