Lúa TBR97 chống chịu tốt trước thời tiết khắc nghiệt

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nước tưới nhiều thời điểm không đảm bảo nhưng giống lúa TBR97 vẫn thể hiện được khả năng chống chịu tốt, sinh trưởng khỏe, năng suất cao.

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) không ngừng đưa ra thị trường những giống lúa mới năng suất, chất lượng giúp cho bà con nông dân nâng cao hiệu quả từ sản xuất lúa. Tại Quảng Nam, các giống lúa của đơn vị này như BC15 kháng đạo ôn, TBR279, TBR225… đã được nhiều nông dân lựa chọn bởi những ưu điểm về sự thích ứng cũng như tiềm năng năng suất, chất lượng.

Trong 6 vụ sản xuất gần đây, một giống lúa khác của ThaiBinh Seed cũng được rất nhiều địa phương ở Quảng Nam nhiệt tình hưởng ứng nữa là giống TBR97. Qua những mô hình sản xuất ở nhiều chân đất khác nhau, giống TBR97 đều phát huy được những ưu điểm nổi trội như sạch sâu bệnh, chống đỗ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe và năng suất ổn định.

z2689813375096_588e220aa0fd8a1e31b53e32e5c1f338-165410_379.jpg

Mô hình sản xuất lúa TBR97 tại HTX Nông nghiệp Điện Phong (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) thực hiện được nông dân đánh giá cao. Ảnh: T.P.

Để khẳng định thêm điều này, vụ hè thu 2021, ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung -  Tây Nguyên phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Phong (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) triển khai trình diễn mô hình sản xuất giống lúa thuần TBR97 trên diện tích 2 ha tại thôn Thi Phương (xã Điện Phong).

Dù đây là lần đầu tiên, người dân ở xã Điện Phong tiếp cận với giống lúa này nhưng chứng kiến cây lúa bất chấp thời tiết khắc nghiệt để sinh trưởng, phát triển tốt, ai nấy đều rất hài lòng. Bởi, vụ sản xuất hè thu năm nay, sản xuất nông nghiệp ở Quảng Nam gặp rất nhiều khó khăn khi thời tiết nắng nóng liên tục, nền nhiệt có lúc lên đến 40 độ C.

Bên cạnh đó, tình hình thiếu nước, nhiễm mặn cũng khiến cho nhiều cánh đồng lúa ở Quảng Nam bị ảnh hưởng. Thế nhưng, sau 75 ngày kể từ thời điểm gieo sạ, lúa TBR97 vẫn chống chịu rất tốt, bộ lá xanh, trỗ bông đều và tập trung, tỷ lệ lép trên hạt rất thấp.

Ông Trần Văn Chạy, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Phong cho biết, những năm qua, bà con trong xã đã tin tưởng và canh tác nhiều giống lúa của ThaiBinh Seed. Lần này, giống lúa TBR97 cũng không làm họ thất vọng. Không chỉ những người trực tiếp tham gia mô hình mà các hộ dân trong vùng chứng kiến được những ưu điểm của giống TBR97 cũng đều đánh giá cao.

lua-tbr97-chong-chiu-tot-truoc-thoi-tiet-khac-nghiet-150529_20210821_442.jpg

Dù canh tác trong điều kiện thời tiết nắng nóng, thiếu nước nhưng lúa TBR97 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, ít đỗ ngã và hứa hẹn sẽ mang lại năng suất cao. Ảnh: T.P.

“Chưa thấy vụ hè thu nào mà hạn như năm nay, ngoài ra vào thời điểm cây lúa trỗ bông gặp gió rất mạnh nhưng giống không bị lép hạt, cây cũng không hề bị đỗ ngã. Một ưu điểm nữa là từ khi gieo sạ đến nay, chúng tôi chưa thấy lúa TBR97 xuất hiện bất cứ loại sâu bệnh nào nên hầu như không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy các vụ tới, bà con sẽ tiếp tục mở rộng diện tích giống TBR97", ông Chạy chia sẻ.

Nhờ vậy, chi phí đầu tư cho giống cũng ít. Qua khảo sát, đánh giá, vụ năm nay đồng lúa TBR97 ở địa phương rất đạt năng suất, khoảng từ 65 – 70 tạ/ha, cao hơn các giống khác đang mà bà con đang sử dụng phổ biến ở địa phương.

Ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên (ThaiBinh Seed) cho biết, ở Quảng Nam, trong vụ hè thu năm nay, đơn vị thực hiện mô hình giống lúa TBR97 ở 3 địa điểm khác nhau. Bên cạnh đó, công ty còn triển khai nhiều mô hình khác ở dọc các tỉnh miền trung như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận…

“Việc thực hiện các mô hình ở nhiều tỉnh thành, địa phương giúp công ty và người dân có thể đánh giá được độ thích ứng của TBR97 trên những chân đất, điều kiện khí hậu khác nhau. Qua kiểm tra, hầu hết ở các mô hình cây lúa đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Dự kiến, vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ hoàn thành thủ tục để TBR97 được công nhận chính thức. Từ đó, bà con sẽ mở rộng sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế”, ông Phú nói.

 

 

Bình luận

Than sinh học - 'vàng đen’ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Than sinh học được xem là 'vàng đen' cho sản xuất nông nghiêp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, giảm phát thải. Tiềm năng than sinh học hiện rất lớn từ phụ phẩm nông nghiệp.

Công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương

Áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương sau khai thác, chất lượng cá ngừ sẽ tốt hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.

Hòn Đất: Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh

Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh Kiên Giang kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Hòn Đất xây dựng 1 điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh ở ấp Giồng Kè, xã Bình Giang.

Nuôi cá tầm công nghệ cao tránh được thiệt hại do thiên tai

Với mô hình cá tầm công nghệ cao tại Lâm Đồng, người nuôi tiết kiệm được nguồn nước, nhân công và đặc biệt tránh được thiệt hại do thiên tai.

Quy trình "sức mạnh sinh học" là gì mà nông dân nào làm rồi cũng mê tít?

Việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học trong canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, từ đó tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Bội thu lứa cà phê tái canh của Dự án VnSAT

Nhờ sự hỗ trợ của Dự án VnSAT trong việc áp dụng giống chất lượng cao, quy trình chuẩn vào tái canh, người dân Lâm Đồng thu hoạch vụ cà mùa bội thu.

Nuôi tôm thâm canh mật độ cao cho lãi 400 triệu đồng/ha/vụ

Qua khảo sát đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, năm 2021, nhiều hộ nông dân ở các huyện ven biển như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng bán thâm canh, thâm canh trong ao đất

Phục tráng chất lượng rong sụn bằng giống nuôi cấy mô

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu, nhân giống thành công giống rong sụn bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Giống cà chua Ansal, sự lựa chọn cho sản xuất hàng hóa

Giống cà chua Ansal kết hợp được nhiều ưu điểm nổi trội, thích hợp với nhiều vùng canh tác ở miền Bắc.

Chuỗi giá trị biến rác vỏ dừa thu ngoại tệ

Hiện nay, việc áp dụng khoa học công nghệ giúp tận dụng vỏ dừa biến chúng từ loại phế thải trở thành sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao gấp hàng chục lần.