HTX khoai lang Lâm Hường chế biến thành nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

Những năm qua, Hợp tác xã khoai lang Lâm Hường ở xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) thu mua khoai lang cho nông dân trên địa bàn về chế biến thành nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) nằm ở vùng cát, rất thích hợp với cây khoai lang, tuy nhiên, việc tiêu thụ của bà con gặp nhiều khó khăn. 
Nắm bắt được điều đó, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và dịch vụ khoai lang Lâm Hường (HTX khoai lang Lâm Hường) đóng trên địa bàn xã Thanh Thuỷ đã thu mua khoai lang từ các hộ dân trong xã, đem chế biến thành nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đa dạng, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Trò chuyện với PV Dân Việt, bà Lê Thị Hường – Giám đốc HTX khoai lang Lâm Hường, cho biết: "Chúng tôi đang từng bước xây dựng vùng nguyên liệu khoai lang và bao tiêu sản phẩm cho nông dân địa phương. Vùng nguyên liệu 160ha trồng khoai lang của 360 hộ ở xã Thanh Thủy hiện đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất 10 tấn/ha".

"Từ nguồn khoai lang dồi dào trên địa bàn, Hợp tác xã chúng tôi đúc rút kinh nghiệm tạo nên quy trình sản xuất khoai deo độc đáo, chất lượng. Khoai deo chính là sản phẩm được làm ra từ củ khoai lang, các công đoạn để làm ra khoai deo từ phơi, ủ, cắt lát đều được chúng tôi thực hiện tỉ mỉ. Khoai deo thành phẩm nhìn vào thấy trong vắt, dẻo quẹo, mang đến cho người ăn cảm nhận được vị ngọt của mật khoai", bà Hường nói.

logo-z2430945059408cc723c555a4380ee5fa7f5ad42ec75dd-16182416385711469124450.jpg

Bà Lê Thị Hường – Giám đốc HTX khoai lang Lâm Hường trên cánh đồng khoai lang ở xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: TA

Theo bà Lê Thị Hường, sau khi đi vào hoạt động, HTX khoai lang Lâm Hường đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở nhà xưởng đáp ứng ngày càng cao của quy trình sản xuất, chế biến. 

Đặc biệt, HTX khoai lang Lâm Hường đa dạng hóa các mặt hàng từ khoai lang, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm khoai deo vùng cát Thanh Thủy để phục vụ nhu cầu người dân và khách du lịch.

Từ nguồn khoai lang dồi dào ở xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) HTX khoai lang Lâm Hường làm ra nhiều sản phẩm khoai deo độc đáo, chất lượng, đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh Quảng Bình. 
 
Ông Phan Xuân Lâm, thành viên HTX khoai lang Lâm Hường, cho hay: "Hợp tác xã khoai lang Lâm Hường đang áp dụng những công nghệ mới, chế biến thêm các mặt hàng mới từ khoai lang như: khoai lang sấy gừng, tinh bột khoai, mặt nạ khoai  có công dụng làm đẹp... Không chỉ chú trọng về chất lượng, chúng tôi còn quan tâm đến mẫu mã, bao bì sản phẩm, tạo ấn tượng cho khách du lịch".

logo-z24309451928998bae389af7220ee9a1f03b210b75cfd3-16182416872101983603964.jpg

Ông Phan Xuân Lâm, thành viên HTX khoai lang Lâm Hường thu mua khoai lang về chế biến thành nhiều sản phẩm mới. Ảnh: TA

Theo bà Lê Thị Hường, đầu ra cho sản phẩm khoai deo của HTX hiện nay chủ yếu là nội tỉnh Quảng Bình, thông qua các điểm phân phối, điểm tham quan du lịch, các siêu thị, chợ. Thị trường tiêu thụ khoai deo còn được mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác nhờ hướng đến xây dựng chuỗi giá trị khoai lang.

Trung bình mỗi năm, HTX khoai lang Lâm Hường sản xuất được trên 8 tấn khoai deo, với tổng doanh thu 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, HTX khoai lang Lâm Hường còn giải quyết việc làm theo thời vụ cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

images6373786789-16182373876951627384970.jpg

Sản phẩm "Khoai deo sấy gừng" của HTX khoai lang Lâm Hường vừa được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

Đến nay, khoai lang Lâm Hường đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình cấp đăng ký mã số, mã vạch và thương hiệu cho sản phẩm, góp phần đưa hàng hóa của nhà sản xuất tới người tiêu dùng.
Năm 2020, sản phẩm "khoai deo" của HTX khoai lang Lâm Hường được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2019.

Đến năm 2021, sản phẩm "Khoai deo sấy gừng" của HTX khoai lang Lâm Hường cũng đã được công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh Quảng Bình.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.