Lạng Sơn: Xúc tiến tiêu thụ 5.200 tấn hồng vành khuyên đến vụ thu hoạch

Tổ công tác liên ngành tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai Kế hoạch “Hỗ trợ tiêu thụ hồng vành khuyên huyện Văn Lãng” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành tỉnh Lạng Sơn cho biết, Tổ công tác liên ngành đã xây dựng Kế hoạch phối hợp UBND huyện Văn Lãng hỗ trợ tiêu thụ khoảng 5.200 tấn hồng đã đến vụ (khoảng giữa tháng 9 đến hết tháng 10, tập trung tại các xã Tân Mỹ, Hoàng Việt).

4838_lang-syn-tieu-thu.jpg

Hồng vành khuyên huyện Văn Lãng

Mục đích của kế hoạch nhằm hỗ trợ tiêu thụ hồng vành khuyên của huyện Văn Lãng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tổ chức thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ hồng vành khuyên trên địa bàn huyện Văn Lãng, không để chuỗi sản xuất và cung ứng hồng vành khuyên bị đứt gãy.

Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ hồng vành khuyên tại thị trường nội địa gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiểm năng của huyện Văn Lãng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành trong nước, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tiêu thụ.

Tổ công tác liên ngành phối hợp với Chính quyền huyện Văn Lãng thống nhất chỉ đạo xác định các điểm tập kết Hồng Vành Khuyên để thông báo đến nhân dân và các đơn vị thu mua. Đồng thời, tổ chức việc hướng dẫn, kiểm soát hoạt động của các điểm thu mua đảm bảo đúng quy định trong phòng chống dịch.

Các địa điểm tập kết hàng hóa phải là những điểm đã được thống nhất của các ngành liên quan. Các đơn vị thu mua tự chủ động bố trí xe vận chuyển thực hiện nghiêm túc các quy định về giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Nếu đảm bảo các điều kiện bảo hộ an toàn thì được phép di chuyển đến nơi bốc xếp hàng tại nơi tập kết và từ nơi nhận hàng ra ngoài địa bàn huyện.

Về giải pháp hỗ trợ tiêu thụ ngoài tỉnh, Sở Công Thương là đơn vị chủ động và thường xuyên trao đổi liên hệ với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh thành trong nước (tập trung các tỉnh là thị trường tiêu thụ truyền thống như: Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc...) để có sự ủng hộ, hỗ trợ tạo điều kiện cho công tác xúc tiến tiêu thụ Hồng Vành Khuyên của huyện Văn Lãng.

Tổ công tác giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại là bộ phận thường trực phối hợp với các Phòng chuyên môn của Sở Công Thương kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, các nhà thu mua ngoài tỉnh có kế hoạch thu mua Hồng Vành Khuyên

Về hỗ trợ tiêu thụ trong tỉnh, thiết lập Điểm hỗ trợ tiêu thụ Hồng Vành Khuyên huyện Văn Lãng tại Điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP số 211, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn; kết nối tiêu thụ với các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn tiện lợi trên địa bàn tỉnh...

“Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Văn Lãng, việc thu hoạch và tiêu thụ Hồng Vành Khuyên vào thời điểm chín rộ không đưa đi tiêu thụ được tại các thị trường, Tổ công tác sẽ có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành văn bản gửi các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tiêu thụ cho Hồng Vành Khuyên huyện Văn Lãng” - ông Nguyễn Đình Đại thông tin.

Đặc biệt, hỗ trợ kết nối chào bán và đăng thông tin về sản phẩm Hồng Vành Khuyên trên mạng xã hội và trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số như: Facebook, Zalo, Voso, Postmart, Gian hàng Việt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn ECLS… Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.

Thiết lập các gian hàng số cho các HTX, Hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Văn Lãng có kinh doanh Hồng Vành Khuyên để bán hàng online trên Sàn thương mại điện tử: langson.voso.vn và langson.postmart; thiết lập gian hàng số của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trên sàn giao dịch thương mại điện tử: langson.voso.vn và Gian hàng Việt để hỗ trợ tiêu thụ Hồng Vành Khuyên.

“Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong khâu thu mua, vận chuyển Hồng đi tiêu thụ giữa các thương lái và các HTX, Tổ công tác liên ngành 1669 sẽ phối hợp với UBND huyện Văn Lãng triệu tập cuộc họp với các bên liên quan để tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tiêu thụ quả Hồng, đảm bảo tiêu thụ tốt nhất cho bà con nhân dân và các HTX” - ông Nguyễn Đình Đại nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 20/8/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1669/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành chỉ đạo, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Lạng Sơn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngày 31/8/2021, UBND huyện Văn Lãng đã ban hành phương án số 2433/PAUBND về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn huyện Văn Lãng.

 

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.