Huyện Sóc Sơn: Trái ngọt trên đất đồi gò

Hàng trăm hộ dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đang bước vào chính vụ thu hoạch đu đủ. Năm nay, loại trái cây này cho sản lượng lớn, việc tiêu thụ cũng đang đi vào ổn định, hứa hẹn mang lại vụ mùa bội thu cho nông dân.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Khánh ở thôn Xuân Bảng (xã Nam Sơn) hiện trồng 5 sào đu đủ Đài Loan. Những ngày này, ông tập trung thu hoạch để đổ bán cho thương lái. “Giá đu đủ bình quân hiện đạt từ 6.000 - 8.000/kg. So với cấy lúa, đu đủ mang lại hiệu quả gấp từ 3 - 5 lần” - ông Khánh cho biết.
Cùng chung niềm vui, ông Vũ Văn Thuận (thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn) cho biết, gia đình hiện đang trồng gần 1ha đu đủ. Dự kiến gia đình sẽ thu về khoảng 40 tấn đu đủ trong 2 tháng tới. Năm trước, doanh thu bán đu đủ ra thị trường của đình đạt khoảng 200 triệu đồng; năm nay dự kiến tiêu thụ thuận lợi thì nguồn thu sẽ không thấp hơn.

img_0996.jpeg

Cây đu đủ mang lại giá trị kinh tế khá cho bà con nông dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Lâm Nguyễn.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Nam Sơn Nguyễn Văn Việt cho biết, chính vụ thu hoạch đu đủ kéo dài từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11 hàng năm. Hiện, tổng sản lượng đu đủ của các thành viên hợp tác xã theo ước tính vào khoảng 300 tấn.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ loại trái cây này có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên đến nay, nhờ các biện pháp phù hợp của TP, việc lưu thông, buôn bán đu đủ của bà con đã thuận lợi hơn.
Bên cạnh sản lượng thu hoạch lớn, đu đủ của nông dân xã Nam Sơn cũng được đánh giá có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trái ngọt nơi đây đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Sơn Trần Xuân Vĩnh cho biết, từ cây lúa canh tác kém hiệu quả, tổ chức Hội đã vận động bà con chuyển đổi sang trồng cây đu đủ. Loại trái cây này nhanh chóng cho thấy sự phù hợp trên đất đồi gò, mang lại giá trị kinh tế thiết thực, góp phần cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ dân.
“Hàng năm, bà con nông dân được tập huấn 1 - 2 lần để cập nhật những kỹ thuật canh tác mới và an toàn hơn. Trong đó, chú trọng khuyến cáo việc không sử dụng hóa chất trong sản xuất nhằm giữ vững chất lượng cho đu đủ” - ông Trần Xuân Vĩnh cho hay. 
Hiện, UBND xã Nam Sơn đang tiếp tục vận động bà con tập trung sản xuất đu đủ theo hướng hữu cơ, VietGAP để gia tăng năng suất, chất lượng. Tiến tới nâng chuẩn sản phẩm để tham gia đánh giá phân hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm nâng cao giá trị cho loại trái cây này.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.