Mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long

Trước tình trạng nhiều xe hàng chở thanh long bị tồn ứ tại các cửa khẩu, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần mở rộng thị trường xuất khẩu thanh long, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

04_1_1-1630321281079.jpg

Thu hoạch thanh long tại Hợp tác xã dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). (Ảnh: Đình Châu)

Thời gian vừa qua, thanh long gặp khó khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, dẫn đến tình trạng nhiều xe hàng thanh long bị tồn ứ tại các cửa khẩu. Thậm chí, tại một số cửa khẩu, phía Trung Quốc còn tạm dừng nhập khẩu thanh long, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người trồng. Nhằm tìm giải pháp tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, đẩy mạnh năng lực tiêu thụ mặt hàng này, chiều 30/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021.

Nguồn cung dồi dào

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An Nguyễn Tuấn Thanh, diện tích trồng thanh long toàn tỉnh hiện khoảng 12.000 ha, sản lượng 330.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành. Hiện thanh long Châu Thành đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại 5 quốc gia trên thế giới.

Đối với tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 33.750 ha thanh long, trong đó có 11.936 ha trồng theo chuẩn VietGAP và hơn 500 ha đạt chuẩn Global GAP. Thanh long của tỉnh chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore... Ngoài ra có xuất khẩu sang một số nước châu Âu nhưng số lượng chưa nhiều.

Thanh long hiện được xác định là loại trái cây có lợi thế cạnh tranh cao trong số các loại trái cây ở Việt Nam, đồng thời cũng được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, thanh long Việt Nam hiện đang xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 80% thị phần. Ngoài ra là xuất khẩu sang Thái lan, Indonesia…, và các thị trường chất lượng cao như: EU, Nhật Bản, Australia... Ngoài quả tươi, còn có các sản phẩm chế biến như: thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Việc đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp là hướng đi đúng để mở rộng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm.

Mở rộng thị  trường tiêu thụ

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, hiện nay thị trường Trung Quốc đang siết chặt yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hơn nữa diện tích trồng thanh long của Trung Quốc cũng tăng mạnh, đã ngang bằng Việt Nam nên về lâu dài sẽ tác động lớn đến sản lượng nhập khẩu, gây khó cho doanh nghiệp Việt Nam. Do đó cần mở rộng thị trường thanh long ra nhiều quốc gia khác.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin: 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng 84%. Ngoài thanh long đỏ thì thanh long vỏ vàng ruột trắng cũng đang cháy hàng, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Điều lưu ý với trái thanh long xuất khẩu sang Australia hiện nay là bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để nhiễm nấm. Đầu tháng 9, Thương vụ sẽ tổ chức chương trình dùng thử thanh long Việt Nam để tiếp thị tới đông đảo người dùng hơn, nhất là những khách hàng phương Tây tại Australia.

Đối với thị trường Nhật Bản, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết: Hiện thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản có thị phần khá lớn. Từ năm 2009, Việt Nam xuất khẩu thanh long tươi ruột trắng sang Nhật Bản với sản lượng 2.000 tấn/năm, chiếm 80% thị phần thanh long tiêu thụ tại Nhật Bản.

Hiện, để xuất khẩu thanh long sang Nhật Bản được thuận lợi, các doanh nghiệp cần lưu ý các tiêu chuẩn như: đóng thùng từ 10-12 trái, có bao ni lông cho mỗi trái. Về chỉ tiêu chất lượng, phải được xử lý thô, làm sạch, xử lý hơi nước nóng, tối thiểu 47,5 độ C trong 40 phút, bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, kiểm dịch thực vật theo quy định. Về mẫu mã, quả phải đẹp, màu đỏ hơn 70% diện tích vỏ quả, tai quả thẳng, dày, cứng, quả không có vết thâm, đốm xanh, vết do nấm hay côn trùng gây ra…

Do người Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu chất dinh dưỡng nên cơ hội cho thanh long vào thị trường này còn rộng mở. Về lâu dài, các doanh nghiệp nên tăng cường các sản phẩm chế biến từ thanh long như: nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long… để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng.

 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.