Hộ nuôi cua rạm ở Thái Bình

Gia đình anh Phan Văn Quang, nông dân thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã mạnh dạn nuôi rạm-một loài giáp xác nhìn như con cua.

Nhận thấy thị trường của con rạm thương phẩm rất lớn và nguồn con giống sẵn có ở địa phương, năm 2020, anh Phan Văn Quang, nông dân thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã cải tạo ao nuôi cá để thích hợp cho nuôi con rạm. 

con-ram-1634903858648789312147.jpg


Con rạm sau 3 tháng nuôi, anh Phan Văn Quang, nông dân thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) bắt lên bán với giá 150.000 đồng/kg.

Anh Quang sử dụng gạch men rẻ tiền cắm quanh ao để tránh thất thoát con rạm nuôi và trồng bè rau muống quanh bờ ao làm chỗ trú ẩn cho rạm.

 Tháng 7/2020, anh Quang thả 135 kg con rạm giống (cỡ 450 – 500con/kg). Thức ăn cho rạm là cá tạp băm nhỏ.

Hàng ngày anh Quang cho rạm ăn 2 lần vào 7 giờ sáng và 5 giờ chiều. Sau 3 tháng nuôi, anh Quang thu hoạch được 327 kg rạm thương phẩm (cỡ 140con/kg), tỷ lệ rạm sống 65,4%.

Giá bán con rạm là 150.000đồng/kg. Tổng doanh thu từ lứa rạm đầu tiên của anh Quang là 49 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư 30.050.000 đồng, còn lãi 19 triệu đồng.

 Anh Quang cho biết, nuôi con rạm thời gian ngắn, rủi ro thấp, nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương, công chăm sóc ít. Do vậy, anh sẽ mở rộng diện tích nuôi con rạm trong các năm tiếp theo.

Hiện nay, nhu cầu thị trường tiêu thụ rạm rất lớn, trong khi đó nguồn rạm thương phẩm chủ yếu thu từ đánh bắt tự nhiên; các mô hình nuôi rạm chưa nhiều. 

Con rạm là đối tượng dễ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao so với đối tượng nuôi khác trên cùng diện tích mặt nước là hướng phát triển mới cho nghề nuôi thủy sản tỉnh Thái Bình.

Trong những năm gần đây lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản của tỉnh Thái Bình đã có những sự chuyển dịch đáng kể về quy mô cũng như các đối tượng nuôi.

Một trong những địa phương làm tốt phong trào áp dụng khoa học kỹ thuật và các đối tượng nuôi mới vào thực tiễn sản xuất là Hợp tác xã chăn nuôi Đông Xuyên, huyện Tiền Hải.

Điển hình trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình và chuyển đổi diện tích vườn tạp kém hiệu quả sang nuôi gia cầm và thủy sản là anh Phan Văn Quang thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên.

Gia đình anh có 2.000 m2 vườn tạp, cuối năm 2017 anh đã chuyển đổi 150 m2 xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia cầm và 200 m2 đào ao nuôi trồng thủy sản. Sau hai năm nuôi cá truyền thống, do hạn chế trong việc thay nước cá chậm lớn hiệu quả kinh tế thấp anh đã chuyển sang nuôi con rạm và đạt thành công bước đầu.


 

Nguồn: Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.