'Mê ly' LY2099

Giống lúa lai 3 dòng LY2099 được bà con phía Bắc rất đón nhận nhờ sạch bệnh, gạo ngon, năng suất cao. Vừa qua, giống đã được công nhận lưu hành tại vùng ĐBSCL.

Vụ mùa 2021, giống lúa lai 3 dòng LY2099 được đưa vào sản xuất với quy mô diện tích hơn 10 ha, với nhiều trà lúa khác nhau tại xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn). 

Kết quả cho thấy, giống sinh trưởng và phát triển tốt, chống chịu tốt với các sâu bệnh hại chính, đẻ nhánh khỏe, tập trung, năng suất ước tính đạt 75 tạ/ha. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp địa phương, qua kết quả 2 vụ sản xuất trong năm 2021, giống tỏ ra phù hợp cơ cấu mùa vụ của địa phương, đặc biệt chất lượng gạo đáp ứng được thị hiếu của người dân sở tại. 

ly2099-bk-m21-4-005546_739.jpg

giống lúa lai 3 dòng LY2099 đang được các địa phương ở Bắc Kạn đón nhận. Ảnh: Đăng Hùng.

Do đó, Bắc Kạn sẽ chính thức đề nghị đưa giống lúa lai 3 dòng chất lượng này vào cơ cấu giống lúa của tỉnh ngay trong năm tới.

Bà Mã Thị Tới, đại diện hộ nông dân tham gia mô hình trồng giống lúa LY2099 tại xã Thuần Mang cho biết: “Nhà tôi có 4 sào ruộng, trồng LY2099 liên tục 2 vụ, lá lúa lúc nào màu cũng xanh vàng như thiếu phân bón, ấy thế mà ít sâu bệnh và được năng suất lắm. Các hộ khác ở khu chợ xã Thuần Mang này cũng vậy, bây giờ cứ như là “nghiện” giống này.

Nông dân địa phương khen ngợi: Gạo LY2099 rộng như con ong, cơm thơm, dẻo ngon hợp với “gu” bà con ở đây. Mà lạ là không chỉ lúc mới gặt về, gạo LY2099 để mấy tháng ăn vẫn ngon như thường, bây giờ mà chuyển sang ăn cơm loại khác chắc là khó rồi! Chả thế mà giống lúa lai này bà con cứ vẫn lùng mua bằng được.

untitled-005706_923.jpeg

giống lúa lai 3 dòng LY2099 rất sạch bệnh, năng suất cao. Ảnh: Đăng Hùng.

Ông Nguyễn Quốc Hương, chủ Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh Giống cây trồng Quốc Anh (Bắc Kạn) cho biết: Công ty đã phân phối giống lúa LY2099 ở Bắc Cạn hơn 2 năm liên tiếp kể từ khi giống được công nhận giống cây trồng mới (năm 2018). Điều đặc biệt là xuất hiện những vùng năm nào cũng đăng ký mua bằng được giống này từ đầu vụ.

Mới đây nhất (ngày 1/9/2021), giống lúa lai 3 dòng LY2099 đã được Cục Trồng trọt chấp nhận công nhận lưu hành tại vựa lúa ĐBSCL. giống hiện do Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) đăng ký lưu hành. Gạo từ giống này đang nhận được sự quan tâm của một số doanh nghiệp buôn bán, xuất khẩu gạo có tiếng.

Được biết, dòng mẹ và giống lúa LY2099 đều đã được cấp bằng bảo hộ giống cây trồng theo quy định, tạo cơ sở để tác giả thực hiện quyền cũng như đảm bảo chủ động duy trì hoạt động sản xuất hạt giống trong nước đúng quy định.

 

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.