Hiệu quả vượt trội nhờ nuôi trùn quế

Nhằm tận dụng chất thải chăn nuôi và phụ phẩm trồng trọt, xử lý triệt để vấn đề môi trường tại trang trại, chị Trương Kim Hoa, chủ nhân của Trang trại Hoa Viên (huyện Thạch Thất) đã nghiên cứu, tìm đến giải pháp từ trùn quế.

637526434939009454-dscf0308.jpg

Phân hữu cơ Đại Ngàn của Trang trại Hoa Viên được giới thiệu tại hội chợ.

Bà chủ của Trang trại Hoa Viên cho biết, đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ enzyme vào xử lý chất thải tạo ra nguồn thức ăn sạch để nuôi trùn quế. Quy trình cho ra 3 sản phẩm gồm: Phân trùn quế, trùn quế giống và trùn quế thịt. Phân trùn quế là một loại phân hữu cơ đặc biệt có hàm lượng dinh dưỡng cao và cân đối. Thử nghiệm trên diện tích rau hữu cơ tại Trang trại Hoa Viên cho thấy, sản phẩm không chỉ dễ hấp thụ mà còn có khả năng loại trừ các độc tố, nấm và vi khuẩn có hại trong đất.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên trùn quế được ứng dụng trong xử lý chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, Trang trại Hoa Viên đã tự lai tạo giống trùn quế có khả năng kháng bệnh tốt, sức tiêu hủy chất hữu cơ vượt trội. Đặc biệt là có thể thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc. Chị Trương Kim Hoa cho biết, với nghiên cứu mới từ ứng dụng trùn quế, hàng năm Trang trại Hoa Viên đã xử lý được khoảng 30.000 tấn chất thải nông nghiệp. Điều đáng khích lệ, phân trùn quế của Trang trại Hoa Viên đã được Tổ chức CERES quốc tế của Cộng hòa Liên bang Đức chứng nhận đủ điều kiện cho sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu, đồng thời được Bộ NN&PTNT cấp chứng nhận lưu hành toàn quốc với thương hiệu “Phân hữu cơ Đại Ngàn”. 

Theo chị Trương Kim Hoa, nhờ nuôi trùn quế, toàn bộ chất thải nông nghiệp của Trang trại Hoa Viên đã được xử lý triệt để. Sản phẩm thu được từ nuôi trùn quế được tái sử dụng tại chỗ, giúp hạ giá thành nông sản, thực phẩm. Đặc biệt là góp phần giải quyết bài toán môi trường trong nông nghiệp… Dù bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên mô hình nuôi trùn quế tại Trang trại Hoa Viên chỉ dừng ở quy mô hẹp, là đề tài thử nghiệm. Để nhân rộng mô hình, chị Trương Kim Hoa cho rằng, các sở, ngành của Hà Nội cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ về giống, vật tư và kỹ thuật nuôi trùn quế. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình đến các hộ dân, cần xây dựng chuỗi liên kết giữa DN, hợp tác xã và nông hộ nuôi trùn quế nhằm mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Đây sẽ là giải pháp bền vững tiến tới giải quyết triệt để bài toán môi trường trong sản xuất nông nghiệp đang rất nóng hiện nay.

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/hieu-qua-vuot-troi-nho-nuoi-trun-que-414648.html

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.