Nông nghiệp công nghệ cao trên vùng đất khô hạn

Sau khi học xong ngành công nghệ sinh học tại TP HCM, anh Nguyễn Ngọc Điền (quê Bình Thuận) cùng người em trai triển khai trang trại trồng dâu tây và các loại rau bằng công nghệ Aquaponics - sự kết hợp giữa nuôi thủy sản và trồng rau thủy canh

Tại Bình Thuận, trang trại của anh là nơi đầu tiên trồng dâu tây theo công nghệ Aquaponics.
 "Tuy đầu tư ban đầu khá tốn kém nhưng về dài hạn thì chi phí sản xuất ít hơn, đặc biệt trong quá trình canh tác không dùng phân vô cơ, không dùng thuốc hóa học, không kích thích tăng trưởng nên cây phát triển tự nhiên sẽ đem đến cho người tiêu dùng các sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe" - anh Điền cho biết.

Vài năm trở lại đây, 2 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận là vùng đất thu hút nhiều nhà đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Bình Thuận hiện có khoảng 270 trang trại được cấp chứng nhận trang trại kinh tế đạt chuẩn theo Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), 3 doanh nghiệp được tỉnh công nhận ứng dụng công nghệ cao. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, tỉnh này đã phê duyệt đề án thành lập vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đi vào hoạt động từ đầu năm 2019.

15-phu-1636551695257192623252.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Điền với sản phẩm rau trồng bằng công nghệ Aquaponics

Các loại hình sản xuất công nghệ cao tiêu biểu đang được triển khai tại Bình Thuận bao gồm: Thanh long lai tạo giống mới, dưa lưới, nha đam, măng tây, cây dược liệu, rau màu... Đây là đề án có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, khi hình thành có ý nghĩa quan trọng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tạo sự lan tỏa đến nhân dân, các thành phần khác và các vùng trong tỉnh phát triển. Đến nay, đề án đã thu hút được HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Bình Minh đầu tư mô hình trồng thanh long leo giàn, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và một số loại cây trồng khác với tổng cộng là 150,14 ha...

 "Cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp tại Bình Thuận từng bước được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của địa phương gắn với nhu cầu thị trường. Bước đầu thu hút một số dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trọng tâm thời gian tới của tỉnh là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu" - ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, cho biết.

Tại Ninh Thuận, địa phương xác định "phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu" là 1 trong 3 khâu đột phá để tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã thu hút 13 dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đi vào hoạt động với diện tích khoảng 300 ha. Trong đó có các dự án đầu tư quy mô theo quy trình khép kín, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Dự án dưa lê, dưa lưới 30 ha của Công ty Segull - ADC tại Phước Dinh (Thuận Nam), dự án tôm giống post công nghệ cao tại An Hải (Ninh Phước), dự án phát triển vùng nguyên liệu nho rượu của Công ty TNHH Ladora Farm Ninh Thuận…

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể, nông nghiệp công nghệ cao của Ninh Thuận phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận cho biết giai đoạn 5 năm tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát chính sách hiện có, từ đó tham mưu điều chỉnh, bổ sung chính sách về ruộng đất, tín dụng, thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong nông nghiệp. Ngành cũng sẽ tham mưu cho tỉnh lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy hoạch.

Nguồn: Theo Người Lao Động

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.