Giống lúa lai MV2: Trồng vụ nào năng suất cũng cao

MV2 là giống lúa lai 3 dòng được chọn tạo từ nguồn vật liệu trong nước, khắc phục được nhược điểm của hầu hết giống lúa lai 3 dòng nhập nội từ vùng lạnh.

Hầu hết giống lúa lai 3 dòng có nguồn gốc nhập nội từ vùng vĩ độ cao, khí hậu lạnh không thể hiện ưu thế lai vượt trội trong vụ mùa do nền nhiệt độ cao, làm rút ngắn thời gian sinh trưởng. Vì vậy, tìm một giống lúa lai 3 dòng phù hợp để giải quyết yêu cầu năng suất cả trong vụ xuân, hè thu và vụ mùa ở phía Bắc nước ta vẫn là bài toán khó giải trong nhiều năm.

giong-lua-lai-3-dong-mv2-nang-123104_516.jpg

Giống lúa lai 3 dòng MV2 sản xuất tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vụ mùa 2021. Ảnh: Văn Sơn.

Trước yêu cầu này, PGS.TS - Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Trâm (tác giả chính) và cộng sự tại Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) sau nhiều năm dày công nghiên cứu chọn lọc, đã cho ra đời giống lúa lai ba dòng MV2, có khả năng thích nghi rộng, cho năng suất cao cả trong vụ xuân, hè thu và vụ mùa. 

PGS.TS Nguyễn Trâm cho biết: Cả hai dòng bố, mẹ của giống lúa lai 3 dòng MV2 đều được lai tạo và chọn lọc từ nguồn vật liệu trong nước. Vì vậy giống có ưu thế về tính thích ứng rộng, phù hợp với điều kiện sinh thái, canh tác ở các vùng trồng lúa của Việt Nam. Vụ xuân, giống cho năng suất đạt từ 73-80 tạ/ha trên diện rộng. 

Còn ở vụ mùa, kết quả thực tế sản xuất những năm qua tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc có nền nhiệt độ cao như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An... đều cho thấy, giống MV2 cho năng suất bình quân đạt hơn 7 tấn/ha. Điều đó cũng chứng tỏ nền nhiệt độ cao không có nhiều tác động đến tiềm năng năng suất của giống lúa lai MV2 vốn được chọn tạo từ nguồn vật liệu trong nước.

Giống MV2 cũng có khả năng chống đổ tốt, chịu hạn, chịu chua phèn, chịu thâm canh, không nhiễm đạo ôn, nhiễm nhẹ bạc lá, rầy nâu, khô vằn... 

giong-lua-lai-3-dong-mv2-nang-123215_973.jpg

MV2 được chọn tạo từ vật liệu trong nước, khắc phục được nhược điểm của hầu hết các giống lúa lai 3 dòng nhập nội từ các vùng có khí hậu lạnh. Ảnh: Văn Sơn.

Vụ mùa 2021, trên diện tích mô hình trình diễn 2 ha tại cánh đồng ruộng bậc thang, đất chua, bạc màu điển hình của xã Thu Ngạc, huyện miền núi Tân Sơn (Phú Thọ), sắp đến kỳ thu hoạch, nhưng bộ lá của giống lúa MV2 vẫn giữ bền một màu xanh vàng, sạch sâu bệnh, bông trĩu hạt.

Lúa sinh trưởng và phát triển đồng đều trên tất cả các chân ruộng vàn cao và vàn thấp. Bà Hà Thị Khoảnh, chủ ruộng khu đồng Tân An cầm bó lúa trĩu bông phấn khởi chia sẻ: “Giống lúa này dễ làm đấy. Ruộng cấy toàn 1 - 2 dảnh mà thu hoạch một khóm được cả 10 bông, sâu bệnh ít hơn các giống lúa trước đây. Vụ này đạt năng suất cao nên bà con trong khu rất phấn khởi”.  

Mặc dù trời mưa to, gió lớn từ chiều hôm trước, nhưng sự hấp dẫn của MV2 vẫn kéo được các đại biểu về thăm và đánh giá đồng ruộng. Kết quả gặt thống kê cho thấy, năng suất quy khô của giống đạt tới 72 tạ/ha, trong khi giống đối chứng chỉ đạt 55 tạ/ha.

Ông Nguyễn Hoài Linh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tân Sơn đánh giá: Trong vụ mùa 2021, do ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão, liên tục có các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, mưa lớn, nhiều nơi lúa đổ rạp trên diện rộng.

giong-lua-lai-3-dong-mv2-nang-123350_914.jpg

Nông dân xã Thu Ngạc (Tân Sơn, Phú Thọ) hồ hởi vì vụ mùa 2021 bội thu. Ảnh: Văn Sơn.

Tuy nhiên, lúa MV2 ở đây cứng cây, hoàn toàn không bị đổ ngã, lại cho năng suất cao. Bước đầu đánh giá, giống MV2 thích nghi với đồng đất được trồng thử nghiệm tại huyện Tân Sơn, đặc biệt trên các chân ruộng rộc chua, cây lúa thường xuyên bị ngộ độc hữu cơ.

Giống lúa lai 3 dòng MV2 đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức Giống cây trồng Quốc gia năm 2019. Giống có thể sản xuất được cả ở vụ xuân, vụ hè thu và vụ mùa tại các tỉnh phía Bắc. Gạo MV2 trong, cơm trắng, tơi, xốp, vị đậm...

Sự ra đời của MV2 sẽ đáp ứng nhu cầu cho một giống lúa lai thích ứng rộng, năng suất cao, ổn định, ngắn ngày, dễ canh tác, thay thế các giống lúa lai nhập khẩu. 

Được biết, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) tổ chức thành công sản xuất hạt giống F1 tại Nam Định và Thanh Hóa. Vụ xuân 2022, hạt giống lúa F1 giống lúa lai 3 dòng MV2 với giá bán cạnh tranh đã được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ bà con nông dân.

 

 

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.