Liên kết đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất nấm an toàn

Mới đi vào hoạt động từ năm 2018 tới nay, nhưng nhiều sản phẩm nấm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang đã trở thành thương hiệu nấm an toàn của tỉnh Bắc Kạn.

Tận dụng lợi thế ở địa phương
Lục Bình là một xã của huyện miền núi Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, có dân cư chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế của bà con 100% dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Chỉ vài năm trở về trước, việc đổi mới sản xuất tại địa phương gặp nhiều khó khăn, do bà con hạn chế trong tiếp cận với khoa học kỹ thuật. Đó là lý do mà người dân Lục Bình vẫn duy trì tập quán canh tác cũ là sản xuất tự cung tự cấp.

Tuy nhiên, xã Lục Bình có nhiều lợi thế để phát triển, như diện tích sản xuất nông, lâm nghiệp rộng lớn, lực lượng lao động tại địa phương dồi dào do ít đi ra ngoài làm ăn. Thêm nữa là điều kiện khí hậu, thổ những phù hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị cao. Chị Lường Thị Giang, một người sinh sống tại địa phương đã nhận thấy đây tiềm năng lớn và quyết tâm phát huy thế mạnh tại chỗ, tận dụng tối đa nguồn phế phụ phẩm từ nông nghiệp (rơm, rạ, mùn cưa, lõi ngô,…) để làm ra sản phẩm có giá trị cao.

n1.png

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang đã liên kết bà con dân tộc thiểu số ở xã Lục Bình, huyện Bạch Thông trồng nấm ăn và nấm dược liệu an toàn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chị Giang nhận thấy sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu là phù hợp và đã lựa chọn là hướng đi của mình. Từ năm 2016, chị đã tự nghiên cứu, tìm hiểu và đi thăm quan học tập các mô hình trồng nấm tiêu biểu tại các tỉnh có thế mạnh trồng nấm (Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, TP. Hà Nội). Chị Giang cũng chủ động liên hệ trực tiếp với Trung tâm nấm thuộc Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam, học tập và nhận chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm.

Năm 2016, chị Giang đã bắt tay thực hiện dự án trông nấm ăn của mình với khởi điểm là 3.000 bịch phôi nấm Hoàng Đế. Năm 2017, do nhu cầu thị trường, chị chuyển sang nuôi trồng nấm rơm và đã gặt hái được những thành công trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, nhận thấy việc sản xuất theo mô hình cá thể sẽ khó mở rộng được quy mô sản xuất, vì thế đến tháng 1/2018, chị Giang đã liên kết với 10 thành viên là người dân ở thôn Nà Nghịu, xã Lục Bình thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang. Sản phẩm chủ lực của HTX là trồng nấm ăn, nấm dược liệu thương phẩm, mang tính chất hàng hóa để cung cấp ra thị trường, trước mắt là ở Bắc Kạn và hướng tới mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác.

n2.png

Sản phẩm nấm rơm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang chuẩn bị được xuất ra thị trường. Ảnh: Toán Nguyễn.

Gặt hái thành công
Tháng 5/2018, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang bắt đầu sản xuất nấm rơm, với quy mô diện tích nhà xưởng là 700m2, khởi đầu có 8 lao động thường xuyên. Tháng 7/2018, HTX mở rộng nhà xưởng lên 1.500 m2 và đầu tư trang thiết bị máy móc sản xuất nấm Sò, Mộc nhĩ, Linh Chi…. Đến nay quy mô mặt bằng sản xuất của HTX khoảng 6.000m2, trong đó gồm khu nhà điều hành 640m2, khu vực nhà sản xuất 5.360m2 và có 16 lao động làm việc thường xuyên (trong đó có 3 trình độ Đại học, 2 Cao đẳng và 11 lao động phổ thông, lao động thời vụ).

Sản phẩm chính của HTX hiên tại gồm, nấm sò tươi, nấm mộc nhĩ nguyên tai, mộc nhĩ thái sợi, nấm linh chi khô (nguyên tai, thái lát), trà linh sâm, giò nấm, nấm rơm tươi, nấm hương tươi (hoặc khô),... Ngoài ra HTX đang tiếp tục nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm chế biến từ nấm, dự kiến như: Nấm chiên giòn ăn liền, ruốc nấm, viên mọc nấm, cao linh chi,… trở thành đơn vị có số sản phẩm OCOP 3 sao nhiều nhất tỉnh Bắc Kạn (10 sản phẩm). Doanh thu của HTX cũng liên tục tăng theo thời gian, cụ thể: năm 2018 đạt 900 triệu đồng; năm 2019 đạt 1,3 tỷ đồng; năm 2020 hơn 1,5 tỷ đồng; năm 2021đã lên đến 2,5 tỷ đồng.

n3.png

Chị Lường Thị Giang, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang giới những sản phẩm OCOP của đơn vị. Ảnh: Toán Nguyễn.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang chia sẻ: Năm 2020 và năm 2021, do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên đã dẫn tới thị trường truyền thống bị co hẹp lại, nhưng đó lại trở thành cơ hội để hợp tác xã thay đổi cách thức tiếp cận với thị trường. Việc đẩy mạnh thương mại điện tử đã giúp cho các khách hàng trên cả nước biết đến sản phẩm của Hợp Giang.

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.