Sản vật miền biển khô cá dứa, xoài cát, tôm thẻ tiên phong làm OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2020, huyện Cần Giờ (TP.HCM) có 3 sản phẩm nông nghiệp tham gia đánh giá, phân hạng, gồm: Khô cá dứa, xoài cát và tôm thẻ chân trắng.

Hiện, 3 sản phẩm này đã được Hội đồng đánh giá OCOP huyện Cần Giờ công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Các sản phẩm này đang chờ thành phố đánh giá, công nhận sản phẩm cấp thành phố.

Nhiều sản vật chờ ra mắt

Theo Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, hiện sản phẩm mật dừa nước đã được Hội đồng OCOP huyện đánh giá, phân hạng sản phẩm. Sản phẩm mật dừa nước được kiểm nghiệm cho các thông số phù hợp với người tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng chất tạo ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc... 

Ngoài ra, qua rà soát về tình hình phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện, trong năm 2021, dự kiến Cần Giờ sẽ xây dựng thêm 7 sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của địa phương là: Tôm các loại (tôm khô, tôm một nắng), mắm cá cơm, hàu, yến nước. Đặc biệt, có 1 sản phẩm có nguồn nguyên liệu lớn là muối. 

Trong khi đó, huyện Hóc Môn (TP.HCM) cũng đã đăng ký "trình làng" 2 sản phẩm OCOP. Đó là rau mầm (xã Xuân Thới Sơn) và dưa lưới (xã Đông Thạnh). Huyện Bình Chánh (TP.HCM) đăng ký 6 sản phẩm, gồm: Rau an toàn, bưởi da xanh, dưa lưới, phấn hoa, bột nghệ và dầu dừa.

2-1622544882944342312877.png

Yến sào Cần Giờ đang dần chiếm vị trí trên thị trường trong nước (ảnh: Sơ chế yến sào ở Cần Giờ). Ảnh: Trần Đáng

Theo Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM, đến nay, chưa có sản phẩm OCOP đánh giá cấp thành phố. 

 Sắp tới, thành phố sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng, công nhận các sản phẩm của huyện Cần Giờ. Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các huyện, như: Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho các sản phẩm đăng ký làm OCOP.

Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá và bán sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố đã làm việc với Công ty CP Công nghệ Môi trường Tiên Phong về việc lắp đặt các ki-ốt bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Dự kiến, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch lắp đặt một số ki-ốt trong năm 2021.

Xây dựng ki-ốt bán hàng OCOP

Tại TP.HCM, Chương trình OCOP triển khai từ tháng 1/2019. Theo bà Hoàng Thị Mai - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM, để hỗ trợ những sản phẩm thuộc Chương trình OCOP, từ năm 2011, thành phố đã ban hành Quyết định số 36 về quy định khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Trong đó, có khuyến khích hỗ trợ các sản phẩm OCOP. Qua quá trình triển khai thực hiện thành phố đã có điều chỉnh bổ sung để phù hợp hơn với thực tế. 

"Chính sách này sẽ hỗ trợ lãi suất đầu tư cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khi tham gia đầu tư các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố. Cụ thể, hỗ trợ 100% lãi vay khi tham gia vay vốn để đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra, chính sách còn hỗ trợ 60 - 80% tùy từng hạng mục đầu tư" - bà Mai cho biết.

Chương trình OCOP đang là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản vật trên địa bàn thành phố. Xa hơn, các sản phẩm này khi được nâng cao giá trị sẽ góp phần tăng thu nhập cho người dân các xã nông thôn mới. 

Nguồn: https://danviet.vn/san-vat-mien-bien-kho-ca-dua-xoai-cat-tom-the-tien-phong-lam-ocop-20210601175602773.htm

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.