Giá cua Cà Mau sụt giảm
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên giá cua ở Cà Mau đã bị sụt giảm, điều này cũng đồng nghĩa với việc người nuôi cua mất đi nguồn thu nhập khá lớn.
Tại thị trường Cà Mau, tùy theo kích cỡ cua gạch hiện có giá bán từ 200.000 - 240.000 đồng/kg, giảm 160.000 đồng/kg; cua y loại 1 giá bán từ 120.000-160.000 đồng/kg, giảm 80.000 đồng/kg; cua y tứ giá bán từ 90.000 - 120.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng/kg so với thời điểm trước khi áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Qua rà soát thực tế của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Cà Mau cho thấy, thương lái ấn định giá thu mua cua y giảm khoảng 70.000 đồng/kg và cua gạch giảm khoảng 100.000 đồng/kg so cùng kỳ năm 2020.
Theo ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, cua Cà Mau là một trong những mặt hàng đặc sản của địa phương, đặc biệt là cua Năm Căn - Cà Mau từ lâu đã được công nhận là nhãn hiệu tập thể. Do cua chắc khỏe, thịt thơm ngon đặc trưng nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh khiến giá cua giảm, nhưng giá không giảm sâu như một số thông tin đã nêu. Cua có giá bán 60.000 đồng/kg chỉ dành cho loại cua có chất lượng rất thấp như: cua ộp, gãy càng, ít thịt...
Ông Châu Công Bằng cho hay, giá cua thương phẩm sụt giảm so thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là do thị trường tiêu thụ nội địa giảm mạnh. Nhiều nhà hàng, quán ăn, các chợ đầu mối lớn tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ... và các cửa hàng chuyên bán cua Cà Mau đã tạm dừng hoạt động. Đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất đối với mặt hàng cua Cà Mau.
Bên cạnh đó, một số tỉnh phía Nam đã bị phong tỏa nhiều tuyến đường huyết mạch để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 nên việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Hầu hết thương lái đã ngừng thu mua cua tại vùng nuôi tại tỉnh Cà Mau vì thủ tục vận chuyển khó khăn, không thể đưa cua Cà Mau vào sân bay để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Do vậy, mặt hàng cua Cà Mau chủ yếu tiêu thụ nội địa.
"Nếu như thời gian giãn cách xã hội kéo dài có khả năng giá cua tiếp tục bị sụt giảm. Do vậy, người dân cần thực hiện tốt lịch thời vụ theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, cũng như kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường giá cả để có kế hoạch thả con giống và thu hoạch cua phù hợp’’, ông Châu Công Bằng chia sẻ.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng khuyến cáo, người nuôi thủy sản ở Cà Mau thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, độ mặn và áp dụng triệt để kỹ thuật chăm sóc tôm, cua trong vuông nuôi. Đối với vuông nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến (không có sản xuất lúa) người nuôi nên thả giống kích cỡ lớn với mật độ thưa từ 0,1 - 0,2 con/m2. Còn ở các vùng có độ mặn thấp có thể ngưng thả giống cua. Người nuôi không nên thu hoạch cua khi chưa đạt kích cỡ để thu hoạch cua đạt chất lượng tốt nhất, giá bán sẽ ổn định hơn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau chi biết, trước đây, đầu ra của mặt hàng cua Cà Mau vẫn ổn định, giá bán tăng cao. Nhưng thời gian gần đây các tỉnh, thành phố áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thương lái thu mua, vận chuyển hàng hóa tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, mặt hàng cua Cà Mau được các công ty, doanh nghiệp, thương lái thu mua vận chuyển đi tiêu thụ tại nhiều địa phương trong cả nước và xuất khẩu tại thị trường ngoài nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore...
Theo ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh, dự báo sau khi các tỉnh, thành phía Nam xóa bỏ thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì đầu ra, giá cua Cà Mau sẽ ổn định trở lại. Do vậy, người nuôi thủy sản ở Cà Mau cần chủ động nắm bắt thời cơ này để chủ động thả giống nhằm gia tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hiện, Sở Công Thương đang phối hợp với các tỉnh và Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương tiếp tục kết nối với các nhà phân phối trong cả nước cung ứng hàng hóa, nông sản của Cà Mau; trong đó có giải quyết đầu ra cho mặt hàng cua Cà Mau.
Tỉnh Cà Mau có diện tích thả cua trên 225.000 ha, sản lượng cua thu hoạch bình quân ước đạt khoảng 24.000 tấn/năm. Hình thức nuôi cua chủ yếu là nuôi kết hợp trong vuông nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, tôm - rừng, tôm - lúa.
Nguồn: Theo TTXVN
Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg
Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...
Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn
Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.
Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?
Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...
Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh
Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm
Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng
Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.
Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022
Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.
Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng
Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.
Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?
Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.
Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt
Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.
Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao
Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.
Bình luận