Sơn La tìm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Sơn La có diện tích trồng cây ăn quả lớn, sản lượng nông sản xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cao. Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc ban hành chính sách “Zero Covid” để tăng cường kiểm soát dịch Covid-19, xuất khẩu nông sản của Sơn La gặp nhiều khó khăn.

Tỉnh đang chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.
 
Tỉnh Sơn La hiện có hơn 82 nghìn ha cây ăn quả và cây sơn tra, sản lượng ước đạt 448 nghìn tấn quả tươi/năm. Tuy nhiên, đến nay Sơn La mới được cấp 220 mã số vùng trồng với diện tích trên 4.800 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 33 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Do vậy, nhiều sản phẩm nông sản của Sơn La đã và đang gặp nhiều khó khăn khi tìm đường xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Nhiều mặt hàng tồn kho

Có thâm niên hơn chục năm thu mua sản phẩm chuối tươi xuất bán sang thị trường Trung Quốc, chị Phạm Thị Thúy, xã Mường Bú, huyện Mường La, chia sẻ: Trước đây, trung bình mỗi tháng chị xuất bán sang thị trường Trung Quốc hàng trăm tấn chuối tươi qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 12/2021 đến nay, chị Thúy phải chuyển hướng sang tiêu thụ nội địa là chính, do Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”.

Chị Thúy chia sẻ, ngày 16/2, chị đã thuê 7 xe tải chở hơn 100 tấn chuối tây lên cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Kim Thành, nhưng chỉ thông quan được một xe, còn sáu xe quay đầu bán tháo cho tư thương với giá 800 đồng/kg. Trong khi giá thu mua từ 4.000 đồng đến 5.500 đồng/kg, chưa kể tiền công bốc vác, bao bì đóng gói sản phẩm và tiền thuê xe... ước tổng thiệt hại từ tháng 12 đến nay là hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, chị Thúy chuyển hướng sang tiêu thụ nội địa theo đơn đặt hàng với sản lượng thu mua chỉ đạt vài chục tấn/tháng. 

Ngoài sản phẩm chuối, Sơn La còn tồn kho mặt hàng tinh bột sắn. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn khi phải thuê kho chứa và không có vốn quay vòng. Ông Ngô Quang Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần tinh bột sắn Phú Yên-Chi nhánh tỉnh Sơn La, thông tin: Theo kế hoạch niên vụ 2021-2022, nhà máy thu mua 120 nghìn tấn củ sắn tươi, chế biến 28 nghìn tấn tinh bột sắn. Đến nay, nhà máy đã thu mua 90 nghìn tấn sắn củ tươi, sản xuất 23 nghìn tấn tinh bột sắn. Công ty mới xuất khẩu được 5.000 tấn tinh bột sắn sang Trung Quốc, 3.000 tấn xuất bán nội địa. Số tinh bột còn tồn kho, công ty phải thuê hai kho ở Lạng Sơn để bảo quản với giá 30 triệu đồng/tháng/kho từ cuối tháng 11/2021 đến nay.

2-1647244206771.jpg

 Thành viên hợp tác xã Ngọc Lan, huyện Mai Sơn sử dụng phân bón hữu cơ chăm sóc cây ăn quả.

Chuyển hướng thị trường xuất khẩu

Để chủ động sản xuất và tiêu thụ nông sản, tỉnh Sơn La đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 589 tỉnh về chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị, các huyện, thành phố tăng cường hoạt động giám sát đối với diện tích đã cấp chứng chỉ VietGAP, GlobalGAP, mã số vùng trồng; tiếp tục xây dựng, cấp các mã vùng trồng mới; tập trung tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, kỹ thuật thu hái, sơ chế, bảo quản cho lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao khả năng thu gom, bao tiêu và ký kết hợp đồng với đơn vị chế biến, xuất khẩu. Tỉnh chỉ đạo Sở Công thương tập trung làm tốt công tác xúc tiến thương mại, thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu với Trung Quốc để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã định hướng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La, cho biết: UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch xuất khẩu sản phẩm hàng hóa năm 2022, trong đó, dự báo sản lượng từng loại nông sản, thời vụ thu hoạch, định hướng thị trường tiêu thụ và các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị với mục tiêu phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 174 triệu USD, tăng 7,94% so với năm 2021. Trong đó, nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so với năm 2021.

3-1647244277152.jpg

 Người trồng xoài tại huyện Mường La thực hiện bao trái cho xoài.

Nông sản Sơn La sắp vào vụ thu hoạch, ngoài những thị trường truyền thống, tỉnh Sơn La đã đưa ra các giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, như nông sản chế biến sang thị trường Liên minh châu Âu, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc-Ai len, sản phẩm trái cây tươi sang thị trường các nước ASEAN...

Ông Lù Văn Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu thông tin thêm: Năm nay, ngoài thị trường Trung Quốc, huyện hướng đến xuất khẩu mặt hàng trái cây sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Úc... Huyện đã chủ động kết nối, mời gọi các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tập trung đầu tư phát triển chế biến nông sản, phấn đấu giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2022 ước đạt 4,162 triệu USD, sản lượng 6.440 tấn với các sản phẩm chủ lực là xoài, nhãn.

Hiện tại, tỉnh Sơn La đang yêu cầu các sở, ban, ngành chức năng, các huyện, thành phố tìm hiểu những chính sách quy định mới của Trung Quốc về nhập khẩu để có giải pháp ứng phó kịp thời và hạn chế rủi ro. Củng cố và đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng chủ lực đang xuất khẩu hay đã đứng chân tại thị trường này. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh xây dựng chiến lược lâu dài trong việc tạo lập kênh phân phối tại thị trường Trung Quốc; thành lập các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh…

 Người trồng nhãn ở huyện Mai Sơn tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Mới đây, tại cuộc họp bàn về việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, nhấn mạnh: Việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch là cuộc cách mạng cần có sự kiên trì, sẵn sàng của cả hệ thống sản xuất, thương mại. Do đó, phải có lộ trình để tổ chức lại sản xuất, thị trường, ngành hàng và cả hiệp hội ngành hàng. Nếu không tổ chức sản xuất thì sẽ không chuẩn hóa được vùng nguyên liệu, không truy xuất được nguồn gốc sản phẩm và không có sản phẩm để đưa vào xuất khẩu chính ngạch.

Thực tế đang đặt ra nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, nhưng với sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, hợp tác xã, tỉnh Sơn La sẽ từng bước hiện thực hóa và đạt mục tiêu kế hoạch, lộ trình đề ra trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, dần chuyển từ xuất khẩu ủy thác và tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch.

 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.