Quảng Nam: Nhiều diện tích tôm nuôi chết hàng loạt

Hàng chục ha nuôi tôm thẻ chân trắng chưa đến thời kỳ thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt gây thiệt hại cho các hộ dân tỉnh Quảng Nam trong vụ tôm đầu năm.

a1.png

Sau 1 thời gian ngắn, nhiều ao nuôi tôm ở Quảng Nam bất ngờ xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt. Ảnh: L.K.

Khoảng nửa tháng qua, các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như Tam Phú, Tam Thăng (TP Tam Kỳ), Duy Vinh, Duy Nghĩa, Duy Thành (Duy Xuyên) vô cùng lo lắng trước hiện tượng tôm bất ngờ chết hàng loạt. Theo các chủ hồ, hiện tượng tôm chết xảy ra nhất nhanh, chỉ sau vài ngày là đã “trắng hồ”.

Anh Trần Văn Nhật (trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cho biết, vụ nuôi này anh thả hơn 1 triệu tôm giống xuống 5 hồ nuôi của gia đình. Thế nhưng, vài ngày trước, tôm trong các hồ bất ngờ có biểu hiện chết, lúc đầu chỉ 1 số ít nhưng sau vài ngày thì toàn bộ số tôm nuôi đều chết sạch.

“Thấy là tôm chết nhưng không có cách nào để chữa trị cả. Vì tất cả ao nuôi tôi mới chỉ thả tôm được gần 1 tháng nên kích thước còn rất nhỏ, không thể vớt bán để hạn chế được thiệt hại. Tính ra, vụ này riêng tiền giống tôi đã mất hơn 100 triệu đồng, chưa tính tiền thức ăn và các chi phí đầu tư khác. Giờ chỉ còn cách xử lý ao rồi thả nuôi lại lứa khác”, anh Nhật nói.

a2.png

Nhiều hồ nuôi tôm sau vài ngày đã chết sạch. Ảnh: L.K.

Tại vùng nuôi tôm xã Tam Phú có đến hàng chục hộ làm nghề nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích hàng chục ha. Chỉ sau 1 thời gian ngắn, số lượng ao nuôi có tôm chết đã hơn 1 nửa. Đa số tôm bị chết trong các ao của người dân nơi đây đều có biểu hiện chung là hoạt động yếu, biếng ăn, lờ đờ tấp vào bờ, trên thân tôm xuất hiện màu hồng, ban đầu là đốm nhỏ rồi lan nhanh phủ khắp toàn thân.

Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi tại đây, những biểu hiện trên là của bệnh đường ruột và hồng thân thường xuyên xuất hiện trên tôm, gây thiệt rất lớn cho họ trong nhiều năm gần đây. “Bệnh hồng thân này dù phát hiện sớm cũng không thể cứu chữa được. Vụ này, với diện tích 2.000m2 ao nuôi, gia đình tôi cũng thiệt hại mấy chục triệu đồng”, ông Nguyễn Mạnh Tiến (trú thôn Quý Ngọc, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) chia sẻ.

Được biết, vụ tôm này hầu hết các hộ dân đều bắt đầu thả nuôi từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022. Thời gian thả chưa lâu kèm theo những đợt không khí lạnh kéo dài vừa qua khiến tôm chậm lớn. Do đó, đa số những ao nuôi có tôm chết đều có kích thước rất nhỏ, không thể bán “non” để vớt vát lại chút vốn nào. Chỉ có 1 số ít hồ thả sớm hơn nhưng chỉ bán được với giá rất rẻ từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.

Ông Ngô Lê Hoàng Vũ, Cán bộ phụ trách nông nghiệp của UBND xã Tam Phú, TP Tam Kỳ cho biết, theo thống kê mới nhất thì vụ tôm đầu năm 2022, toàn xã có 80ha nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng triều ven sông Trường Giang. Đến nay đã có 50ha tôm bị chết hàng loạt, chủ yếu là bệnh hồng thân. “Bệnh hồng thân xuất hiện trên tôm do nhiều nguyên nhân như nhiễm khuẩn, môi trường và virus. Bệnh này chỉ có thể phòng chứ chưa chữa được nên khi nhiễm là tôm chết. Chúng tôi chờ ngành thủy sản cấp phát Sodium Chlorite 20% để xử lý”, ông Vũ nói.

Ngoài xã Tam Phú, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã xảy ra hiện tượng tôm chết với diện tích tương đối lớn. Trong đó có thể kể đến như xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ) với diện tích có tôm bị chết khoảng 42ha; tại huyện Duy Xuyên, 25ha tôm nuôi ở các xã Duy Vinh, Duy Nghĩa, Duy Thành cũng gặp chung tình trạng này.

Bà Hoàng Thị Kim Yến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nắm thông tin về việc tôm nuôi trên địa bàn chết hàng loạt, đơn vị đã cử cán bộ đến các hồ nuôi để lấy mẫu. Qua kiểm tra, Chi cục chỉ xác định được 1 mẫu ở xã Duy Vinh là do bệnh đốm trắng. Còn ở các vùng khác thì theo bà Yến, tôm chết là do thời tiết thay đổi.

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.