Nông dân Quảng Ngãi: Gắn bó với nghề trồng cau

Ông Huỳnh Ngọc Ái (68 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), là người đã gắn bó với nghề trồng cau gần nửa thế kỷ.

Ông Ái chia sẻ, đã từ rất lâu, vùng đất Nghĩa Hành vốn gắn bó với hình ảnh những cây cau cao vút, rủ bóng xanh mát xuống làng quê. 

Vốn yêu mến hàng cau trên đường làng từ những ngày còn thơ bé, năm 20 tuổi, tôi bắt đầu học hỏi từ bạn bè và tìm hiểu kỹ hơn về cách trồng, chăm sóc, ươm cau giống. 

images2406361cau-1634907374972-16349073765701475574592.jpg


Một góc vườn cau trồng xen cây ăn quả của ông Huỳnh Ngọc Ái, ở thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Sau khi tích lũy được một ít kinh nghiệm, tôi quyết định gom góp tiền và với lợi thế đất vườn rộng, bắt đầu thực hiện mong ước ấp ủ bao lâu nay, là trồng một vườn cau rộng.

Cây cau cũng như bao cây trồng khác, đạt năng suất hay không cũng đều phụ thuộc vào thời tiết, phân bón và tưới nước. Ban đầu, ông Ái mua gần 1.000 cây giống về trồng, sau 6 năm, cây phát triển tốt vì phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây.

Lứa cau đầu tiên cho quả nhiều, đẹp, mềm và đậm vị. Mỗi cây trung bình sẽ cho 25 - 30kg quả. Tự thấy mô hình phát triển tốt, cau có giá, được thương lái thu mua nhiều, ông Ái tiếp tục nhân rộng vườn cau. Nhờ đó, có năm vườn cau của gia đình ông cho thu nhập vài trăm triệu đồng. Cây cau giờ đây đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình ông. 

 Hiện ông Ái đang ươm 1.000 cây cau giống, để trồng thay thế những cây già cỗi, cho năng suất thấp.

Ngoài mô hình trồng cau, năm 2016, để tạo thêm thu nhập, ông đã tận dụng tầng dưới của vườn cau để trồng thêm chanh tứ quý, chanh giấy và bưởi da xanh, với số lượng gần 100 cây. 

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, bưởi cho năng suất cao, khoảng 2 - 3kg/trái, mỗi năm gia đình ông Ái thu nhập từ mô hình trồng bưởi và chanh khoảng vài chục triệu đồng.

Ông Ái luôn suy nghĩ “tấc đất tấc vàng”, nhưng đất đó có ra vàng hay không còn phụ thuộc vào bàn tay người sở hữu nó. Ông Ái cho rằng, làm bất kể việc gì cũng phải chuyên sâu, lao tâm khổ tứ, phải có đầu tư và kiên trì thì mới cho thu hoạch theo ý muốn, mới phát triển kinh tế bền vững.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chợ Chùa Võ Thanh Quý cho biết, những năm gần đây, giá cau ổn định, đem lại thu nhập cao cho người trồng cau. Thị trấn Chợ Chùa có hơn 30ha cau, trong đó hơn 20ha trồng xen với cây ăn quả. Chi phí đầu tư cho cây cau không cao, từ khi trồng đến khi thu hoạch, hầu như ít phải chăm sóc, nhưng hiệu quả đem lại khá cao.

 

Nguồn: Theo báo Quảng Ngãi

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.