Khánh Hòa: Vùng trồng kiệu lớn nhất tỉnh vào vụ, đào lên toàn củ to mà vẫn thấp thỏm nỗi lo
Vụ kiệu Tết năm nay, thị trường tiêu thụ trầm lắng khiến cho người dân trồng kiệu ở Cam Lâm (Khánh Hòa) rơi vào tình cảnh thấp thỏm, lo âu.
Vùng trồng kiệu lớn nhất tỉnh Khánh Hòa thấp thỏm đầu ra
Theo ghi nhận của PV, những ngày này bà con nông dân của phường Cam Nghĩa, Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang bước vào thu hoạch vụ củ kiệu Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho thị trường tiêu thụ củ kiệu rất chậm.
Nông dân TP.Cam Ranh đang thu hoạch kiệu để bán Tết. Ảnh: C.T
Trao đổi với PV, nông dân trồng kiệu tại TP.Cam Ranh cho biết, các năm trước nhiều thương lái từ TP.HCM, Đồng Nai, Ninh Thuận và thương lái Khánh Hòa đều kéo rầm rộ xuống các ruộng kiệu để bao tiêu sản phẩm cung cấp cho nông dân. Tuy nhiên, bước vào vụ kiệu năm nay thị trường tiêu thụ trầm lắng nên các hộ trồng kiệu hết sức lo lắng.
Theo các hộ trồng kiệu, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm giới thương lái e ngại đầu ra nên chỉ bao tiêu số lượng khiêm tốn. Trong khi đó, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động tăng trên 30% so với mọi năm.
Củ kiệu tiêu thụ chậm hơn so với mọi năm khiến cho người dân lo lắng. Ảnh: C.T
Bà Phạm Thị Mai (trú tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) cho biết, các năm trước gia đình bà làm 2ha và mua thêm của những hộ xung quanh để cung cấp cho khách hàng. Năm nay, gia đình bà chỉ trồng 2ha chứ không mua kiệu thêm. Để trồng được 1ha kiệu, gia đình đã bỏ ra gần 200 triệu đồng đầu tư mua giống, phân bón, thuốc,..
Đến thời điểm này, gia đình bà Mai đã thu hoạch được hơn 1,5ha. Giá bán kiệu đen hiện dao động từ 40.000 – 45.000 đồng/kg; với giá bán này, gia đình chỉ huề vốn hoặc lời rất ít.
Giá kiệu đen hiện đạt 40.000 - 45.000 đồng/kg và kiệu trắng trên 35.000 đồng/kg. Ảnh: C.T
Theo ông Lê Minh Hải - Trưởng Phòng kinh tế TP.Cam Ranh, năm nay diện tích kiệu toàn thành phố 15ha, tập trung ở xã Cam Thành Nam, phường Cam Nghĩa; sản lượng đạt 13 tấn/ha. Hiện nông dân đang vào mùa thu hoạch kiệu để kịp bán cho thị trường các tỉnh trong dịp tết.
Cam Ranh được biết đến là vùng trồng kiệu lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: C.T
Cam Ranh được xem là vùng trồng kiệu lớn ở Khánh Hòa. Sản phẩm kiệu nơi đây được nhiều người yêu thích bởi to củ, ít chia nhánh, trắng và ăn giòn, thơm ngon. Thị trường tiêu thụ kiệu mạnh là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh...
Nguồn: Theo báo Dân Việt
Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg
Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...
Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn
Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.
Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?
Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...
Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh
Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm
Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng
Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.
Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022
Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.
Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng
Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.
Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?
Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.
Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt
Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.
Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao
Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.
Bình luận