Ngậm ngùi nhãn Hưng Yên mất mùa, mất giá

Vụ năm nay, các vùng nhãn ở tỉnh Hưng Yên mất mùa lớn. So với các năm trước, sản lượng giảm tới 2/3; giá nhãn quả tươi cũng giảm từ 30 - 60%. Người trồng nhãn thất thu nặng nhất từ trước đến nay.

nhan-hung-yen-290821.jpg

Nông dân thu hoạch nhãn. Ảnh minh họa: Đinh Tuấn/TTXVN

Theo các hộ trồng nhãn ở thành phố Hưng Yên, năng suất nhãn ở các vườn năm nay chỉ đạt 30%, do tỷ lệ đậu quả thấp. Vào dịp nhãn trổ hoa thì nhiều, nhưng khi đậu quả gặp mưa a xít, hoa bị thui, quả non cũng bị hỏng. Do vậy, nhiều vườn mất trắng. Vườn nào được quả cũng chỉ bằng 1/3 sản lượng so với các vụ trước. 

Ông Nguyễn Văn Lâm và nhiều hộ trồng nhãn ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam cho biết, các vườn nhãn ban đầu tỷ lệ ra hoa đạt 95%. Nhưng đến khi đậu quả, gặp trời mưa và gió bắc nên hỏng hết, nhãn không đậu quả, các vườn hầu như mất trắng. Tương tự, vùng nhãn ở Khoái Châu có diện tích lớn nhất tỉnh, dù ra hoa đậu quả muộn hơn nhưng cũng mất mùa, năng suất chỉ đạt 35% so với các vụ trước. 

Mất mùa, giá nhãn lại rớt thê thảm. Nhãn loại ngon, các năm trước có giá khoảng trên 50.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 25.000 đồng/kg nhưng vẫn không có nơi tiêu thụ. Với nhãn đại trà, các năm trước giá bình quân 20.000 - 25.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn 8.000 - 12.000 đồng/kg mà vẫn ế ẩm, khó bán. Thậm chí, tại Khoái Châu giá nhãn chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Ông Chu Văn Vang, một hộ trồng nhãn ở xã Đông Kết cho biết, những năm trước, giá nhãn thường luôn ổn định ở mức trên 15.000 đồng/kg, nay chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg mà cũng khó bán.

Nguyên nhân của tình trạng nhãn năm nay rớt giá, ế ẩm là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương lái không về thu mua được, mọi nơi đều không vận chuyển được hàng hóa. Ông Đỗ Bá Nghĩa, Chủ nhiệm Hợp tác xã nhãn lồng Khoái Châu cho hay, để vận chuyển được nhãn mang đi tiêu thụ cần rất nhiều thủ tục giấy tờ phòng chống dịch như test nhanh, giấy xác nhận, tiêm phòng... nên rất tốn kém, chi phí đội lên cao hơn cả giá sản phẩm, người trồng nhãn sẽ lỗ thêm.  
Cũng theo ông Nghĩa, do mất mùa, mất giá nên thu nhập của các chủ vườn cũng thất thu nặng. Vườn nào có nhãn để thu hoạch thì cũng chỉ vớt vát được khoảng 60% doanh thu. Như vườn của ông Nghĩa, năm 2020 doanh thu hơn 200 triệu đồng, năm nay chỉ thu được khoảng 100 triệu đồng. 

Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã nhãn Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên khẳng định, gia đình ông vào diện được mùa nhất nhưng cũng chỉ được thu được 35%, còn lại 65% coi như mất trắng. Hầu hết các vườn nhãn ở thành phố Hưng Yên đều trong tình trạng chung "mất mùa, mất giá". Do giá nhãn quá rẻ ở mức chưa đến 10.000 đồng/kg mà vẫn không tiêu thụ được nên bà con đành thu hoạch để sấy long nhãn cất đi, chờ xuất bán sau.

Ông Chu Văn Vang, chủ vườn chuyên canh nhãn ở xã Đông Kết cũng ngậm ngùi cho biết, hầu hết các hộ trồng nhãn ở Khoái Châu cũng đang thu hoạch nhãn để sấy long, vì với giá chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg thì không đủ chi phí vận chuyển.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.