Người dân ven đầm Ô Loan phấn khởi vì khai thác được nhiều rau câu

Thời gian gần đây, người dân ở các xã ven đầm Ô Loan như An Hòa Hải, An Hiệp, An Cư, An Ninh Đông (huyện Tuy An, Phú Yên) rất phấn khởi vì khai thác được nhiều rau câu.

Trưa trung tuần tháng 3, trời nắng nóng như đổ lửa, đi dọc bờ đầm, phóng tầm mắt ra xa, không khó để bắt gặp người dân với những chiếc ghe đang khai thác rau câu.
 
Ông Nguyễn Xuân An, ở xã An Cư - người đã có hơn 15 năm gắn bó với nghề khai thác rau câu, cho biết: “Năm nay, rau câu xuất hiện nhiều, dày đặc khắp đầm, kể cả trong hồ nuôi tôm. Hiện thương lái đang thu mua rau câu khô với giá 6.000-7.000 đồng/kg vớt từ hồ nuôi tôm và 9.000 đồng/kg với rau câu khai thác tự nhiên. Mỗi ngày, tôi thu được khoảng 200kg rau câu tươi, phơi nắng thu được 50kg rau câu khô, trừ chi phí,  kiếm được khoảng 300.000 đồng”.
 
Từ sau Tết đến nay, rau câu xuất hiện nhiều trong đầm Ô Loan, người dân sống ở các xã ven đầm như An Hòa Hải, An Hiệp, An Cư, An Ninh Đông đổ xô đi khai thác. Ông Hoàng Văn Hà ở xã An Ninh Đông cho biết: “Nhiều người dân ở xã này theo nghề khai thác rau câu. Một nhà bỏ ra 3 công, trong đó 2 công vớt, 1 công phơi, nếu siêng năng có thể kiếm được 500.000-600.000 đồng/ngày. Riêng gia đình tôi mỗi ngày, 3 người có thể khai thác được hơn nửa tấn rong tươi, sau khi phơi còn hơn 100kg rong khô”.

rau.jpg

Sau khi vớt rau câu tươi ở đầm người dân đem phơi nắng.

Theo người dân quanh đầm Ô Loan, năm trước, rau câu không xuất hiện nhiều, mỗi ngày ra đầm người dân chỉ vớt được vài trăm ký. Còn năm nay, sản lượng rau câu khai thác được tăng gần gấp đôi. Rau câu phơi khô tới đâu tiểu thương thu mua tới đó nên ngư dân sống quanh đầm rất phấn khởi. Chính vì vậy, mùa thu hoạch rau câu trên đầm Ô Loan năm nay sôi động hơn mọi năm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay, rau câu không chỉ xuất hiện nhiều mà giá cả cũng nhích hơn mọi năm nên thu nhập từ nghề này hiện được xem là khá. Rau câu chủ yếu được bán để làm thạch rau câu, nước giải khát hoặc bán cho các cơ sở chế biến thức ăn thủy sản… Thời gian gần đây, có nhiều tiểu thương đến các điểm thu mua đặt hàng với số lượng lớn để chuyển đi một số tỉnh khác.
 
Tuy nhiên, việc khai thác ồ ạt rau câu không tuân theo bất cứ kỹ thuật khai thác nào, làm tăng nguy cơ suy giảm thảm cỏ biển trong đầm, ảnh hưởng đến môi trường trú ngụ, sinh sản của một số loài thủy sản. Do đó, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên khai thác quá mức, tuân thủ việc khai thác mang tính bền vững để không ảnh hưởng đến môi trường vùng đầm.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.