Nuôi ngan đen là giống ngan bản địa ở Bình Liêu

Một trong số đặc sản đó phải kể đến ngan đen. Thịt ngan đen là món ăn dân dã mà du khách không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh

Đến với Bình Liêu, du khách không những được trải nghiệm những sắc màu văn hóa độc đáo, tham quan những danh thắng thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn được thưởng thức các loại đặc sản ẩm thực mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc nơi đây. 

Một trong số đặc sản đó phải kể đến ngan đen. Đây là món ăn dân dã mà du khách không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu.

Ngan đen Bình Liêu là giống ngan bản địa, toàn thân có màu đen tuyền, ít bệnh nhưng khá kén người nuôi. 

Ngan đen được nuôi ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Liêu. Trước đây, ngan đen chỉ được nuôi ở quy mô nhỏ, mỗi hộ chỉ nuôi vài con để ăn vào dịp như: Tết Nguyên đán, lễ mừng cơm mới, cấy, gặt, đãi khách quý… 

Ngày nay, ngan đen được người dân nuôi với số lượng nhiều hơn, xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn hàng ngày của người dân hay là món ăn đặc sản ở nhà hàng, khách sạn, được nhiều du khách biết đến.

Ngan đen được người dân Bình Liêu nuôi hoàn toàn tự nhiên, không dùng cám tăng trọng. Sau mỗi mùa gặt, chúng lại được thả rông trên những thửa ruộng để tìm kiếm thức ăn là cây cỏ, rơm rạ, những hạt thóc còn sót lại. Hoặc được thả ở những con suối nhỏ, mương nước.

1948288ngandenduocnuoiphobientaibinhlieucohuongvikhacvoinuoitunoikhac16133607-1650041042993-1650041043280197391048.jpg

Ngan đen được nuôi phổ biến tại Bình Liêu, (Quảng Ninh) có hương vị khác với nuôi từ nơi khác.

Chúng lớn lên bằng thức ăn tự nhiên, được bà con bổ sung thêm thóc, ngô, sắn, rau xanh nên thịt rất sạch, chắc, ngọt và không tanh. 

Do được chăn thả tự nhiên nên thời gian sinh trưởng, phát triển của ngan đen chậm hơn, thường từ 8 tháng trở lên ngan mới đạt đến ngưỡng trưởng thành. Khi trưởng thành, ngan đen bay rất khỏe và có thể bay được khá xa với tốc độ nhanh. Mỗi con ngan trưởng thành có trọng lượng trung bình từ 2kg đến 4kg.

Ngan đen thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, nấu canh miến, ngan xào sả ớt, nộm ngan… Tuy nhiên, thông dụng nhất vẫn là ngan đen luộc với muối và gừng, sả.

Để chế biến món ngan đen luộc nên chọn những con ngan trưởng thành, có trọng lượng khoảng 2kg trở lên. Ngon nhất vẫn là ngan mái đang thời kỳ chuẩn bị đẻ trứng, bởi ngan mái có xương nhỏ, dày thịt, thịt thơm hơn ngan trống và phù hợp với khẩu phần ăn của mỗi gia đình.

Để chế biến được món ngan đen luộc, trước tiên cần sơ chế sạch lông rồi xát sạch thân ngan bằng muối trắng, rượu trắng hoặc gừng, mục đích để khử mùi hôi, rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, đập dập gừng, sả rồi cho vào bụng ngan, thêm một thìa canh to muối hạt, cho ngan vào nồi, đổ ngập nước, đậy vung luộc trên lửa to. 

Khi nồi luộc ngan sôi, mở vung hớt bỏ bọt nổi, cho lửa vừa, ngan sôi chừng 10 phút thì lật ngan đun thêm chừng 10 phút, dùng đũa chọc vào thịt đùi ngan nếu không ra nước đỏ là ngan đã chín. Ngan chín vớt ra để nguội rồi chặt miếng vừa ăn. Nước luộc ngan được dùng để nấu canh miến dong hoặc nấu cháo để ăn kèm trong bữa ăn.

1948289thitngandencheduocnhieumonnhungngonnhatlaluocchamxidautoiot16142707-1650041044995-1650041045084976796361.jpg


Thịt ngan đen Bình Liêu chế biến được nhiều món nhưng ngon nhất là luộc, chấm xì dầu tỏi ớt.

Ngan đen khi chín chặt ra có thịt màu nâu đen, thớ thịt chắc, thơm và ngọt thịt, tỏa hương thơm đặc trưng, người thưởng thức dễ dàng cảm nhận được vị ngọt từ thịt ngan, mùi thơm của gừng, sả. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn dân dã, thơm ngon, vô cùng hấp dẫn. Ngan đen luộc thường được chấm với xì dầu, tỏi hoặc nước mắm hòa với tiết, gừng, rau mùi thái nhỏ.


Trong tiết trời se lạnh của núi rừng vùng cao, được quây quần bên bếp lửa hồng thưởng thức món ngan luộc thơm ngon đậm đà, nhâm nhi chút rượu trắng ấm nồng, nghe tiếng hát then, đàn tính lúc trầm lúc bổng… Đó thực sự là bữa ăn đậm chất núi rừng vùng cao, mang lại cảm giác dân dã, ấm áp, khó quên.

Nguồn: Theo báo Quảng Ninh

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.