Làng mía Phú Sơn tất bật mùa nấu mật

Những ngày cuối năm, đi qua xã Phú Sơn (Tân Kỳ - Nghệ An) trong cái rét ngọt, hương thơm ngọt đậm của mật mía lẩn quất trong gió ngỡ như Tết về sớm hơn với bà con nơi đây.

Phú Sơn vào dịp sát Tết, các lò nấu mật mía hối hả đỏ lửa. Lửa củi, rơm, bã mía... cháy chậm, cùng với mùi thơm của mật lẩn quất khắp ngõ xóm. Cho đến giờ, cách chế biến mật mía Phú Sơn vẫn hoàn toàn thủ công. Dù tốn nhiều thời gian, công sức, bà con vẫn “chung thủy” với cách làm truyền thống để giữ hương vị đặc trưng.

Để từ cây mía ra thành những giọt mật thơm lừng, đặc quánh màu mật ong phải qua nhiều công đoạn. Người dân Phú Sơn phải tập trung mía nguyên liệu ép lấy nước rồi cho vào chảo đun sôi trên chiếc bếp liên hoàn. Khi nước mía sôi, người ta dùng những chiếc vợt có lưới bằng vải màn để vớt bọt và tạp chất cho đến hết. Tiếp đó, qua hai, ba giờ nấu liên tục là có thể thu được mật thành phẩm đạt tiêu chuẩn. Một mẻ mật mía đạt chất lượng phải có màu vàng au, sóng sánh.

mato.jpg

Anh Nguyễn Văn Cường (xóm Môn Sơn, xã Phú Sơn), chủ xưởng nấu mật Cường Hiền, tất bật nấu mật mía những ngày cuối năm

Anh Nguyễn Văn Cường (xóm Môn Sơn, xã Phú Sơn), chủ xưởng nấu mật Cường Hiền, người có thâm niên gần 20 năm nấu mật mía chia sẻ, chất lượng của mật mía phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu. Mía càng ngọt bao nhiêu thì mật càng ngọt bấy nhiêu, bởi ở đây họ không bỏ thêm bất cứ phụ gia hay chất bảo quản nào.

Để phục vụ cho nghề nấu mật, gia đình anh phải bỏ ra hơn 60 triệu đồng để mua máy ép mía và xây lò nấu. Mỗi lò thường có 5 chiếc chảo to nối thông với nhau tới ống khói cao tầm 5 mét, mỗi chảo có thể chứa được khoảng 180 lít mật mía.

“Với 3 lao động, ngày làm việc từ 6h đến 22h, chúng tôi sản xuất được hơn 400 lít mật, một vụ sản xuất khoảng 20-30 nghìn lít. Thương lái thu mua với giá 15.000đ- 20.000đ/lít. Làm nghề này tuy vất vả nhưng đổi lại thu nhập ổn định và năm nào cũng có một cái Tết đủ đầy", anh Cường cho biết.

mat1.jpg

Công đoạn nếu mật đòi hỏi cũng phải khéo léo, cẩn thận

Anh Toàn, công nhân trong thâm niên làm mật mía, cho biết: "Cái nghề này tôi được truyền lại từ nhiều đời nay, nghề ép mật mía khá phức tạp, đòi hỏi phải có kinh nghiệm, người làm phải chịu khó, tỉ mỉ vì trải qua nhiều công đoạn. Đặc biệt, công đoạn keo mật là công phu, mất thời gian và phức tạp nhất, người làm công đoạn này phải có kinh nghiệm để mật không “non” hoặc quá “già”, người trực lò phải luôn liền tay, giữ cho vừa lửa để mật khỏi trào ra ngoài, tay thoăn thoắt vớt váng nổi lên để mật có màu đẹp. Khi nước mía chuyển qua sền sệt và có màu nâu vàng, công việc nung mật mới hoàn tất sau nhiều giờ đồng hồ”.

mat2.jpg

Một mẻ mật mía đạt chất lượng phải có màu vàng au, sóng sánh

Mùa làm mật mía thường được bắt đầu từ tháng 10, thời điểm cây mía đủ độ đường và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Đây là cũng dịp Tết Nguyên đán nên thị trường tiêu thụ mật rất mạnh, nhất là ở các làng nghề làm kẹo lạc, cu đơ… Để kịp có đủ mật bán cho khách hàng, nhiều hộ gia đình đã phải thuê lao động ở các địa phương khác về làm với giá nhân công mỗi ngày trả từ 250.000- 300.000 đồng/ người. Mật mía ở đây được người trong Nam, ngoài Bắc biết đến với hương vị thơm ngon cùng độ sánh đặc trưng mà ít nơi nào nấu được.

Nhờ chất lượng tốt, nhiều thương lái đã đến thu gom mật để xuất bán đi các tỉnh. Nắm bắt thời cơ này, nhiều hộ gia đình đã dành toàn bộ đất sản xuất để trồng mía, nấu mía. Mỗi hộ trồng, nấu mật mía sau khi trừ chi phí sản xuất thu về từ 50-60 triệu đồng/năm. So với trồng lúa, ngô, khoai thì làm mật mía cho thu nhập cao hơn nhiều.

mat-3.jpg

Mật mía ở đây được biết đến với hương vị thơm ngon cùng độ sánh đặc trưng mà ít nơi nào nấu được

Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, ông Đinh Xuân Công cho biết, trước đây người dân chủ yếu làm mật mía bằng cách thủ công nên khá vất vả. Hiện nay, việc áp dụng máy móc từ công đoạn thu hoạch, làm sạch mía, vớt bọt… đến giai đoạn cho thành phẩm đã rút gọn đi được nhiều công đoạn, giảm được chi phí tăng thu nhập. Đầu năm 2021, sản phẩm mật mía được xã lựa chọn là sản phẩm chủ lực của địa phương để tham gia Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) và vừa qua sản phẩm mật mía Phú Sơn được công nhận là sản phẩm OCOP cấp huyện. Sắp tới, xã sẽ nghiên cứu mở rộng vùng nguyên liệu, hỗ trợ bao bì, nhãn mác; thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để xây dựng sản phẩm mật mía của Phú Sơn đạt tiêu chí sản phẩm nông nghiệp tốt.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.