Giữ nghề làm khô, mắm cá đồng truyền thống tại Kiên Giang

Với quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, bà Lê Thị Kim Thoa, ngụ ấp Ruộng Sạ 2, xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã mạnh dạn khởi nghiệp từ nghề làm khô, mắm cá đồng và đã thành công, góp phần nâng cao giá trị ngành kinh tế của địa phương

Hiện sản phẩm cá khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát do bà Thoa là Giám đốc đã được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh; trong đó Thủ đô Hà Nội là thị trường lớn nhất. Trung bình một năm, Hợp tác xã bán ra thị trường 8 tấn tôm khô và từ 1,5 - 2 tấn mắm...

kho-ca-310320224.jpg

Bà Lê Thị Kim Thoa với các mặt hàng được công nhận sản phẩm OCOP. 

Vượt khó từ nghề làm khô, mắm cá đồng

Hưởng ứng phong trào khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phát động, bà Thoa đã đầu tư vốn khởi nghiệp từ việc chế biến tôm khô, cá khô các loại với bình quân khoảng 150 kg/ngày, lợi nhuận trên 1 triệu đồng/ngày. Bà Thoa chia sẻ, tuy lợi nhuận cho cao nhưng việc sơ chế cũng khá khó khăn bởi công đoạn sơ chế, chế biến cá khô ban đầu chỉ duy nhất có muối. Vì vậy, vào mùa mưa, cá, tôm tươi nhiều nhưng việc sơ chế thành khô rất khó khăn. Thời gian bảo quản không lâu, cá khô dễ bị nấm mốc do phơi không đủ nắng. Khi đó, cá sẽ được chuyển sang làm mắm, từ mắm lóc đến mắm tôm chua.

Không chỉ dừng lại ở sự nhạy bén, khéo léo trong tìm kiếm, kết nối khách hàng ở các kỳ hội chợ, hội thảo của tỉnh, huyện tổ chức, bà Thoa mạnh dạn phát triển từ hộ kinh doanh lên hợp tác xã để giúp người dân địa phương cùng hưởng lợi. Nhờ cần cù chịu khó, vượt qua mọi khó khăn từ khâu sản xuất cho đến tiếp thị sản phẩm, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát do bà Thoa là Giám đốc đã có một lượng lớn khách hàng.

Theo bà Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát, những năm trước, mặt hàng tôm nuôi trong dân rất nhiều nhưng giá cả bấp bênh. Với mong muốn phát triển bền vững nghề làm mắm cá lóc, cá khô truyền thống ở vùng sâu Vĩnh Thuận để cải thiện kinh tế, giải quyết đầu ra cho người dân cũng như giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình và người thân trong dòng họ, bà đã nghĩ ra cách thu mua tôm trong hộ dân về làm tôm khô và mắm tôm chua.

Những năm gần đây, bà đã nghiên cứu và thực hiện ướp thêm các loại gia vị trong quá trình sơ chế để sản phẩm khô đạt chất lượng, ngon, hấp dẫn khách hàng. Đặc biệt năm 2021, tất cả 5 mặt hàng khô cá lóc, cá kèo, mắm cá lóc, mắm tôm chua và tôm khô của Hợp tác xã Hiểu Phát đã được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận sản phẩm OCOP (xếp hạng sản phẩm 3 sao).

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hợp tác xã gặp nhiều khó khăn về đầu ra, tiêu thụ khó nên số lượng sản xuất giảm. Tuy nhiên, bà Thoa vẫn duy trì hoạt động của Hợp tác xã, đồng thời khắc phục khó khăn để giải quyết việc làm cho người lao động.

Hiện sản phẩm cá khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh; trong đó Thủ đô Hà Nội là thị trường lớn nhất. Trung bình một năm, Hợp tác xã bán ra thị trường 8 tấn tôm khô và từ 1,5 - 2 tấn mắm...

Giữ vững nghề truyền thống
 
Bà Lê Thị Kim Thoa cho biết, tuy đầu ra sản phẩm cá khô, mắm của cơ sở đã ổn định nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ giảm so với năm trước. Thời gian tới, bà Thoa mong muốn nhận được sự hỗ trợ về vốn cho các dự án sắp tới để thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng đến thị trường xuất khẩu; đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động địa phương.

kho-ca-31032022.jpg

Bà Lê Thị Kim Thoa với sản phẩm thủ công đan từ lục bình phơi khô. 

Ông Võ Thanh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Vĩnh Thuận khẳng định, ngoài sản phẩm tôm khô, khô cá kèo, mắm tôm chua thì khô cá lóc, mắm cá lóc là đặc sản có từ lâu đời ở vùng U Minh Thượng nói chung, Vĩnh Thuận nói riêng. Vì vậy, việc duy trì sản phẩm từ cá tươi chế biến thành cá khô, mắm cá lóc của Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Hiểu Phát không chỉ giữ vững nghề truyền thống mà còn góp phần tiêu thụ được nguồn cá nuôi trong dân, giữ vững được giá cả ổn định, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giúp người dân dần xóa nghèo để vươn lên. Đặc biệt, sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, tạo thêm cơ hội cho thương hiệu khô, mắm cá đồng ở huyện vùng sâu Vĩnh Thuận vươn ra thị trường trong cả nước.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Ruộng Sạ 2, bà Thoa đã tìm hiểu, học hỏi và nhận về gia công thành phẩm đan lục bình ở các tỉnh lân cận. Lúc đầu, bà Thoa đan tại nhà cùng với mấy chị em trong gia đình. Thấy hiệu quả, nhiều người địa phương đến xin học. Đến nay, đã có trên 200 chị em làm công việc này. Mô hình đan lục bình không làm giàu, nhưng trực tiếp giải quyết việc làm lúc nhàn rỗi, giúp chị em có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Bà Lê Thị Kim Thoa cho biết thêm, thời gian tới, Hợp tác xã sẽ đầu tư một số dây chuyền sản xuất, mẫu mã, bao bì và đầu tư máy sấy khô, sản xuất quanh năm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh thực phẩm để tiếp cận được thị trường rộng hơn.

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.