Những triệu phú trồng chuối ven sông Hồng tại Hà Nội
Tận dụng diện tích đất màu mỡ ven bãi sông Hồng, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã hỗ trợ thành viên phát triển mạnh cây chuối.
Chuối Vân Nam trở thành cây trồng chủ lực và là một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Phúc Thọ được UBND TP Hà Nội công nhận đạt 3 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chuối Vân Nam được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.
Nhiều năm trước, ông Doãn Hắc Hải (ở xã Vân Nam) bắt tay vào thuê đất, phát triển cây chuối tại vùng bãi sông Hồng. Đến nay, tổng diện tích canh tác của ông Hải đã lên tới gần 3ha. Với sự hỗ trợ của HTX Nông nghiệp Vân Nam, mỗi năm gia đình ông Hải thu về không dưới 500 triệu đồng.
Không chỉ hộ ông Hải, nhiều thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam cũng trở nên khá giả nhờ cây chuối. Đến nay, chuối đã trở thành cây trồng chủ lực của xã Vân Nam, với sự tham gia của hơn 250 thành viên HTX, trên tổng diện tích sản xuất khoảng 100ha.
Hiện, nhiều giống chuối được thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam đưa vào canh tác, trong đó, phổ biến nhất là giống chuối tiêu hồng cấy mô không biến đổi gen do Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương nghiên cứu, đưa vào sản xuất. Ngoài ra, HTX đảm nhận vai trò cung ứng vật tư và tư vấn kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ một phần sản phẩm chuối.
Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Nam Doãn Văn Thắng cho biết, hầu hết chuối của thành viên HTX được tiêu thụ dưới dạng trái cây tươi trên thị trường Hà Nội và xuất khẩu sang một số nước.
“Để nâng cao giá trị cho chuối, mới đây HTX đã đầu tư 150 triệu đồng để xây dựng hệ thống kho lạnh giúp bảo quản được chuối trong thời gian dài hơn; đồng thời giảm áp lực của việc tiêu thụ…” - ông Doãn Văn Thắng cho hay.
Người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc Chuối Vân Nam nhờ mã QR Code.
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong khâu bảo quản giúp các thành viên HTX yên tâm gia tăng sản xuất. Sản phẩm chuối đưa ra thị trường không chỉ ngon mà còn đẹp mã; được cơ quan chức năng Sở NN&PTNT Hà Nội cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh chuối an toàn. Điều đáng mừng là nhãn hiệu “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ” đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiêu thụ.
Ông Doãn Văn Thắng cho biết thêm, xác định chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, nên HTX vận động người dân duy trì vùng sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào nâng cao năng suất, chất lượng. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư máy móc để chế biến chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh.
Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, HTX Nông nghiệp Vân Nam mong muốn Liên minh HTX TP Hà Nội, các sở ngành và chính quyền địa phương có thể hỗ trợ vốn để đơn vị tiếp tục đưa công nghệ hiện đại vào bảo quản, chế biến sản phẩm từ chuối. Đa dạng hóa sản phẩm từ chuối cũng là giải pháp hiệu quả để tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho loại trái cây này.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/nhung-trieu-phu-trong-chuoi-ven-song-hong-tai-ha-noi-427462.html
Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg
Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...
Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn
Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.
Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?
Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...
Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh
Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm
Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng
Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.
Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022
Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.
Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng
Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.
Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?
Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.
Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt
Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.
Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao
Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.
Bình luận