Giống lúa BLR413 đã được khảo nghiệm tại 4 vùng sinh thái

Giống lúa BLR413 đã được Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đưa khảo nghiệm tại 4 vùng sinh thái ở ĐBSCL và 1 điểm ở miền Đông Nam Bộ.

giong-lua-blr413-khao-nghiem-tai-4-diem-sinh-thai-dbscl-142327_20210822_47.jpg

Giống lúa thơm BLR413 thích nghi với 3 vùng sinh thái khác nhau tại Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

3 giống lúa triển vọng tại 3 vùng sinh thái
Nhằm thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu (BĐKH), hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Bạc Liêu,  Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã không ngừng nghiên cứu chọn tạo giống lúa mới phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đến nay, Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã bước đầu thành công khi chọn tạo được ba bộ giống lúa triển vọng là: Bộ giống chịu mặn. Bộ giống thích nghi năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt là bộ giống lúa thơm phẩm cấp cao đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Nguyễn Phương Hùng, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Nhiều năm nay, Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã khẳng định vai trò tiên phong và là địa chỉ tin cậy của bà con nông dân trong hoạt động cung ứng lúa giống chất lượng cao. Hỗ trợ kỹ thuật canh tác và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Thành công bước đầu đáng khích lệ là đơn vị đã lai tạo và chọn lọc được 3 bộ giống có triển vọng bao gồm: Bộ giống lúa chịu mặn canh tác trên vùng đất tôm lúa. Bộ giống lúa thích nghi, năng suất chất lượng cao. Bộ giống lúa thơm phẩm cấp cao. Các giống lúa này đều thích nghi với điều kiện, tập quán canh tác của nông dân Bạc Liêu.

giong-lua-blr413-khao-nghiem-tai-4-diem-sinh-thai-dbscl-142503_20210822_722.jpg

Giống BLR413 đã được gởi khảo nghiệm tại 4 điểm sinh thái ở ĐBSCL và 1 điểm ở miền Đông Nam Bộ. Ảnh: Trọng Linh.

Giống lúa thơm BLR413
Trong đó, giống lúa BLR413 thuộc nhóm giống lúa thơm phẩm cấp cao được Trung tâm chọn làm giống lúa chiến lược ưu tiên phát triển trong thời gian tới nhằm quảng bá lúa, gạo đáp ứng được tiêu chuẩn gạo phẩm cấp cao mang thương hiệu Bạc Liêu.

Giống lúa BLR413 thuộc nhóm lúa thơm, phẩm cấp cao được lai tạo từ tổ hợp giống lúa RVT và giống lúa OM 4900 và được chọn lọc qua nhiều thế hệ với kiểu hình đẹp, cứng cây chống đổ ngã tốt và rất ít sâu bệnh hại.
Giống lúa BLR413, sau đó đã được Trung tâm gởi phân tích phẩm chất gạo tại Viện Lúa ĐBSCL đạt mùi thơm cấp 1. Hàm lượng amylose 15,2%, hàm lượng protein 8,1%, gạo đục hạt lựu, cơm dẻo, thơm, ngọt, dễ nấu. Qua đó cho thấy giống BLR413 có nhiều triển vọng trở thành giống lúa phẩm cấp cao mang thương hiệu Bạc Liêu trong tương lai.

Tại các điểm trồng thử nghiệm giống lúa BLR413 gồm Trung tâm Giống nông nghiệp các huyện: Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình và TX Giá Rai cho thấy khả năng thích nghi cao của giống lúa BLR413 với năng suất đạt từ 5,5-6,5 tấn lúa khô/ha. Cây cứng không đổ ngã, ít sâu bệnh nên giảm chi phí phát sinh, nhẹ công chăm sóc, rất có triển vọng trong mô hình sản xuất gạo hữu cơ.

Ông Đặng Văn Dậu, ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, cho biết: So với các giống lúa thơm khác trong sản xuất hiện nay thì BLR413 có nhiều ưu điểm vượt trội như ngắn ngày, thấp cây, đẻ nhánh khỏe và tập trung, ít bệnh đạo ôn.

Mùi thơm là một trong những chỉ tiêu về chất lượng quan trọng ở lúa gạo được các nhà nghiên cứu quan tâm. Chính vì vậy, Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu đã chọn tạo theo hướng gạo thơm và kết quả đạt được là giống BLR413 có mùi thơm nhẹ cấp 1.

Hàm lượng amylose được xem là tính trạng có ý nghĩa quyết định đến sự mềm cơm. Hàm lượng amylose của BLR413 ở mức thấp (15,2%) kết hợp với độ bền thể gel thuộc loại mềm, cho thấy cơm BLR413 khi được nấu chín dẻo, mềm cơm không nhão, không khô cứng khi để nguội. Độ mềm dẻo của gạo BLR413 tương đương với giống lúa RVT, ST 24, ST 25 hiện được thị trường rất ưa chuộng.

Kết quả phân tích cho thấy BLR413 chứa hàm lượng protein ở mức khá cao, đạt 8,1 %, phù hợp với nghiên cứu hàm lượng protein của 640 giống lúa thu thập tại Việt Nam.

Đặc biệt, giống lúa BLR413 có gạo đục hạt lựu rất đặc trưng. Chính vì vậy, đây là điểm tiêu biểu phân biệt phẩm chất gạo làm nên thương hiệu cho giống lúa BLR413. Đối với tỉ lệ gạo nguyên, BLR413 tuy không quá cao, nhưng vẫn nằm trong nhóm gạo có tỉ lệ gạo nguyên khá, đạt xấp xỉ 44%.

Hiện nay, giống lúa này đã được gửi khảo nghiệm trong vụ hè thu năm 2021. Cùng với đó là được gởi đi khảo nghiệm tại 4 điểm sinh thái ở ĐBSCL và 1 điểm ở miền Đông Nam Bộ.

 

Bình luận

Than sinh học - 'vàng đen’ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Than sinh học được xem là 'vàng đen' cho sản xuất nông nghiêp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, giảm phát thải. Tiềm năng than sinh học hiện rất lớn từ phụ phẩm nông nghiệp.

Công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương

Áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương sau khai thác, chất lượng cá ngừ sẽ tốt hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.

Hòn Đất: Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh

Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh Kiên Giang kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Hòn Đất xây dựng 1 điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh ở ấp Giồng Kè, xã Bình Giang.

Nuôi cá tầm công nghệ cao tránh được thiệt hại do thiên tai

Với mô hình cá tầm công nghệ cao tại Lâm Đồng, người nuôi tiết kiệm được nguồn nước, nhân công và đặc biệt tránh được thiệt hại do thiên tai.

Quy trình "sức mạnh sinh học" là gì mà nông dân nào làm rồi cũng mê tít?

Việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học trong canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, từ đó tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Bội thu lứa cà phê tái canh của Dự án VnSAT

Nhờ sự hỗ trợ của Dự án VnSAT trong việc áp dụng giống chất lượng cao, quy trình chuẩn vào tái canh, người dân Lâm Đồng thu hoạch vụ cà mùa bội thu.

Nuôi tôm thâm canh mật độ cao cho lãi 400 triệu đồng/ha/vụ

Qua khảo sát đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, năm 2021, nhiều hộ nông dân ở các huyện ven biển như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng bán thâm canh, thâm canh trong ao đất

Phục tráng chất lượng rong sụn bằng giống nuôi cấy mô

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu, nhân giống thành công giống rong sụn bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Giống cà chua Ansal, sự lựa chọn cho sản xuất hàng hóa

Giống cà chua Ansal kết hợp được nhiều ưu điểm nổi trội, thích hợp với nhiều vùng canh tác ở miền Bắc.

Chuỗi giá trị biến rác vỏ dừa thu ngoại tệ

Hiện nay, việc áp dụng khoa học công nghệ giúp tận dụng vỏ dừa biến chúng từ loại phế thải trở thành sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao gấp hàng chục lần.