Những sản phẩm mang thương hiệu Krông Pa
Với điều kiện tự nhiên rất đặc thù, Krông Pa (Gia Lai) đang dần hình thành những thương hiệu sản phẩm nông sản chỉ có ở Krông Pa.
Độc đáo thương hiệu “bò một nắng”
Nhắc đến Krông Pa, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm bò một nắng. Từ sản phẩm bò tươi nổi tiếng, người dân huyện Krông Pa đã làm nên thương hiệu bò một nắng nức tiếng cả nước. Sau mỗi chuyến công tác hay du lịch ở Gia Lai, ngoài một số mặt hàng đặc trưng, người ta vẫn không quên mua vài cân bò một nắng mang về làm quà.

Bò một nắng chấm muối kiến là món ăn đặc sản chỉ có ở huyện Krông Pa. Ảnh: Đăng Lâm.
Krông Pa từng được nhắc đến với cái tên “Chảo lửa Krông Pa", bởi thời tiết nơi đây vô cùng nắng nóng. Theo khảo sát của các chuyên gia, số giờ nắng trong năm ở Krông Pa đạt khoảng 1.700 giờ/năm, là địa phương có số giờ nắng/năm cao nhất tỉnh Gia Lai.
Bò nhiều, nắng nhiều nên từ lâu, người dân nơi đây đã nghĩ ra cách làm bò một nắng. Ban đầu, chỉ đơn giản là để giành ăn dần, sau đó đã trở thành đặc sản với quý ông để nhắm cùng bia, với quý bà để thỏa mãn nhu cầu… ăn vặt!
Cơ sở sản xuất bò một nắng và các sản phẩm từ thịt bò mang tên Tuấn Hậu (có địa chỉ ở 122, đường Hùng Vương, Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) là một trong những địa chỉ nổi tiếng làm nên thương hiệu “Bò một nắng Krông Pa”.
Chị Đinh Thị Hậu, chủ cơ sở cho biết: Bò một nắng Krông Pa được làm từ phần thịt đùi - phần thịt ngon nhất của con bò. Sau khi tẩm ướp gia vị, người ta đem phơi dưới cái nắng như đổ lửa của Krông Pa. Phơi một ngày, gọi là “một nắng” là được. Khi ăn, lấy miếng bò nướng trên bếp than hồng, đến khi vừa ngửi được mùi thơm là ăn được. Nướng kỹ quá miếng thịt bò sẽ dai, khó ăn, đặc biệt sẽ bị mất vị ngọt của thịt bò.
“Bò một nắng Krông Pa chấm với muối kiến vàng, nhìn người ta ăn thì… nhỏ dãi, ăn vào một lần thì nghiện! Khi bán cho khách một cân bò một nắng, người ta kèm thêm một hộp nhỏ bằng nắm tay trẻ em đựng muối kiến vàng là vậy”, Chị Hậu cho biết.
Sẽ đưa cây thuốc lá xì - gà về trồng
Với sự đầu tư đúng hướng của các doanh nghiệp, cây thuốc lá đang là một trong những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Pa. Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Krông Pa cho biết: Năng suất và chất lượng thuốc lá sợi vàng của huyện Krông Pa đang dẫn đầu cả nước.

Cây thuốc lá đang là một trong những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Pa. Ảnh: Đăng Lâm.
Năng suất bình quân đạt khoảng 2,8 - 3 tấn thuốc lá sấy khô/ha, chất lượng nằm ở tốp đầu cả nước. Với giá thu mua hiện tại khoảng 50 - 55 ngàn đồng/kg, 1 ha thuốc lá thu về khoảng 150 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất 90 triệu đồng, nông dân còn lãi 60 triệu đồng/ha. Đây được xem là loại cây trồng có đầu ra ổn định, đem lại lợi nhuận cao cho nhà nông.
Nghị quyết của Đảng bộ huyện Krông Pa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra chỉ tiêu đến 2025 phát triển diện tích cây thuốc lá đạt khoảng 2.300 - 2.500 ha/năm. Áp dụng quy trình kỹ thuật canh tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ tưới tiết kiệm tiên tiến, sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Xây dựng và đề xuất công nhận Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm “Thuốc lá Krông Pa - Gia Lai.
Ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: Huyện đang tiến hành hoàn chỉnh hồ sơ, tiến tới xây dựng thương hiệu thuốc lá Krông Pa - Gia Lai. Đồng thời làm việc với Nhà máy thuốc lá Thanh Hóa đưa giống thuốc lá xì - gà (Cigar) về trồng ở đồng đất Krông Pa.
Với cây dưa hấu, huyện Krông Pa hiện có diện tích lớn nhất với khoảng 1.000 ha ở vụ đông xuân 2021- 2022, năng suất khoảng 40 tấn/ha, sản lượng đạt 40.000 tấn.

Dưa hấu trồng ở Krông Pa luôn cho năng suất, chất lượng rất cao.Ảnh: Đăng Lâm.
Với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của Krông Pa nên dưa hấu nơi đây đạt năng suất rất cao. Tuy quả không to nhưng rất chắc, ruột đỏ và có vị ngọt thanh. Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện chia sẻ: “Có đến 80% sản phẩm dưa hấu của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Lý do đơn giản là dân số Trung Quốc đông, người Trung Quốc lại thích màu đỏ như dưa hấu hoặc thanh long ruột đỏ. Mà người Trung Quốc học ăn dưa hấu cũng rất là… lạ…”.
Theo ông Duyên, không như người Việt mình hay dùng dao chẻ quả dưa hấu ra nhiều miếng nhỏ, mỗi người cầm một miếng để ăn, người Trung Quốc thì bổ đôi quả dưa, mỗi người nửa quả, dùng thìa để múc ăn. “Qua trò chuyện với người Trung Quốc, ai cũng khen là dưa hấu Việt Nam rất ngon. Tuy chưa được công nhận là thương hiệu, nhưng đã có thương hiệu trong lòng người tiêu dùng!”, ông Duyên kể.
Cũng theo ông Duyên, do vừa rồi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cửa khẩu tạm thời đóng cửa nên dưa hấu hạ giá do không tiêu thụ được. “Làm nông nghiệp năm được năm mất là chuyện thường. Tuy rằng năm nay dưa hấu mất giá, nông dân có phần thua lỗ, nhưng vụ tới họ vẫn tiếp tục làm. Nhà nông, đất có, kinh nghiệm sản xuất có, không sản xuất nông nghiệp thì còn biết làm gì!”, ông Duyên bảo.
Tính đến cuối năm 2021, huyện Krông Pa đã có 10 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chủ lực vẫn là các sản phẩm từ bò như Bò một nắng Tý Vân, Bò một nắng Nguyệt Viên, Bò một nắng Tuấn Hâu, Bò một nắng Đức Mười… Ngoài ra còn có các sản phẩm nông nghiệp khác của huyện được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP như Thịt heo ba chỉ một nắng Tý Vân, Heo ba rọi một nắng Nguyệt Viên, Hạt điều rang muối Hưng Lê…
Chỉ riêng trong năm 2021, Krông Pa đã có 4 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm từ bò, một sản phẩm khác là Hạt điều rang muối Hưng Lê.

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg
Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...
Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn
Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.
Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?
Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...
Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh
Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm
Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng
Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.
Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022
Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.
Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng
Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.
Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?
Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.
Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt
Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.
Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao
Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.
Bình luận