Phát triển kinh tế trang trại góp phần sử dụng hiệu quả đất đai

Hiện nay, nhiều địa phương đã có chính sách, hỗ trợ nhằm khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế trang trại. Nhiều chủ trang trại đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp bảo đảm đầu ra cho sản phẩm

tt-1649719619972.jpg

Chăm sóc rau vụ đông ở xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: Sơn Hà

Nhiều chủ trang trại đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, qua đó góp phần sử dụng hiệu quả đất đai, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân.
 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết năm 2021, trên địa bàn cả nước có 19.667 trang trại theo tiêu chí mới. Trong đó có 4.325 trang trại trồng trọt, 12.013 trang trại chăn nuôi, 129 trang trại lâm nghiệp, 1.267 trang trại nuôi thủy sản, ba trang trại sản xuất muối, 1.930 trang trại tổng hợp. Việc phát triển kinh tế trang trại thời gian qua đã cung cấp một số lượng lớn sản phẩm cho thị trường và góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

Nhiều chủ trang trại đã chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; cơ giới hóa vào quá trình sản xuất giúp tăng năng suất lao động, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chủ động liên kết doanh nghiệp để tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ nên bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, giá cả ổn định, đem lại hiệu quả cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến cuối năm 2021, trên địa bàn có 41 trang trại hoạt động, trong đó có tám trang trại trồng trọt, 10 trang trại chăn nuôi, 14 trang trại nuôi trồng thủy sản và chín trang trại tổng hợp. Diện tích đất các trang trại sử dụng là 196 ha, số lao động thường xuyên là 308 người và giá trị sản xuất hơn 229 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn có 23 trang trại liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với khoảng 21.964 tấn (chủ yếu là cá tra và gà thịt), 5.475.000 trứng vịt với các công ty, doanh nghiệp và thương lái. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh Lâm Đồng có 732 trang trại, trong đó lĩnh vực trồng trọt là 242, lĩnh vực chăn nuôi có 458, 29 trang trại tổng hợp...

Thời gian qua, nhiều trang trại ở tỉnh Lâm Đồng đã áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất. Anh Trần Trung Thứ, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết: “Năm 2016, gia đình tôi làm trang trại chủ yếu trồng hoa. Với diện tích 2,1 ha, gia đình tôi trồng chủ yếu hoa lan vũ nữ và hồ điệp. Mỗi năm, trang trại gia đình tôi cho thu nhập khoảng 15 tỷ đồng từ bán lan hồ điệp và 1,5 tỷ đồng lan vũ nữ”.

Mặc dù vậy, mô hình này đang gặp nhiều khó khăn do ở một số địa phương trang trại phát triển theo hướng tự phát; sản phẩm chưa đa dạng nên hiệu quả chưa cao; việc tiếp cận nguồn vốn vay còn khó khăn; ứng dụng khoa học-công nghệ còn ít; liên kết sản xuất để tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều… Như tại tỉnh Đồng Tháp, qua thống kê vốn đầu tư cho trang trại phần lớn là vốn tự có hoặc tự huy động nên chủ trang trại chưa quan tâm việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều chủ hộ chưa tiếp cận được nhiều đối với các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi, các chính sách đặc thù. Mặt khác, phần lớn các chủ trang trại chưa được đào tạo về kiến thức quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh; thiếu đội ngũ lao động có chuyên môn cao, quản lý điều hành sản xuất chủ yếu theo kinh nghiệm. Các trang trại đa số đều hoạt động riêng lẻ, thiếu kết nối với thị trường.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, mặc dù giá trị sản xuất hàng hóa bình quân một trang trại tương đối lớn (trung bình hơn 2 tỷ 850 triệu đồng/trang trại/năm) nhưng số mô hình có doanh thu cao chủ yếu tập trung ở loại hình chăn nuôi, tổng hợp. Một số trang trại trồng trọt, thủy sản do chất lượng sản phẩm chưa cao, sản phẩm bán ra chủ yếu dưới dạng thô chưa qua chế biến, số lượng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng về giao thông nội vùng, thủy lợi, xử lý môi trường, nhà xưởng sơ chế, bảo quản sản phẩm của trang trại chưa được quan tâm.

Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho các chủ trang trại; hỗ trợ các trang trại tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đẩy mạnh sản xuất; khuyến khích các chủ trang trại liên kết với doanh nghiệp nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Các địa phương cần khuyến khích các chủ trang trại liên kết hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng mã vùng trồng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.