Huyện Sóc Sơn: Rau hữu cơ “5 không” khẳng định giá trị

Lựa chọn phương thức canh tác hữu cơ là hướng đi từ ngày khởi sự, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) đang thu về thành quả xứng đáng. 18 sản phẩm rau, củ, quả tiêu chuẩn OCOP của HTX được tiêu thụ với giá cao

Khoảng 8 năm về trước, 14 nông dân ở xã Thanh Xuân bàn bạc, thành lập HTX; chung vốn, góp đất để canh tác rau, củ, quả theo phương thức hữu cơ. Nông sản được trồng trên những diện tích không bị ô nhiễm đất và nước; không sử dụng thuốc trừ sâu hoá học; không sử dụng phân bón hoá học; không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng và không sử dụng giống biến đổi gen.
Theo Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân Hoàng Thị Hậu, những năm đầu bắt tay vào canh tác hữu cơ, hiệu quả mang lại còn khá thấp. Nguyên nhân là thị hiếu của người tiêu dùng đối với sản phẩm hữu nhìn chung còn khá mơ hồ nên việc tiêu thụ khó khăn. Thêm nữa, canh tác hữu cơ đòi hỏi nhiều công sức, trong khi sản lượng lại không tốt bằng khi sử dụng nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hoá học.

htx-thanh-xuan.jpeg

Sản phẩm rau hữu cơ được thị trường đón nhận tích cực, mang lại giá trị kinh tế cao cho thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân. Ảnh: Trần Tâm.

Dù vậy, các thành viên của HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân quyết không nản lòng. Nhiều năm qua, phương thức canh tác an toàn này vẫn được duy trì. Đến nay, số lượng thành viên tham gia HTX đã lên tới 141 người. Quy mô canh tác rau, củ, quả theo hướng hữu cơ được mở rộng lên 35ha. 
Hiện, sản phẩm hữu cơ của HTX được cung ứng cho thị trường với mức giá bình quân lên tới 24.000 đồng/kg - cao gấp nhiều lần so với rau, củ, quả được gieo trồng theo phương thức truyền thống, có sử dụng hoá chất. Điều đáng nói, dù giá rau màu rất cao nhưng hiện HTX cũng không đủ nguồn cung. 
Những năm qua, đầu ra cho rau hữu cơ của HTX dần đi vào ổn định nhờ việc bắt tay với một số tổ chức, doanh nghiệp và kênh phân phối. Rau, củ, quả hữu cơ sản xuất ra đến đâu đều có người về đặt mua. Thành viên HTX phấn khởi, tích cực tham gia sản xuất. 
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân Hoàng Thị Hậu cho biết, hiện nay, đơn vị có 18 sản phẩm được UBND TP Hà Nội phân hạng 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Bên cạnh chất lượng luôn được HTX bảo đảm, điều này cũng giúp sản phẩm của HTX dễ dàng tiếp cận với thị trường. “Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên, doanh thu của HTX ước đạt khoảng 4,2 tỷ đồng, cao hơn so với năm 2020 khoảng 400 triệu đồng…” - Giám đốc HTX Hoàng Thị Hậu chia sẻ.
Nhấn mạnh HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân là một trong những điểm sáng trong tiên phong phát triển sản phẩm hữu cơ, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, phương thức canh tác này cũng là định hướng mà địa phương đang tập trung đẩy mạnh. “Trong lộ trình từ nay đến năm 2025, huyện phấn đấu mỗi năm tăng khoảng 10ha canh tác nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh giá trị kinh tế, việc nhân rộng phương thức sản xuất sạch này còn giúp tạo ra những sản phẩm an toàn hơn cho sức khoẻ cộng đồng…” - ông Hoàng Chí Dũng cho biết.

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.