Hàng ngàn tấn nhãn huyện Quốc Oai chờ được hỗ trợ tiêu thụ

Trong số các sản phẩm nông nghiệp của huyện Quốc Oai, nhãn chín muộn xã Đại Thành có giá trị kinh tế lớn nhất. Dù vậy, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang khiến việc tiêu thụ đặc sản này gặp không ít khó khăn.

nhan-chin-muon.jpg

Nhãn chín muộn là đặc sản của huyện Quốc Oai.

Nhãn chín muộn của xã Đại Thành có nét riêng biệt là cùi dày, giòn, ráo nước, dễ tách, vị thơm và ngọt đậm. Khối lượng trung bình đạt 70 - 75 quả/kg. Thời gian thu hoạch muộn hơn so với giống nhãn đại trà khác khoảng 1 tháng.
Nhãn chín muộn Đại Thành đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, đang hoàn thiện hồ sơ để đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP. Với chất lượng vượt trội, nhãn chín muộn nơi đây đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và một số nước châu Âu.
Đối với thị trường trong nước, Hợp tác xã nông nghiệp Đại Thành ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị như Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu Green Path, Công ty thực phẩm sạch Biggreen, Công ty CP 5S Pro… Dù vậy, sản lượng tiêu thụ mới đạt trên 100 tấn mỗi vụ.
Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Đại Thành Trần Anh Khoa cho biết, với tổng diện tích 210ha, hàng năm địa phương có thể cung ứng từ 3.500 - 4.000 tấn nhãn chín muộn cho thị trường. Năm 2021, tổng sản lượng nhãn của huyện Quốc Oai đạt 4.000 tấn.
Mặc dù vậy, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đúng vào thời gian thu hoạch nhãn nên việc kết nối vận chuyển theo thị trường truyền thống hàng năm bị giãn đoạn. Việc tiêu thụ phụ thuộc thị trường tự do.
“Dù đã được Sở Công Thương, Sở NN&PTNT và các tổ chức đoàn thể quận, huyện, thị xã hỗ trợ, song đến nay vẫn còn hơn 1.000 tấn nhãn chín muộn của bà con nông dân huyện Quốc Oai chưa thu hoạch và đang gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra…”, ông Trần Anh Khoa cho biết thêm.
Để hỗ trợ người trồng nhãn ổn định cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Quốc Oai mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục quan tâm, kết nối tiêu thụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống phân phối vận chuyển sản phẩm. Qua đó giúp địa phương đảm bảo mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
 
Tổ chức, cá nhân, nhà phân phối có nhu cầu thu mua nhãn chín muộn của huyện Quốc Oai, vui lòng liên hệ anh Trần Anh Khoa – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Đại Thành; số điện thoại: 0968.056.781. 

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hang-ngan-tan-nhan-huyen-quoc-oai-cho-duoc-ho-tro-tieu-thu-434480.html

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.