Huy động cả hệ thống chính trị vào kết nối, tiêu thụ nông sản

Để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản, tỉnh Quảng Ninh đa dạng nhiều giải pháp kết nối.

khoi-dong-na-dong-trieu-112242_20210803_470-1137_20211123_132-161125.jpeg

Hơn 100 tấn na, cùng nhiều nông sản khác của địa phương đã được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử Đông Triều Mart. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đến nay, để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân, các hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị, xã hội chia sẻ. Vận động các tổ chức, người dân ưu tiên đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh vào bữa ăn tại bếp ăn của cơ quan, gia đình.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế chiêu thương, quảng bá các sản phẩm tới các khu công nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh để thống nhất kế hoạch cụ thể về nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm, làm đầu mối cung cầu cho toàn bộ các sản phẩm đến khi ổn định được tình hình.

Đồng thời, chủ trì làm việc với các trung tâm thương mại lớn, các chợ đầu mối để thống nhất phương án kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm nông sản.

Sở NN-PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công thương làm việc với UBND các địa phương có sản lượng nông sản lớn, các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn và các đơn vị có đủ điều kiện, năng lực chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp để thống nhất phương án tổ chức sơ chế, cấp đông đối với các sản phẩm thủy sản và nằm bắt nhu cầu cần hỗ trợ từ phía các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản.

Nhờ sự vào cuộc nhiệt tình của các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh, từ khi chương trình được phát động, tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng đã có nhiều khởi sắc.

Lũy kế từ 15/9 - 30/10/2021, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 15.000 tấn sản phẩm thủy sản các loại của Quảng Ninh tại thị trường trong và ngoài nước.

Đơn cử như mặt hàng cá song đã tiêu thụ 285 tấn, trị giá trên 42.000 tỷ đồng. Trong đó, tiêu thụ tại tỉnh ngoài 165 tấn, tiêu thụ qua nhà hàng Hồng Hạnh 14,8 tấn. Qua các cơ quan, đơn vị trong tỉnh 7,5 tấn và trên 5,2 tấn qua các gian hàng thủy sản tại các tuần bán hàng, phiên chợ tại các địa phương trong tỉnh.

Các loại cá khác tiêu thụ gần 134 tấn, trị giá khoảng 14.00 tỷ đồng, qua các gian hàng thủy sản tại các tuần bán hàng, phiên chợ tại các địa phương trong tỉnh, các kênh tiêu thụ truyền thống.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang đẩy mạnh hỗ trợ hộ sản xuất đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, ổn định sản xuất.

Cuối tháng 7/2021, TX Đông Triều là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng sàn thương mại điện tử Đông Triều Mart tại địa chỉ https://dongtrieumart.vn với các tính năng cơ bản và tương tự những sàn lớn như Sendo, Lazada, Tiki, Voso, Cuccu...

Tại đây, các tổ chức cá nhân tham gia được cấp quyền và hướng dẫn, hỗ trợ tạo lập gian hàng, cửa hàng trực tuyến để bán hàng hóa, dịch vụ và được đội ngũ quản trị sàn hỗ trợ tối đa, nhằm hướng tới mục tiêu tiếp cận được nhiều người mua nhất, bản được nhiều hàng hóa nhất.

Hơn 100 tấn na, cùng nhiều nông sản khác của địa phương đã được tiêu thụ thông qua sàn Đông Triều Mart. Hiện sàn tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo lập thêm app trên ứng dụng di động, tổ chức tập huấn cho người dân, tổ sản xuất.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Trên cơ sở đó, các hộ sản xuất sẽ được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cách thức đăng ký tài khoản bản hàng, tài khoản gian hàng hoạt động tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch. Đồng thời, hướng dẫn quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất tác nghiệp trong quá trình mua bán trên sàn.

Mục tiêu, phấn đấu hết năm 2021 sẽ có 100% sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đạt 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử postmart vn và voso.vn. Đến hết năm 2022, 100% sản phẩm OCOP đạt chuẩn được đưa lên sàn. Đây là giải pháp quan trọng không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng thị trường, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp.

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.