Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu giảm diện tích hoa Tết do lo ngại đầu ra

Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2022, thời điểm này nông dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt đầu xuống giống. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nông dân chưa dám mạnh dạn xuống giống và vẫn lo lắng cho thị trường cuốí năm

Hàng năm, để chuẩn bị cung ứng cho thị trường hoa tết, làng hoa Kim Dinh, TP. Bà Rịa có khoảng 22 ha diện tích trồng hoa của hơn 150 hộ, với các giống hoa truyền thống như: cúc pha lê, cúc đại đóa, vạn thọ, mào gà, cát tường... xuất đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Bình Thuận. 

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên diện tích xuống giống hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2022 của địa phương này đã giảm 6 ha so với mọi năm.

hoa_tet_2022_1.jpg

Do ảnh hưởng bởi dịch, bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn ở Kim Dinh lo ngại thị trường hoa Tết 2022 không có đầu ra

Vụ hoa tết năm nay, anh Nguyễn Phạm Thanh Hùng, khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa chỉ dự định xuống 70.000 chậu cúc đại đóa và pha lê, giảm gần 10.000 chậu so với năm ngoái. Theo anh Hùng, dù hiện thời tiết khá thuận lợi để cây hoa sinh trưởng và phát triển, nhưng cũng như các hộ trong vùng, anh chỉ xuống giống cầm chừng, vì tâm lý lo ngại sẽ không có đầu ra. 

 “Năm nay nhà vườn xuống giống vẫn như mọi năm, tuy nhiên số lượng giảm. Dịch bệnh thì 5 ăn 5 thua, công việc nhà vườn vẫn phải làm, thời tiết khá thuận lợi, mưa giảm thì ít sâu bệnh, cây giống phát triển tốt”, anh Hùng chia sẻ.

Nhiều nông dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu chưa dám đầu tư mạnh cho vụ hoa cuối năm
Tương tự, nông dân huyện Đất Đỏ cũng đang lo ngại trước khi xuống giống vụ hoa cúc phục vụ cho thị trường tết 2022. Do lo lắng cho đầu ra của sản phẩm nên năm nay ông Nguyễn Văn Hôn, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ đã giảm 50% số lượng chậu hoa, chỉ 50.000 chậu thay vì 100.000 chậu như mọi năm.

hoa_tet_2022.jpg

Thời tiết năm nay thuận lợi nhưng nhiều nhà vườn vẫn e dè khi xuống giống vụ hoa Tết

Theo ông Hôn, năm nay do dịch COVID-19, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại mua cây giống gặp nhiều khó khăn, trong khi chi phí đầu tư giống và phân bón tăng từ 20-30%, nên ông Hôn khá dè dặt trong việc đầu tư cho vụ sản xuất này. Hiện, thương lái cũng chưa dám đặt hàng hoa tết của gia đình ông.

“Đối với cây hoa thì năm nay khó khăn nhiều lắm, các hạt giống mình nhập các nơi khác về gặp khó khăn, tiêu thụ hàng hóa cũng khó, nên bà con ở đây sản xuất cũng giảm đi, thậm chí giảm nhiều”, ông Hôn nói.

hoa_tet_2022_3.jpg

Bà Rịa - Vũng Tàu giảm diện tích trồng hoa Tết 2022

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, vụ hoa Tết năm 2022, nông dân trồng hoa trên địa bàn chỉ xuống giống khoảng 100 ha, giảm khoảng 20ha so với mọi năm. Để tránh thị trường tiêu thụ gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nông dân nên giảm diện tích hoa trong vụ sản xuất cuối năm./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.