Nông nghiệp Thủ đô: Nỗ lực với ''nhiệm vụ kép''

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã chủ động phối hợp với các địa phương nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển sản xuất.

Bằng nhiều giải pháp, các doanh nghiệp, hợp tác xã... trên địa bàn thành phố đang duy trì sản xuất an toàn để bảo đảm ổn định nguồn cung nông sản, thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô.

cham-soc-rau-o-vung-trong-r.jpg

Chăm sóc rau ở vùng trồng rau an toàn tại phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai). Ảnh: Nguyễn Dung

Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (huyện Thạch Thất) Nguyễn Đỗ Ban cho biết, các xã viên vừa canh tác trên diện tích hơn 10ha chuyên sản xuất rau an toàn, vừa thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Thời điểm hiện tại, rau, củ, quả không bị sâu bệnh, sinh trưởng, phát triển bình thường. Trung bình mỗi tuần, hợp tác xã cung cấp 14-21 tạ rau, củ, quả cho các chợ đầu mối, 1 tấn củ cho hệ thống siêu thị Vinmart, với giá ổn định.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ Hòa Mỹ (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Văn Thanh, với phương châm phòng, chống dịch hiệu quả để sản xuất an toàn, hợp tác xã vừa chú trọng công tác phòng dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất với tổng đàn 3.000 lợn giống và 17.000 lợn thương phẩm... Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp ra thị trường khoảng 200 con lợn thịt.

Ở góc độ địa phương, Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Trần Thị Thu Hằng thông tin, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, lưu thông hàng hóa, nhưng sản xuất nông nghiệp của huyện vẫn duy trì ổn định. Hiện tại, nông dân đang tập trung chăm sóc 7.245ha lúa mùa và 1.170ha cây rau màu...; tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là hơn 201.000 con (tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước), đàn gia cầm là 6,1 triệu con (tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước).

Trên bình diện cả thành phố, theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, hơn 9.000ha sản xuất rau, trong đó có 5.044ha rau an toàn đang sinh trưởng, phát triển tốt nên Hà Nội có thể đáp ứng được 64% nhu cầu về rau xanh cho người dân Thủ đô. Việc tái đàn trong chăn nuôi tiếp tục được đẩy mạnh, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nên đàn gia súc, gia cầm đã có sự phục hồi. Trong 7 tháng năm 2021, tổng đàn lợn có hơn 1,35 triệu con (tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước); đàn gia cầm là 39,7 triệu con (tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước)...

Tuy nhiên, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thời điểm này, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, dịch Covid-19 lan rộng không chỉ ở nội thành mà còn ở nhiều khu vực ngoại thành. Do đó, việc lưu thông, vận chuyển giống, thức ăn chăn nuôi, hóa chất, phân bón, thiết bị nông nghiệp... phục vụ hoạt động sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Mặt khác, những vấn đề nội tại như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao theo hướng sản xuất hàng hóa còn hạn chế.

cham-soc-ga-thit-o-mot-tran.jpg


Chăm sóc gà thịt ở một trang trại chăn nuôi tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Đỗ Tâm

Đồng bộ các giải pháp

Liên quan đến lưu thông hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Đình Tường - một chủ trang trại chăn nuôi ở huyện Quốc Oai kiến nghị, Sở Công Thương Hà Nội sớm tham mưu UBND thành phố cho phép lưu thông khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội (như nội dung Công văn số 4481/BCT-TTTN Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương gửi tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố ngày 27-7), để không làm đứt gãy sản xuất.

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng thông tin, để bảo đảm nguồn cung nông sản thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tùy theo nhu cầu thị trường, huyện sẽ chỉ đạo cơ cấu lại sản xuất phù hợp với lợi thế của từng xã, thị trấn; đồng thời linh hoạt rải vụ thu hoạch để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng như bảo đảm nguồn nguyên liệu đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Về lâu dài, Ứng Hòa tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật cho nông dân.

Để ổn định sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong tình hình hiện nay, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, cùng với việc chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố bảo đảm nguồn cung rau, thịt bổ sung cho Hà Nội, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân gieo trồng hết diện tích lúa và rau màu trong các vụ; đồng thời chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp với điều kiện sản xuất và thị trường tiêu thụ. Với vùng rau chuyên canh, bố trí rải vụ, mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ và đẩy mạnh liên kết chuỗi trong tiêu thụ. Cùng với đó, tập trung hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2021. Phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi...

Trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa hướng tới mục tiêu tăng trưởng chung của ngành Nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm trong mọi điều kiện, việc triển khai những giải pháp nêu trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần được các cấp, ngành liên quan của thành phố và cộng đồng các doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng thực hiện.

 

Nguồn: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Nong-nghiep/1007496/nong-nghiep-thu-do-no-luc-voi-nhiem-vu-kep

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.