Nông dân Đông Triều được mùa khoai tây Atlantic

Đông Triều là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh. Những năm qua, thị xã luôn đổi mới phương thức, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, đặc biệt là xây dựng vùng nông sản sạch, trong đó cây khoai tây Atlantic

Mùa xuân năm nay, nông dân TX Đông Triều, Quảng Ninh hết sức phấn khởi khi kết quả thu hoạch khoai tây Atlantic thắng lợi, khoai được cả về năng suất lẫn chất lượng. 

10 năm gắn bó và duy trì trồng cây khoai tây Atlantic ở vụ đông, gia đình chị Bùi Thị Quyên, thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương, TX Đông Triều, vui mừng khi hơn 2,5ha của gia đình thu hoạch cho năng suất cao. Ở vụ khoai tây Atlantic năm nay thời tiết gieo trồng thuận lợi kết hợp với nguồn giống đảm bảo nên gia đình chị Quyên cũng như các hộ trồng khoai tây trong xã Bình Dương đều thắng lợi với mức giá được Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc) thu mua 7.400 đồng/kg.

Chị Bùi Thị Quyên chia sẻ: So với mọi năm, vụ này người trồng khoai tây Atlantic được mùa nhất, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Như nhà tôi trồng 2,5ha cho thu hoạch gần 50 tấn, doanh thu khoảng 300 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình sẽ đầu tư tái sản xuất, cùng với đó là sắm sửa vận dụng thiết yếu thêm cho gia đình, đảm bảo cuộc sống đầy đủ hơn.

khoai.jpg

Người dân xã Bình Dương (TX Đông Triều) thu hoạch khoai tây Atlantic.

Bình Dương là xã có diện tích trồng khoai tây Atlantic nhiều nhất của TX Đông Triều với 168ha. So với vụ thu hoạch năm trước, năm nay mọi việc từ thu hoạch đến công tác thu mua đều rất thuận lợi với bà con nông dân. Đến thời điểm này, diện tích khoai tây đã được thu hoạch đạt 70%. Đặc biệt nếu như năm ngoái năng suất bình quân chỉ đạt 9-10 tấn/ha thì năm nay tăng thêm 30-40%.

Anh Nguyễn Đình Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương, TX Đông Triều, cho biết: Năm nay là năm thứ 10, các thôn ký hợp đồng liên kết với Viện Sinh học, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc) để trồng, tiêu thụ cây khoai tây Atlantic. Vụ này, nhân dân thu hoạch rất khả quan, trên 18 tấn/ha canh tác. Tổng sản lượng đối với thôn Bắc Mã 1 vào khoảng 400 tấn. Vụ đông xuân bội thu một phần do chất lượng giống đảm bảo hơn, dịch bệnh cũng ít. 

kh.jpg

Vụ đông xuân này, khoai tây Atlantic được cả về năng suất lẫn chất lượng. 

Phấn khởi vì vụ khoai tây xuân được mùa, ông Nguyễn Bình Nguyên, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Dương, TX Đông Triều, chia sẻ: Sản lượng năm nay, HTX chúng tôi đang dự kiến là 1.600 tấn. Đến thời điểm này, HTX đã thu hoạch được xấp xỉ 1.000 tấn. Người trồng khoai tây Atlantic nói chung, HTX chúng tôi nói riêng rất vui khi ngành nông nghiệp chuyển đổi theo cách quản lý mới, thuận lợi cho giao dịch, vận chuyển, chúng tôi thu hoạch đến đâu chuyển đến Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina nhập hết đến đấy.

Năm nay, TX Đông Triều có 171ha trồng khoai tây Atlantic, tập trung ở các xã Bình Dương, phường Tràng An, Thủy An. Cùng với thu mua khoai tây đảm bảo kích cỡ, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc) còn thu mua cả khoai tây loại nhỏ để tạo điều kiện cho nông dân có thêm thu nhập. Các hộ dân trồng khoai tây Atlantic ở TX Đông Triều tích cực thu hoạch theo phương thức cuốn chiếu để nhanh giải phóng đất phục vụ cho gieo cấy vụ xuân. 

Ông Phạm Văn Phong, Phó Phòng Kinh tế TX Đông Triều, cho biết: Nhìn chung, khoai tây Atlantic vụ đông xuân 2021-2022 cho năng suất cao hơn so với cùng kỳ hàng năm. Sản lượng cho thu hoạch toàn thị xã khoảng 1.700 tấn. Bà con thắng lợi lớn trong trồng khoai tây năm nay, nên rất phấn khởi, bắt tay ngay vào vụ trồng trọt tiếp theo với niềm tin cho một năm nhiều bội thu.

Có thể thấy, mô hình liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước) trong trồng cây khoai tây Atlantic được triển khai tại TX Đông Triều từ năm 2012 với quy mô 20ha ban đầu đến nay đã được mở rộng và khẳng định giá trị mang lại. Cây khoai tây Atlantic trở thành cây trồng vụ đông xuân chủ lực, góp phần khai thác hiệu quả đất đai, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân. 

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.