'Sống khỏe' nhờ bí kíp thụ tinh nhân tạo cho gà

Bên cạnh đầu tư trang trại bài bản, anh Dũng vượt qua được khó khăn, trồi sụt của chăn nuôi gia cầm nhờ áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà chuyên trứng.

Bỏ lợn, nuôi gà chuyên trứng

Trang trại chăn nuôi gia cầm của anh Hoàng Dũng ở xã Hồng Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên) ở mãi cuối cánh đồng hoang vắng và rất xa khu dân cư. Để đến được trang trại này, sẽ phải men theo con đường hun hút ven sông, hai bên là những rặng cây xanh um tùm, ít người qua lại.

chu-trai-song-191539_748.jpg

Trại nuôi gà chuyên trứng thương phẩm của anh Hoàng Dũng. Ảnh: H.Tiến.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia chăn nuôi, đây lại là vị trí đắc địa, giúp cho trại gà của anh Dũng luôn mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông, ít phát sinh dịch bệnh do điều kiện cách ly tốt, không gây ô nhiễm môi trường dân cư.

Anh Dũng kể, từng có 22 năm đi lao động xuất khẩu ở Đức. Vì không thể vĩnh viễn sống xa gia đình, anh đã quyết định trở về quê hương (năm 2014) và khởi nghề chăn nuôi ngay. Ban đầu, anh chọn nuôi lợn nái, lợn thịt. Nhờ có số vốn tích lũy sau mấy chục năm đi xuất khẩu lao động, anh đã mạnh dạn đầu tư đồng bộ hạ tầng chăn nuôi hiện đại và đạt được thành công ngay từ những lứa lợn nuôi đầu tiên.

Cứ nghĩ với đà chăn nuôi đó, chẳng mấy lúc sẽ đổi đời. Không ngờ chỉ sau vài năm, lợn rớt giá thê thảm gần 2 năm liên tục. Chăn nuôi chưa hồi phục thì dịch tả heo Châu Phi lại ập tới, kéo dài đến nay chưa dứt. Thế là bao vốn liếng có được từ chăn nuôi bấy lâu lại trở về "số mo”.

Dự báo trong tương lai gần cũng chưa thể có được vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi nên năm 2019, anh đã chuyển đổi toàn bộ trang trại lợn sang nuôi gia cầm. Kết quả hơn 2 năm đầu tư chăn nuôi 22.000 con gà đẻ, giá trứng lúc lên lúc xuống, lúc lỗ bù lúc lãi. Ví như 6 tháng đầu năm nay, hầu hết các hộ chăn nuôi gà đẻ đều bị thâm vào vốn. Nhưng 3 tháng gần đây, lại có lãi cắt được lỗ vốn trước đó.

chu-trai-song-191558_953.jpg

Mỗi ngày trang trại của anh Dũng đưa ra thị trường 15.000 - 16.000 trứng gà các loại. Ảnh: H.Tiến.

Bí kíp thụ tinh nhân tạo cho gà
Để có được lợi nhuận ổn định trong chăn nuôi gia cầm, anh Dũng đã quy hoạch trang trại chăn nuôi rất bài bản, có đủ hệ thống thông khí, sưởi ấm, làm mát và chiếu sáng trang trại khi cần. Có trại gà nuôi chuyên cho "trứng trắng” (không thụ tinh) và trại gà nuôi chuyên cho trứng giống (có thụ tinh).

Các loại gà bố mẹ đều được nuôi nhốt trong các lồng chuồng theo từng tầng, từng dãy như nuôi chim bồ câu công nghiệp. Mỗi ô chuồng chỉ thả 3 - 4 gà trống hoặc mái. Anh cũng áp dụng tiến bộ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà (nếu khai thác trứng giống bán cho lò ấp nở). Con giống gồm bố lai gà Đông Tảo đầu dòng, mẹ Lương Phượng chọn lọc. Máng ăn, nước uống cho gà đảm bảo luôn sạch sẽ. Chuồng trại không có mùi xú uế.

Đáng chú ý, nhờ cơ cấu thích hợp đàn gà nuôi chuyên trứng giống và chuyên trứng thịt (trứng thương phẩm), anh Dũng đã giảm được tỷ lệ rủi ro thua lỗ khi giá trứng trên thị trường lên xuống bất thường.

Anh Dũng cho biết, chỉ bán trứng giống chứ không đưa vào ấp nở, là để chuyên môn hóa sản xuất theo hướng “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, làm tốt một công đoạn chăn nuôi, còn hơn ôm đồm nhiều khâu chăn nuôi khác, hiệu quả sẽ không cao.

chu-trai-song-191630_210.jpg

Gà trống nuôi lấy tinh phối giống nhân tạo cho gà mái chuyên khai thác trứng giống. Ảnh: H.Tiến.

Ưu thế của thụ tinh nhân tạo cho gà sinh sản

Theo anh Dũng: Thụ tinh nhân tạo cho gà sinh sản là một tiến bộ kỹ thuật vượt trội. Bởi chỉ cần nuôi 01 con gà trống đã đủ phối giống cho từ 35 - 40 gà mái. So với cách làm cũ, phải nuôi từ 5 - 6 gà trống mới đủ để cho phối giống tự nhiên với số lượng mái gà như trên.

Thụ tinh nhân tạo cho gà còn giúp tăng tỷ lệ trứng có tinh, tạo được nguồn giống chất lượng cao, giảm đầu tư nuôi gà trống, giảm chi phí thức ăn, giảm rủi ro dịch bệnh, tăng hiệu quả sản xuất,…

Kinh nghiệm từ chăn nuôi gà chuyên trứng giống của anh Dũng cũng cho thấy: Thời gian thụ tinh nhân tạo cho gà tốt nhất là từ 3 - 6 giờ chiều hàng ngày. Mỗi lần khai thác tinh trên 10 con gà trống, sau khi phối hết cho gà mái mới lấy tiếp tinh trên 10 con khác.

Gà trống định kỳ sau 2 ngày lấy tinh liên tục, phải cho nghỉ 1 ngày để phục hồi sức khỏe. Cần cho gà ăn thêm thóc mầm hoặc giá đỗ, giúp tăng chất lượng tinh. Thỉnh thoảng phải thả gà trống ra sân chơi nắng để tăng khả năng hấp thụ vitamin D.

Với con trống lai Đông Tảo, từ 7 tháng tuổi có thể cho lấy tinh. Con mái Lương Phượng được 25 tuần tuổi mới phối giống. Gà trống nuôi tốt sẽ khai thác tinh được khoảng 2 năm. Con mái cho phối tinh nhân tạo, chỉ nên cho đẻ từ 7 - 8 tháng đã phải thay giống mới.  

Bằng cách nuôi gà nói trên, mỗi ngày anh Dũng cung ứng ra thị trường 15 - 16 nghìn quả trứng các loại. Giúp cho 9 - 10 lao động tại chỗ có việc và thu nhập ổn định 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.   

 

Bình luận

Ba loài lan rừng quý hiếm đang được nhân giống tại Khu bảo tồn thiên nhiên tỉnh Thanh Hóa

Năm 2017 Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) triển khai và thực hiện đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen lan hài vân bắc, lan hài lông và lan thủy tiên hường cho vùng Bắc Trung bộ

Đặc sản lợn đen bản địa Đồng Nai

Nhờ được hỗ trợ giống chuẩn cùng quy trình kỹ thuật nuôi lợn đen bản địa bài bản nhiều hộ chăn nuôi Đồng Nai có nguồn thu nhập khá và tiếp tục nhân rộng.

Công nghệ giống in vitro còn trắc trở

Công nghệ giống cấy mô (in vitro) mang lại hiệu quả cao trong sản xuất song những năm gần đây gặp nhiều trắc trở do nguồn giống gốc và thiếu nhân lực, trang thiết bị.

Lạng Sơn: Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, phục tráng và phát triển giống mít bản địa

Mới đây, Sở KH&CN Lạng Sơn đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, phục tráng và phát triển giống mít bản địa tại huyện Hữu Lũng” do TS. Lê Tất Khang, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng, Bộ KH&CN

4 con lợn ỉ nhân bản đầu tiên tại Việt Nam giờ ra sao?

Bốn con lợn ỉ đực nhân bản đầu tiên tại Việt Nam có đặc điểm ngoại hình, khả năng sinh trưởng, sinh lý phát dục bình thường như giống lợn ỉ sinh sản hữu tính.

Công nghệ sinh học trong nghiên cứu, sản xuất giống cây lâm nghiệp

Ứng dụng công nghệ sinh học đang được ngành lâm nghiệp chú trọng trong việc nghiên cứu, sản xuất giống cây lâm nghiệp, nhất là giống phục vụ trồng rừng gỗ lớn.

Ứng dụng công nghệ sinh học bảo tồn nguồn gen dòng lan quý hiếm

Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào để bảo tồn nguồn gen dòng lan quý hiếm của đại ngàn An Lão.

Nhân giống thành công 2 loài rùa quý hiếm của Việt Nam

Trạm đa dạng sinh học Mê Linh (Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật - Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) lần đầu tiên hai loài rùa quý hiếm của Việt Nam (rùa Trung bộ và rùa Núi vàng) sinh sản thành công trong môi trường nuôi bán tự nhiên.

Phát triển giống gà ri Ninh Hòa quý hiếm

Các tỉnh Nam Trung bộ đang có giống gà địa phương rất quý là gà ri Ninh Hòa. Đây là giống gà có chất lượng thịt chắc, thơm ngon, sinh trưởng nhanh...

ThaiBinh Seed tạo bước ngoặt cho nông dân miền Trung, Tây Nguyên

Gần 15 năm có mặt ở miền Trung - Tây Nguyên, ThaiBinh Seed đã thực sự tạo ra bước ngoặt đối với nông dân ở dải đất đầy nắng và gió.