Người đầu tiên ở Việt Nam trồng rau má thủy canh, liều nên "ăn" 40 triệu đồng/tháng

Mạnh dạn đầu tư trồng rau má thủy canh, một anh nông dân 35 tuổi ở tỉnh Đồng Tháp có thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng.

Anh Võ Thanh Beo, 35 tuổi ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, anh đang làm mô hình trồng rau má thủy canh. 

Theo anh Beo, anh là người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh và mang lại hiệu quả bất ngờ.

trongraumathuycanh-163687545961489460419-16368762187821110578204.jpeg

Cận cảnh mô hình trồng rau má thủy canh độc đáo nhất Việt Nam. Ảnh: Huỳnh Xây

Theo tìm hiểu của phóng viên, anh Beo sử dụng rau má vườn (loại rau má truyền thống mọc tự nhiên ở các khu vườn, bờ ruộng tại vùng ĐBSCL) để trồng thủy canh.

Để làm mô hình này, năm 2020, anh Beo bỏ ra 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới khép kín rộng khoảng 700m2. Trong nhà lưới, anh dựng 8 giàn hình chữ A để trồng rau má thủy canh. Đến tháng 6 vừa qua, mô hình cơ bản hoàn thiện.

raumathuycanh-16368755069561878324797-16368762188081195319009.jpeg

Anh Võ Thanh Beo ở xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp giới thiệu cho phóng viên Dân Việt về mô hình trồng rau má thủy canh của mình. Ảnh: Huỳnh Xây
Anh Võ Thanh Beo bỏ ra 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới khép kín rộng khoảng 700m2. Trong nhà lưới, anh dựng 8 giàn hình chữ A để trồng rau má thủy canh. 

Theo tính toán của anh Beo, hiện nay, mỗi giàn chữ A có thể thu khoảng 200 kg rau má thủy canh cho mỗi lần cắt (thu hoạch), nếu cả 8 giàn thì có thể thu 1,6 tấn.

Điều đặc biệt là sau khi cắt, gốc rau má tiếp tục mọc lên cây mới xanh tốt, khoảng 10 ngày sau là có thể cắt được 1 đợt nữa. Anh Võ Thanh Beo cho biết, trồng trong nhà lưới, rau má thủy canh phát triển rất tốt.

Anh Võ Thanh Beo có thể khống chế được vị đắng của rau má thông qua chế độ dinh dưỡng do anh cung cấp cho cây trong quá trình chăm sóc.  Theo anh Võ Thanh Beo, rau má thủy canh của anh trồng có độ giòn hơn rau má trồng tự nhiên trên đất vườn. 

"Trồng thủy canh rất tiện lợi, chỉ trồng 1 lần nhưng có rau má cắt hoài, cứ khoảng 10 ngày cắt 1 lần. Khi cắt, tôi chừa 2-3 lá non để cây có thể quang hợp, phát triển nhanh sau đó" - anh Beo nói.

Anh Beo còn cho hay, anh có thể khống chế được vị đắng của rau má thông qua chế độ dinh dưỡng do anh cung cấp cho cây trong quá trình chăm sóc. Ngoài ra, rau má thủy canh của anh có độ giòn hơn rau má trồng trên đất vườn.

Theo anh Võ Thanh Beo, anh là người đầu tiên ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư làm mô hình trồng rau má thủy canh và mang lại hiệu quả bất ngờ. 
Rau má thủy canh của anh Beo đang được nhiều khách hàng ở TP HCM, Bình Dương, Long An đặt mua với giá sỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/kg (tuỳ theo số lượng mua nhiều hoặc ít hơn 200kg). Đối với khách mua để bán chợ (5-10kg) sẽ có giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Theo anh Beo, doanh thu mỗi tháng từ mô hình rau má thủy canh từ 70 - 90 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, còn lời từ 30-40 triệu đồng.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.