Hải Dương: Nuôi tôm đồng trong ao đất, mô hình lạ mà hay

Việc thí điểm thành công mô hình nuôi tôm đồng trong ao ở một số xã của huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương), mở ra thêm một hướng phát triển thủy sản trên địa bàn.

Nuôi tôm đồng - tiềm năng lớn
Tỉnh Hải Dương là vùng nuôi thuỷ sản phát triển ổn định, năng suất và sản lượng tăng liên tục. Diện tích nuôi thủy sản hiện khoảng 12.000 ha, sản lượng đạt gần 74.000 tấn/năm, đáp ứng thị trường trong tỉnh và một số đô thị lớn như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng…

tom-dong-nuoi-ao-huong-phat-trien-thuy-san-moi-7-110333-1630924289093-1630924291402825570052.jpg

Tập huấn đầu bờ mô hình thí điểm nuôi tôm đồng thương phẩm đã được đông đảo nông dân ở các vùng nuôi thủy sản tham dự. 

Theo Chi cục Thủy sản, hiện diện tích nuôi tôm nước ngọt của tỉnh mới có khoảng 700 ha, tản mát ở các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kim Thành. 

Không ít vùng ruộng trũng đang sản xuất lúa kém hiệu quả, thậm chí bị bỏ hoang, có thể quy hoạch để chuyển sang nuôi tôm. Việc phát triển diện tích nuôi tôm nước ngọt vẫn là tiềm năng, chưa được khai thác hiệu quả.
 Việc nuôi tôm đồng ở tỉnh ta thường có quy mô nhỏ lẻ và tự phát. Cách thức sản xuất phần lớn còn theo kiểu bán thâm canh, thậm chí còn quảng canh nên tồn tại nhiều bất cập như chưa áp dụng quy trình kỹ thuật, mật độ thả thưa, chưa chú trọng đầu tư thức ăn, chủ yếu tận dụng thức ăn sẵn có trong ao, ruộng lúa...

Nguồn tôm đồng giống bị động nên không ổn định về số lượng và khó kiểm soát được chất lượng, dẫn đến tốc độ sinh trưởng chậm, dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt cao. Hiệu quả sản xuất còn hạn chế. Yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm khó bảo đảm.

"Những thành công trong nghiên cứu, sản xuất giống và nuôi thương phẩm một số loài thủy sản quý, có giá trị kinh tế cao, trong đó, đề tài khoa học về nuôi tôm đồng đã gợi mở thêm hướng phát triển mới cho thủy sản của tỉnh", kỹ sư thủy sản Vũ Thị Kim Hoa (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết.

tom-dong-nuoi-ao-huong-phat-trien-thuy-san-moi-7-110335-1630924292351-16309242925441831507459.jpg

Người tham gia thí điểm đã nắm bắt được nhiều kỹ thuật mới tôm đồng nuôi ao ở tỉnh Hải Dương.

Tôm đồng sống trong môi trường nước ngọt ở ao, hồ, sông suối… dễ thích nghi với thổ nhưỡng tỉnh Hải Dương. 

Sau điều tra, khảo sát và thực nghiệm đề tài nuôi tôm đồng trong ao, đầu năm 2020 nhóm cán bộ kỹ thuật thủy sản do kỹ sư Vũ Thị Kim Hoa chủ trì đã thí điểm các mô hình nuôi tôm đồng thương phẩm tại 8 hộ ở các xã Hưng Đạo, Ngọc Kỳ và Quảng Nghiệp (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tham gia nuôi với 10 ao, tổng diện tích 2 ha.

Nuôi tôm đồng-Mô hình mới hiệu quả
Do ảnh hưởng Covid -19 đến hết tháng 5.2020, việc chuyển giao và thả giống tôm đồng nuôi vụ 1 mới xong. Vụ 2 cũng bị lùi, đến tháng 9.2020 mới thả xong con giống và cũng chỉ chọn được 4 hộ đủ điều kiện tham gia, nhất là các hộ đã thu hoạch xong vụ 1. 

Hộ tham gia phải tự ứng toàn bộ kinh phí để mua con giống, thức ăn và các chế phẩm sinh học... Vụ nuôi thứ 2 lại gặp thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của tôm, giảm tỷ lệ sống. 

Tuy nhiên kết quả thu hoạch vẫn khá tích cực. Vụ 1 các hộ thu 14 tấn và vụ 2 thu 7,5 tấn tôm thành phẩm.

Tôm đồng giàu đạm, kali, phốt pho, magiê, i-ốt và vitamin A, thịt tôm mềm xốp dễ tiêu hoá là thực phẩm dinh dưỡng thích hợp cho người già, người cơ thể suy nhược. 

Giá bán tôm đồng khá cao, từ 200.000- 250.000 đồng/kg tôm tươi. Nuôi tôm đồng thường cho lãi cao gấp đôi nuôi cá truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Đại ở xã Quảng Nghiệp (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tham gia thí điểm nuôi tôm đồng thương phẩm đã mở rộng diện tích nuôi từ 1.400 m2 thành 12.000 m2 ao. "Chúng tôi được tập huấn, hướng dẫn nhiều kỹ thuật mới, được cung cấp nguồn tôm giống ổn định, chất lượng và có liên kết bán sản phẩm chặt chẽ nên khá yên tâm," ông Đại cho biết.

 

Nguồn: Theo báo Hải Dương

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.