Mùa khai thác măng sặt vùng cao tỉnh Yên Bái

Cây măng sặt là một loại cây cho giá trị kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm măng sặt là rất lớn cả trong và ngoài tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Chấn đã xây dựng đề án hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu măng sặt giai đoạn 2021-2025

Mùa măng sặt bắt đầu có từ sau Tết Nguyên đán. Khi trời vẫn còn những cơn mưa xuân, đất ẩm cũng là lúc các ngọn măng đua nhau nhú lên khỏi mặt đất, rồi gối nhau từ xuân sang hạ.
  
Măng sặt là chồi non của cây sặt đã được con người thu hái và sử dụng làm rau phổ biến trong cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi thuộc huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và một số huyện của tỉnh Lào Cai, Sơn La... 

Măng sặt có vị ngọt và mềm, dễ chế biến các món ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người, măng sặt ăn ngon nhất khi ngọn măng mới nhú, thân màu trắng còn tươi nguyên mùi đất rừng. 

Măng sặt có thể chế biến nhiều món ăn như: luộc chấm mẻ, om sườn, xào, nướng trên bếp lửa ngọt thơm lạ kỳ, nướng đến đâu, bóc vỏ cháy sém, ăn nóng với chẩm chéo (món chấm của dân tộc Thái) thật ngon và lạ miệng.

mangsat-1648967071215-16489670723661623305049.jpg


Mùa khai thác măng sặt vùng cao tỉnh Yên Bái.

Hiện nay, với diện tích sặt đang cho khai thác măng tại 5 xã An Lương, Suối Quyền, Nâm Lành, Nghĩa Sơn và Suối Bu của huyện Văn Chấn là 150 ha, măng sặt đóng góp quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội cũng như môi trường sinh thái của người dân nơi đây. 

Hàng năm, người dân (lực lượng chính là phụ nữ người dân tộc Dao, HMông, Thái, Khơ Mú) tập trung vào rừng thu hái măng sặt tươi để ăn và tiêu thụ sản phẩm. Với sản lượng đạt khoảng 3,0 tấn/ha, giá bán thời điểm đầu mùa lên tới 50.000 - 65.000 đồng/kg, sau giữa, chính vụ còn khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu từ 50 - 60 triệu/ha/năm, thu nhập hàng năm ước đạt 6,75 - 9,00 tỷ đồng, bình quân đạt 18,23 triệu/hộ/năm.

Nhận thấy đây là một loại cây cho giá trị kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm măng sặt là rất lớn cả trong và ngoài tỉnh, UBND huyện Văn Chấn đã xây dựng đề án hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu măng sặt giai đoạn 2021-2025.

Đề án này giao cho Hạt Kiểm lâm huyện là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện các hoạt động của đề án nhằm đáp ứng nhu cầu trồng măng sặt của người dân, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, góp phần cải thiện sinh kế, tăng thu nhập và giảm tác động của người dân vào rừng tự nhiên...

Đề án cũng đồng thời xây dựng được vùng nguyên liệu sản phẩm có chất lượng cao, ổn định lâu dài, hướng tới chuẩn hóa theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 100 ha trồng mới, 273 hộ gia đình tham gia tại 11 thôn, bản thuộc 05 xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. 

Mục tiêu chung đề ra là: Xây dựng vùng nguyên liệu măng sặt tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá, phấn đấu đến năm 2025, có vùng nguyên liệu măng sặt tập trung trên 250 ha, trên cơ sở phát huy truyền thống đã có của đồng bào dân tộc Dao, Mông, Thái, Khơmú...góp phần xây dựng nông thôn mới và phát huy chương trình mỗi xã một sản phẩm, cải thiện sinh kế, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hộ gia đình ông Hoàng Tòn Lai, thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) là một trong những hộ nhiều diện tích măng sặt nhất trong xã Nậm Lành. 

Ông Lai cho biết: “Trên thực tế, măng sặt là loại cây lâm sản rất dễ trồng, việc chăm sóc không đáng kể, không cần đầu tư nhiều, hơn nữa lại là loại cây tự nhiên, gần như không bị sâu bệnh hại, măng thì dùng làm thực phẩm, thân cây dùng để làm hàng rào, cây cảnh, vật liệu đan, chế biến đồ thủ công mỹ nghệ....".

Theo ông Lai, cây măng sặt trồng sau khoảng 2-3 năm bắt đầu cho măng. Từ tháng 1-3 âm lịch, khi cây măng sặt nhú lên khỏi mặt đất 10-15cm, bà con lại lên rừng thu hoạch mầm măng bằng cuốc, thuổng; càng đào thường xuyên, măng càng lên mạnh. Nếu trồng có bón phân và chăm sóc tốt cây sẽ cho măng sớm, ra nhiều và to hơn...

Cứ thế, mùa măng sặt gối nhau gần gũi và gắn bó mật thiết với đời sống và văn hóa ẩm thực của đồng bào vùng cao huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. 

Dù cuộc sống có đổi thay, nhưng bữa cơm với măng sặt rừng vẫn khó thay đổi trong thói quen ẩm thực của người dân Tây Bắc. Hy vọng rằng với việc phát triển, mở rộng liên kết theo chuỗi các sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương, măng sặt sẽ được mở rộng diện tích, là món quà quý của núi rừng mà tạo hóa ban tặng cho đất và người dân vùng cao Yên Bái.

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.