Những giống lúa 'thủy chung' với đất Quảng

Những giống lúa như Thiên ưu 8, VNR20, VNR10, ĐB6… của Vinaseed Group những năm qua đã khẳng định tên tuổi ở Quảng Ngãi. Vinaseed Group luôn sát cánh cùng nông dân xứ Quảng.

Kề vai, sát cánh cùng nhà nông
Nhiều năm vừa qua, cái tên Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) đã quá quen thuộc với bà con nông dân ở Quảng Ngãi. Bởi đơn vị này không chỉ đưa đến cho bà con nông dân tại đây những giống lúa chất lượng mà còn kề vai sát cánh cùng họ để giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập kinh tế.

1-2033_20210829_409-215229.jpeg

Nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi đánh giá cao khả năng thích ứng, năng suất của giống lúa ĐB6 trong vụ hè thu 2021. Ảnh: L.K.

Những giống lúa như Thiên ưu 8, VNR20, VNR10, ĐB6… của Vinaseed Group trong nhiều vụ mùa vừa qua đã liên tục khẳng định được ưu thế vượt trội so với các giống lúa truyền thống mà nông dân Quảng Ngãi sản xuất trước đây. Nhờ đó, hầu như trên tất cả các cánh đồng ở khắp nhiều huyện, thị của tỉnh này, các giống lúa nói trên đều có mặt, được đông đảo bà con tin tưởng, sử dụng.

Tại miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, nông dân chủ yếu canh tác lúa 2 vụ (đông xuân và hè thu). Tuy nhiên, mỗi vụ sản xuất có những điểm khác biệt lớn về khí hậu, thời tiết. Do đó, để phát huy hiệu quả, vấn đề lựa chọn giống lúa phù hợp với từng vụ là vô cùng quan trọng.

Là một tập đoàn có uy tín trong ngành lúa gạo Việt Nam, lại luôn đồng hành, theo sát đồng ruộng cùng bà con nông dân, Vinaseed Group hiểu rõ được điều này. Nhiều năm qua, đơn vị đã không ngừng nghiên cứu, chọn tạo để đưa ra những giống lúa mới thích hợp với điều kiện sản xuất ở miền Trung. Tất cả những cố gắng đó đã mang lại kết quả tích cực khi các giống lúa của Tập đoàn không chỉ được người dân mà cả ngành chức năng cũng đánh giá cao.

Nếu như các giống lúa Thiên ưu 8, VNR20 đến nay đã khẳng định được vị thế, được nhiều địa phương lựa chọn để canh tác trong vụ đông xuân thì hè thu cũng có những giống lúa thích ứng tốt, năng suất cao như VNR10, ĐB6. Trải qua nhiều vụ sản xuất ở Quảng Ngãi, trên nhiều đồng đất khác nhau, 2 giống lúa này đều phát huy được ưu điểm để rồi chiếm trọn lòng tin của nông dân.

Những giống lúa "thách thức" trước khắc nghiệt
Trong vụ hè thu 2021, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (đơn vị trực thuộc Vinaseed Group) đã triển khai mô hình trình diễn 2 giống lúa ĐB6 mới và VNR10 tại xã Tịnh Minh (huyện Sơn Tịnh) và xã Phổ Thuận (Thị xã Đức Phổ) với quy mô mỗi điểm 0,5 ha. Mô hình thực hiện nhằm đánh giá khả năng thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng ở mỗi vùng. Từ kết quả đạt được sẽ làm cơ sở để mở rộng sản xuất.

2-2033_20210829_339-215231.jpeg

Dù thời tiết nắng nóng, gió nam mạnh trong vụ hè thu nhưng giống lúa VNR10 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, sạch sâu bệnh và hầu như không bị lem lép hạt. Ảnh: L.K.

Đến thời điểm này, sau hơn 3 tháng kể từ ngày gieo sạ, cánh đồng mô hình đã chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch. Nhìn những ruộng lúa bắt đầu ngả vàng, bông trĩu trịt, không ai là không khỏi trầm trồ. Đặc biệt hơn, trong vụ sản xuất hè thu này, nắng nóng khắc nghiệt kéo dài, gió nam mạnh nhưng giống lúa VNR10, BĐ6 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, khẳng định được tính ưu việt của giống.

Ông Lê Tiếng, trú tổ 8, thôn Vùng 4, xã Phổ Thuận (Thị xã Đức Phổ) cho biết, được sự hỗ trợ về giống, hướng dẫn kỹ thuật của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, vụ sản xuất hè thu 2021, ông và một số bà con trong thôn đã sử dụng giống lúa ĐB6 vào canh tác. Chứng kiến quá trình cây lúa từ lúc gieo sạ đến nay đã chuẩn bị thu hoạch, các hộ dân đều rất hài lòng với những gì giống đã thể hiện.

“Giống ĐB6 có rất nhiều ưu điểm như dễ canh tác, sử dụng phân bón cũng tương đương các loại giống khác nhưng cây lúa rất sạch bệnh, giảm được nhiều chi phí đầu tư, thuốc BVTV. Ngoài ra, giống này cũng rất cứng cây, chống đổ ngã tốt, tỷ lệ hạt lép rất thấp nên năng suất cao. So với các giống khác mà bà con đang sử dụng tại địa phương, năng suất giống BĐ6 cao hơn khoảng 7 tạ/ha”, ông Tiếng chia sẻ.

Cũng như giống ĐB6, giống lúa VNR10 tại các mô hình trình diễn ở tỉnh Quảng Ngãi cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi của bà con nông dân, ngay cả những người không tham gia thực hiện mô hình. Các ruộng lúa VNR10 ở đây không chỉ phát triển tốt, không hề xuất hiện bất kỳ một loại sâu bệnh hại nào và bông lúa trỗ đều, dài bông, hạt xếp dày, sáng.

3-2033_20210829_541-215232.jpeg

Những giống lúa của Vinaseed Group luôn mang đến sự hài lòng cho bà con nông dân. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Văn Dũng, trú thôn Vùng 4, xã Phổ Thuận (Thị xã Đức Phổ) cho biết, vụ hè thu năm nay, gia đình ông trồng 1 sào (sào 500m2) giống lúa VNR10. Dù đây là lần đầu tiên gia đình ông được tiếp cận và trực tiếp canh tác nhưng ông cảm thấy vô cùng ấn tượng trước những gì giống đã thể hiện. Bởi thời tiết vụ hè thu năm nay khắc nghiệt hơn các vụ trước nhưng giống lúa không bị ảnh hưởng nhiều.

“Ruộng lúa VNR10 nhà tôi đẹp lắm, lúc trỗ bông gặp gió nam mạnh như thế mà hạt không hề bị lem lép. Ngoài ra, cây lúa cũng rất nhẹ phân. Mặc dù so với các giống khác VNR10 có trễ hơn khoảng 2 ngày nhưng cây lúa có sức chống chịu tốt nên cũng không có vấn đề gì.

Năng suất thu được thì khỏi chê. Như ruộng lúa VNR10 nhà tôi 1 sào thu được đến 11 bao lúa tươi (1 bao khoảng 40 kg). Thấy lúa đẹp như thế nên có mấy người trong thôn cũng hỏi thăm để lựa chọn canh tác vào vụ tới. Vì mới lần đầu canh tác, chưa biết chất lượng gạo thế nào. Do đó, để sau khi thu hoạch, lấy gạo nấu ăn mà chất lượng ngon thì chắc chắn vụ tới không những gia đình tôi mà rất nhiều hộ khác sẽ lựa chọn giống này để sử dụng”, ông Dũng bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, để có sản phẩm giống lúa tốt phục vụ cho bà con nông dân, Vinaseed Group vẫn không ngừng chọn tạo để đưa ra những dòng giống mới tốt, chất lượng hơn.

Chẳng hạn, giống lúa ĐB6 đã có mặt tại địa bàn miền Trung nhiều năm, nhưng những vụ vừa qua Tập đoàn đã chọn tạo ra được dòng mới hợp xu thế là năng suất cao, chống chịu tốt, có hàm lượng amylose cao để chuyên phục vụ chế biến.

Còn đối với giống VNR10, riêng tại tỉnh Quảng Ngãi đã trải qua 4 vụ trình diễn. VNR10 không những có tiềm năng năng suất cao mà còn thích hợp sản xuất được cả vụ hè thu và đông xuân ở khu vực miền Trung.

Với 2 giống lúa ĐB6 và VNR10, chúng tôi đều lựa chọn nhiều địa điểm khác nhau ở các vụ sản xuất để thực hiện mô hình trình diễn. Có như vậy mới đánh giá được độ thích ứng của các giống ở đa dạng chất đất, khí hậu khác nhau.

Kết quả cho thấy, tại Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung, ĐB6 và VNR10 đều thích ứng tốt, năng suất vượt trội, được bà con nhiệt tình đón nhận. Đây là cơ sở để các địa phương mở rộng sản xuất trong thời gian tới”, ông Chính nói.

 

 

 

Bình luận

Than sinh học - 'vàng đen’ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Than sinh học được xem là 'vàng đen' cho sản xuất nông nghiêp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, giảm phát thải. Tiềm năng than sinh học hiện rất lớn từ phụ phẩm nông nghiệp.

Công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương

Áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương sau khai thác, chất lượng cá ngừ sẽ tốt hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.

Hòn Đất: Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh

Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh Kiên Giang kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Hòn Đất xây dựng 1 điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh ở ấp Giồng Kè, xã Bình Giang.

Nuôi cá tầm công nghệ cao tránh được thiệt hại do thiên tai

Với mô hình cá tầm công nghệ cao tại Lâm Đồng, người nuôi tiết kiệm được nguồn nước, nhân công và đặc biệt tránh được thiệt hại do thiên tai.

Quy trình "sức mạnh sinh học" là gì mà nông dân nào làm rồi cũng mê tít?

Việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học trong canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, từ đó tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Bội thu lứa cà phê tái canh của Dự án VnSAT

Nhờ sự hỗ trợ của Dự án VnSAT trong việc áp dụng giống chất lượng cao, quy trình chuẩn vào tái canh, người dân Lâm Đồng thu hoạch vụ cà mùa bội thu.

Nuôi tôm thâm canh mật độ cao cho lãi 400 triệu đồng/ha/vụ

Qua khảo sát đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, năm 2021, nhiều hộ nông dân ở các huyện ven biển như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng bán thâm canh, thâm canh trong ao đất

Phục tráng chất lượng rong sụn bằng giống nuôi cấy mô

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu, nhân giống thành công giống rong sụn bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Giống cà chua Ansal, sự lựa chọn cho sản xuất hàng hóa

Giống cà chua Ansal kết hợp được nhiều ưu điểm nổi trội, thích hợp với nhiều vùng canh tác ở miền Bắc.

Chuỗi giá trị biến rác vỏ dừa thu ngoại tệ

Hiện nay, việc áp dụng khoa học công nghệ giúp tận dụng vỏ dừa biến chúng từ loại phế thải trở thành sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao gấp hàng chục lần.